Nga muốn chạy trước Mỹ về vấn đề Bắc Cực?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :1:03 PM, 23/10/2011
Giới chức hàng đầu nước Nga vừa được đích thân Thủ tướng Vladimir Putin triệu tập trong một Hội nghị bàn về Bắc Cực bàn về nhu cầu toàn cầu đối với các nguồn tài nguyên Bắc Cực dồi dào cũng như vị trí địa chiến lược của khu vực này.

Thủ tướng Vladimir Putin, Chủ tịch của Hiệp hội địa lý Nga vừa triệu tập một Hội nghị với sự tham gia của Các Bộ tài nguyên, môi trường, giao thông vận tải, giới chức trong toàn khu vực Bắc Cực, Đại sứ Bắc Cực của Nga cũng như Thống đốc Roman Kopin, người đứng đầu bang Chukotka, bang gần Alaska nhất của Nga để thảo luận về Bắc Cực tại Arkhangelsk. Lý do Nga tỏ ra vô cùng “sốt sắng” trong các vấn đề liên quan đến Bắc Cực là bởi vì Nga có lợi ích cốt lõi ở khu vực này.

Nga rất quan tâm đến Bắc Cực khi đích thân Thủ tướng Putin triệu tập Hội nghị bàn về các vấn đề “nóng” ở khu vực này.

Thứ nhất, Nga đang có dự định xây dựng một tuyến đường biển “có giá” trong lĩnh vực vận chuyển và thương mại toàn cầu không kém cạnh so với kênh đào Suez khi có thể rút ngắn 40% quãng đường vận chuyển so với các tuyến đường truyền thống và một loạt các tàu chở dầu, khí đốt và các loại quặng cũng như khoáng vật đang bắt đầu qua lại nhộn nhịp trên tuyến đường này.

Thứ 2, Nga phụ thuộc rất nhiều vào việc xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt; đồng thời lại tham vọng sẽ bán nguồn tài nguyên này cho cả châu Á lẫn châu Âu. Do đó, gần đây Nga chấp nhận hợp tác với tập đoàn dầu khí Exxon-Mobil của Mỹ để khai thác các nguồn tài nguyên ở khu vực Bắc Cực bất chấp việc phải chi hàng trăm tỷ USD cho việc đầu tư. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa thông qua eo biển Bering cũng sẽ giúp Nga thực hiện được những mục tiêu của họ.

Thứ 3 là Nga còn có tham vọng lớn đối với các tuyến đường hàng không qua Bắc Cực. Để thu lời từ việc khai thác các tuyến đường hàng không này, Nga đang cho nâng cấp các sân bay, các trạm viễn thông và dự báo thời tiết.

Ngoài ra, Nga, có thế mạnh là có hạm đội phá băng hùng hậu bậc nhất thế giới, đang lên kế hoạch để bổ sung thêm 9 tàu phá băng mới vào năm 2020. Những con tàu này sẽ làm nhiệm vụ "hộ tống" tàu chở hàng “yên tâm” đi lại.

Và việc Nga tuyên bố lợi ích đối với các nguồn tài nguyên ở khu vực thềm lục địa mởi rộng theo luật biển mang lại nhiều cơ hội hơn cho Moscow để kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa tại khu vực Bắc Cực.

Trong khi Moscow ngày càng quan tâm tới Bắc Cực thì dường như Washington lại tỏ ra khá “hững hờ”, bất chấp việc giới chức Alaska đang “sốt ruột” chờ Quốc Hội Mỹ phê chuẩn Luật biển nhằm, qua đó Washington tuyên bố về lợi ích của họ ở Bắc Cực tương tự như những gì mà người Nga đã làm.

Hiện những động thái tích cực của người Nga hối thúc các chương trình liên quan tới Bắc Cực của bang Alaska như tiếp cận, khai thác các nguồn tài nguyên gần bờ và ngoài khơi, vấn đề an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa cũng như trang bị thêm các tàu phá băng mới để hỗ trợ cho các tàu chở hàng qua lại khu vực này.

Giới chức Alaska cũng đang đẩy mạnh thực thi Thỏa thuận tìm kiếm, cứu hộ và cứu nạn được thông qua tại Hội đồng Bắc Cực hồi tháng 5. Đội tuần tra Alaska trang bị máy bay trực thăng và đội cứu hộ được triển khai tại hạt North Slope Borough của Alaska, sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển đảm bảo an ninh tại khu vực Bắc Cực mà Mỹ từng cam kết ở Hội đồng Bắc Cực.

Bên cạnh đó, các chuyên gia hàng đầu về vấn đề tràn dầu Alaska cũng đang đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận Hợp tác ứng phó với sự cố tràn dầu thứ 2 tại Hội đồng Bắc Cực; đồng thời cải thiện môi trường pháp lý, các tuyến giao thông và cải thiện cơ chế thuế quan nhằm thu hút các nhà đầu tư thay vì để họ ra đi, tìm các cơ hội hợp tác với người Nga.

>> Nga tham vọng độc chiếm Bắc cực?

Lê Dung (theo RIA Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét