Mỹ chặn tàu CHDCND Triều Tiên

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 13/06/2011, 12:16 (GMT+7)

TTO - Hải quân Mỹ đã chặn một tàu của CHDCND Triều Tiên bị tình nghi chở công nghệ tên lửa sang Myanmar, sau đó buộc tàu này phải quay lại, theo báo Mỹ The New York Times ngày 12-6.

Tàu chở hàng Kang Nam I của CHDCND Triều Tiên ở Myanmar - Ảnh: AFP

Bình Nhưỡng đã buộc phải gọi tàu trên quay trở lại trong một vụ đụng độ vào tháng trước, dẫn tới căng thẳng ngoại giao kéo dài vài ngày, tờ báo dẫn nguồn những quan chức Mỹ giấu tên nói.

Chính phủ Mỹ chưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc này. NYT nói các quan chức Mỹ miêu tả đây là một ví dụ cho thấy Washington có thể kết hợp sức mạnh hải quân và áp lực ngoại giao để thực thi các lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân năm 2009 ra sao.

“Chi tiết đáng lưu ý là chiếc tàu của CHDCND Triều Tiên nhưng lại treo cờ Belize”, quan chức Mỹ nói với NYT. Những quan chức người Belize trên tàu đã cho phép phía Mỹ kiểm tra con tàu.

Ngày 26-5, tại một vùng biển gần nam Thượng Hải, Trung Quốc, tàu khu trục Mỹ McCampbell đã bắt gặp tàu chở hàng M/V Light và dừng tàu này lại, yêu cầu được lên tàu kiểm tra và đã được Belize đồng ý.

Bốn lần yêu cầu kiểm tra, các quan chức người CHDCND Triều Tiên trên tàu từ chối. Nhưng một vài ngày sau, tàu này chết máy trên mặt biển và phải quay về cảng nhà, trong sự theo dõi sát sao của các máy bay và vệ tinh định vị của Mỹ, theo bài báo trên.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét