CNN 'mách nhỏ' du khách... 'phiêu' ở Hà Nội

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :3:14 PM, 25/10/2011
(ĐVO) “Điều gì đang chờ đợi bạn ở Hà Nội? Hãy ghi nhớ tất cả những lời khuyên dưới đây trước khi cầm hộ chiếu lên đường”.

>> Tâm sự của ‘gái Tây’ xinh không ‘cưa’ nổi đàn ông Việt
>> Kỳ thú chuyện Tây 'sốt' nuôi lợn ỉ Việt
>> Báo quốc tế nói về nạn ‘bắt cóc chó’ ở Việt Nam
>> Chiến công ‘giải cứu’ rùa hồ Gươm trên báo quốc tế

Phóng viên James Durston của CNN đã liệt kê lại tất cả những điều cần biết cho một du khách nước ngoài trong chuyến du lịch đến Thủ đô của Việt Nam.

Thị Thực: Bạn có thể xin thị thực bằng dịch vụ trực tuyến, nhưng tốt nhất là hãy xin qua Đại sứ quán hoặc đại lý du lịch nếu không muốn phải chờ đợi 90 phút tại sân bay Hà Nội để được giải quyết.

Máy bay: Đừng đặt vé quá sớm hoặc quá muộn vì các hãng hàng không thường tăng giá vé trước ngày bay 6 tháng, sau đó giảm dần cách ngày bay 2, 3 tuần, rồi lại tăng một lần nữa.

Đặt vé: Sự lựa chọn tốt nhất là đặt vé từ Hongkong với các hãng sau: Vietnam Airlines; Air Asia; Cathay Pacific; Dragon Air; Hong Kong Airlines.

Sự hiện diện dày đặc của xe máy trên đường phố Hà Nội.


Taxi: Taxi Hà Nội khá rẻ và phục vụ chu đáo. Đi từ sân bay Nội Bài vào khu vực trung tâm giá khoảng 350.000 đồng (17 USD) và 10 phút đi trong thành phố hết khoảng 30.000 đồng.

Xe buýt sân bay: Rẻ hơn taxi. Chỉ cần 40.000 đồng để đi từ sân bay về khu phố cổ, nhưng lái xe có thể thuyết phục bạn vào ở “khách sạn em họ tôi” bằng cách nói rằng Vịnh Hạ Long đang có bão nên khách sạn bạn chọn ở Hà Nội đã hết phòng. Đừng tin họ.

Hà Nội là thành phố của nhiều sự bất ngờ.
Xe buýt công cộng: Thậm chí còn rẻ hơn, chỉ tốn 5.000 đồng để đi từ sân bay đến phố cổ nhưng bạn không được mang hành lý trừ khi bồi dưỡng cho lái xe một chút. Trong nội thành, vé xe bus chí có 3.000 đồng.

Xe ôm: Là cách tốt nhất để trải nghiệm sự náo nhiệt của Hà Nội. Mức giá phải trả cho khoảng 10 phút chạy xe là 10.000-15.000 đồng, tùy khả năng mặc cả của bạn.

Giao tiếp: Hầu hết người Hà Nội nói được chút ít tiếng Anh. Bạn cũng có thể thử vận may của mình với một cuốn sách hướng dẫn giao tiếp tiếng Việt, nhưng tốt hơn là dùng “ngôn ngữ cơ thể” hoặc thuê hướng dẫn viên.

Tìm hướng dẫn viên: Có rất nhiều lựa chọn, một trong điểm cung cấp hướng dẫn viên ưa thích của chúng rôi là một hãng do sinh viên điều hành, có tên Hanoi Kids Tours.

Tiền tệ: Một USD đổi được khoảng 20.000 đồng nhưng bạn cũng không phải hoảng khi không có tiền Việt bởi USD được chấp nhận rộng rãi.

ATM: Những chiếc máy ATM có mặt ở mọi nơi. Máy ATM quốc tế gồm có HSBC và ANZ Bank nhưng muốn rút được nhiều hơn 1 triệu đồng, tốt nhất là đến máy ATM ANZ gần Hồ Gươm.

Cầu Long Biên - cây cầu cổ kính nhất Hà Nội.
Khí hậu: Khí hậu mùa hè (tháng 6-8) rất khó chịu với nhiệt độ và độ ẩm cao. Mùa xuân (tháng 3-5) dễ chịu hơn. Mùa thu (tháng 9-11) thật sự tuyệt với để đi tản bộ trên phố. Mùa đông (tháng 12-2) thì lạnh và ẩm.

Tiêm phòng: Du khách nên bảo vệ mình trước những bệnh dịch phổ biến như viêm gan B, uốn ván - bạch hầu và thương hàn. Nếu bạn định đi xa Hà Nội một thời gian dài hay hành trình trong những tháng nóng ẩm thì nên tiêm phòng sốt rét.

Ăn: Bạn không thể nói rằng mình đã đến Hà Nội nếu chưa ăn phở gà ở nơi đây. Ngoài ra, cũng có thể “thử” một số đặc sản nổi tiếng như rượu máu rắn hổ mang, thịt chó.

Uống: Cũng như phở gà, bạn không thể đến Hà Nội mà không có ít nhất một lần thưởng thức bia vỉa hè trên một chiếc ghế nhựa nhỏ. Có thể dễ dàng nhận ra những điểm uống bia như vậy với dòng chữ “Bia hơi Hà Nội".

Cà phê: Nếu người Hà Nội không uống bia, thì nghĩa là họ đang uống cà phê. Hãy ghé thăm quán cà phê Phố cổ ở 11 phố Hàng Gai, nơi tốt nhất để ngắm hồ Gươm.

Nơi nghỉ qua đêm: Có rất nhiều lựa chọn về nơi nghỉ ngơi ở Hà Nội, từ bình dân đến cao cấp. Ví dụ như khách sạn Espence, Hà Nội Backpackers, Joseph, Hanoi Elegance Emerald, Sofitel Metropole Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake.

Bát tào phớ có vị ngọt ngào như nụ cười của cô bán hàng vậy.

Mua sắm: Khu phố cổ Hà Nội có hàng dãy những cửa hàng thời trang, đồ lưu niệm, đồ ăn nhẹ, nữ trang rẻ tiền... Nếu bạn muốn tìm một trung tâm mua sắm có điều hòa nhiệt độ thì hãy tới tòa nhà Vincom, nơi có những nhãn hiệu thời trang sang trọng, rạp chiếu phim và khu chơi game.

Hoạt động: Những điểm đến có nhiều hoạt động phong phú là bảo tàng và lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà hát múa rối nước Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò, hay tuyến xe điện chạy quanh Phố cổ. Ngoài ra, cũng không nên bỏ qua chợ đêm ở phố cổ.

Internet: Cũng như xe máy, các quán cà phê internet có ở khắp nơi. Các khách sạn cũng được kết nối internet.

Giao thông: Nếu bạn đợi những dòng xe máy dừng lại để qua đường thì chắc chắn bạn sẽ lỡ mất chuyến bay. Hãy cứ đi qua, họ sẽ tránh bạn, chúng tôi bảo đảm.

Tham quan trong ngày: Có thể dễ dàng sắp xếp các chuyến đi qua khách sạn hoặc đại lý du lịch. Vịnh Hạ Long không phù hợp với một chuyến đi trong ngày vì bạn nên qua đêm trên một chiếc thuyền ở nơi đây.

Chụp ảnh: Sẽ có rất nhiều thứ bạn muốn chụp ở Hà Nội, nhất là trong phố cổ. Nhưng một số người dân, đặc biệt là người già không muốn bị chụp. Hãy lịch sự và hỏi ý kiến họ trước.

Đừng sợ: Hà Nội có thể làm bạn choáng ngợp, nhưng đó chính là điều tuyệt vời. Hãy thử mọi thứ, đi mọi nơi và hỏi ai đó nếu bị lạc đường. Một nụ cười có thể giải quyết được mọi thứ ở thành phố này.

Đang đọc nhiều:
>> Khám phá ‘tứ đại đèo’ Tây Bắc
Quốc Lê (theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét