Al Qaeda có thủ lĩnh mới thay bin Laden

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 16/06/2011, 16:39 (GMT+7)

TTO - Ngày 16-6, Al-Qaeda đã đề cử Ayman al-Zawahiri là thủ lĩnh mới của tổ chức này thay thế Osama bin Laden và thề sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến chống lại Mỹ và Israel.

Ayman al-Zawahiri (phải) trong một cuộc gặp cố thủ lĩnh Al-Qeada Osama bin-Laden (trái)

"Bộ tổng chỉ huy của Al-Qaeda cho biết, sau khi đã bàn bạc và thống nhất đề cử Sheikh Ayman al-Zawahiri là thủ lĩnh của tổ chức", mạng người thánh chiến tuyên bố trên trang web của Hồi giáo trong cùng ngày.

Tuyên bố cho rằng dưới sự lãnh đạo của Zawahiri, Al-Qaeda sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến chống lại Mỹ và Israel và cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi nào những “kẻ thù xâm lăng” rời khỏi vùng đất Hồi Giáo.

"Chúng tôi ủng hộ những cuộc nổi dậy của nhân dân Hồi giáo chống lại các quan chức bạo ngược và tham nhũng đã khiến cho đất nước chúng tôi đang chịu đựng như ở Ai Cập, Tunisia, Libya Yemen, Syria và Morocco", tuyên bố trên ám chỉ làn sóng biểu tình đã xảy ra ở các nước Trung Đông và Bắc Phi từ tháng 12-2010.

Al-Qaeda đã kêu gọi các thế lực có liên quan đến những cuộc nổi dậy trên tiếp tục cuộc chiến của họ cho đến khi lật đổ được các đế chế tham nhũng mà Al-Qaeda cáo buộc chính phương Tây gây ra.

Zawahiri, nhân vật số hai của Al-Qeada trong thời gian dài, là một nhà phẫu thuật 60 tuổi người Ai Cập. Cũng giống như Osam bin-Laden, Zawahiri đã ở ẩn kể từ khi Mỹ tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố sau ngày 11-9-2001.

Zawahiri là người mà Mỹ đang muốn bắt nhất, ông đã bị cầm tù ở Ai Cập trong ba năm với cáo buộc liên quan đến vụ ám sát cưu tổng thống Ai Cập Anwar Sadat năm 1981 và vụ thảm sát khách du lịc ở Luxor hồi năm 1997.

MỸ LOAN (theo AFP, Reuters)


Thứ Tư, 15/06/2011, 12:50 (GMT+7)

Pakistan bắt người báo tin về Bin Laden cho CIA

TTO - Báo New York Times hôm nay 15-6 đăng tin tình báo Pakistan đã bắt năm người cung cấp thông tin cho CIA về khu trú ẩn của Osama Bin Laden dẫn tới chiến dịch đơn phương tiêu diệt tên trùm khủng bố này của đặc nhiệm Mỹ.

Toàn cảnh khu nhà mà Osama Bin Laden đã trú ẩn tại Abbottabad, Pakistan - Ảnh: Getty Images

Trong số những người bị bắt, New York Times cho biết có người chủ căn nhà mà CIA đã thuê để quan sát khu ẩn náu của Bin Laden và một sĩ quan quân đội đã sao chép giấy tờ cho những chiếc xe ra vào khu nhà của Bin Laden.

Số phận của những người bị bắt hiện chưa rõ ràng. Trả lời phỏng vấn New York Times, đại sứ Pakistan tại Mỹ, ông Husain Haqqani cho biết, tình báo CIA và Pakistan vẫn đang hợp tác tốt với nhau, "lúc này không phải thời điểm thích hợp để công bố nhiều chi tiết quá".

Một số quan chức tại Washington lo ngại vụ bắt giữ này có thể là một dấu hiệu khác trong bất đồng giữa Mỹ và Pakistan về cuộc chiến chống khủng bố.

Trong chuyến công du Pakistan vào cuối tuần qua để thảo luận việc hàn gắn mối quan hệ Pakistan -Mỹ đã bị tổn hại nghiêm trọng sau vụ biệt kích Mỹ đột kích nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama Bin Laden, New York Times cho biết giám đốc CIA Leon Pannetta đã đặt vấn đề về việc bắt giữ những người chỉ điểm với cơ quan tình báo và quân sự Pakistan.

Cũng trong tuần qua, tại một cuộc họp báo nhanh do Ủy ban Tình báo Thượng viện tổ chức, phó giám đốc CIA Michael Morell đã xếp hạng mức độ hợp tác giữa Pakistan với Mỹ trong hoạt động chống khủng bố ở mức 3 trong thang đo từ 1-10. Tuy vậy, nhiều quan chức Mỹ khuyến cáo câu trả lời của ông Morell chỉ mang tính nhất thời chứ không phản ánh tổng thể đánh giá của chính quyền về quan hệ hai nước.

TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét