Somalia tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao Al Qaeda

Tuổi Trẻ Online:
Chủ Nhật, 12/06/2011, 10:50 (GMT+7)

TTO - Ngày 11-6, các quan chức Somalia thông báo đã tiêu diệt được Fazul Abdullah Mohammed - thủ lĩnh Al Qaeda bị Mỹ truy nã gắt gao nhất Đông Phi.

Fazul Abdullah Mohammed - Ảnh: Reuters

Mohammed được xem là kẻ chủ mưu đằng sau các vụ đánh bom đẫm máu tại các tòa đại sứ Mỹ ở Nairobi (Kenya) và Dar es Salaam (Tanzania) khiến 224 người thiệt mạng. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã truy nã Mohammed kể từ năm 1998 và đặt giải thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của y.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang ở thăm Tanzania đã xác nhận vụ tiêu diệt Mohammed và gọi đây là “một đòn đánh mạnh mẽ vào Al Qaeda và chân rết tại Đông Phi”. Một cố vấn an ninh cao cấp của Tổng thống Obama nhận định các kế hoạch khủng bố của Al Qaeda tại châu Phi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi Mohammed là một trong những nhà tổ chức kinh nghiệm nhất trong khu vực.

Phía Somalia cho biết Mohammed bị tiêu diệt tại một chốt kiểm soát ở thủ đô Mogadishu khi đang cố gắng tẩu thoát cũng nhiều vũ khí, bản đồ và hàng chục nghìn USD tiền mặt. Mohammed mang một hộ chiếu giả Nam Phi, khiến cảnh sát Somalia phải mất nhiều ngày để nhận diện được y.

Vụ tiêu diệt Fazul Abdullah Mohammed là thắng lợi quan trọng thứ 3 của Mỹ trong cuộc chiến chống lại Al Qaeda kể từ cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden ngày 2-5. Chỉ một tháng sau vụ đột kích, các quan chức Mỹ cho biết Ilyas Kashmiri - thủ lĩnh Al Qaeda có dính líu tới vụ đánh bom Mumbai năm 2008 và là ứng viên thay thế Bin Laden - đã bị giết trong một đợt không kích của Mỹ tại Pakistan.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét