VTV - Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam

VTV
C - K - X
Thứ năm, 16/06/2011, 10:00 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, ngày 14/6 vừa ký kết với Bộ Tài chính Việt Nam Hiệp định vay vốn lần 1, năm tài khóa 2011 cho 2 dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam.
Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và đại sứ Tanizaky ký công hàm trao đổi tín dụng ODA lần đầu tiên trong năm tài khóa 2011
Tại cuộc họp báo sau khi Hiệp định được ký kết, Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Văn phòng tại Việt Nam) đã khẳng định: Việt Nam là đối tác chiến lược của Nhật Bản, vì vậy, mặc dù đang gặp nhiều khó khăn trong việc tái thiết sau Thảm họa kép, nhưng Nhật Bản quyết định vẫn tiếp tục cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam.
40,946 tỷ JPY (tương đương hơn 500 triệu USD) được ký giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ được dành để xây dựng 2 dự án đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và dự án từ Đà Nẵng – Quảng Ngãis. Đây là những tuyến giao thông huyết mạch, rất quan trọng của 2 vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Đây là khoản vay ODA đầu tiên của Nhật Bản dành cho Việt Nam sau Thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản ngày 11/3.
Ông Motonori Tsuno - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Hà Nội: “Các khoản ODA của các nước Châu Âu dành cho VN chủ yếu là Không hoàn lại. Nên, khi VN đã là nước có thu nhập Trung bình thì các nước Châu Âu sẽ dừng lại dần dần, nhưng Nhật Bản chủ yếu cung cấp ODA cho VN dưới dạng Vốn vay, nên những năm gần đây, chúng tôi tiếp tục mở rộng vốn vay cho phù hợp với quy mô của nền kinh tế VN. Sự phát triển của Việt Nam rất quan trọng đối với khu vực Đông Nam Á, và cũng sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển của Nhật Bản. Mối quan hệ “đối tác chiến lược” Việt Nam – Nhật Bản cũng đã được lãnh đạo cấp cao của 2 nước xác nhận”.
Năm 2011 là năm đánh dấu quá trình 19 năm liên tiếp Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, không chỉ dưới dạng cấp vốn để xây dựng các công trình, mà còn là hỗ trợ đào tạo nhân lực quản lý và xây dựng các hệ thống thể chế, chính sách. Đây là cơ sở để phía Nhật Bản duy trì và mở rộng hỗ trợ cho Việt Nam.
Ông Motonori Tsuno - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Hà Nội nói: “Đối với một số công trình, thì việc Giải phóng mặt bằng còn tốn nhiều thời gian. JICA đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các địa phương của Việt Nam, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề này để đẩy nhanh được tiến độ các dự án. Ngoài ra, nền kinh tế ngày càng mở rộng thì nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ còn rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ODA không thôi thì khó đáp ứng. Nên, với các công trình hạ tầng kỹ thuật mà có khả năng thu hồi vốn cao thì chúng ta nên tính tới việc huy động vốn tư nhân. JICA cũng đang hỗ trợ Chính phủ VN xây dựng, và hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách để thực hiện hình thực hợp tác Công – Tư này”.
Vì ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam là vốn vay nên Khả năng trả nợ của Chính phủ Việt Nam cũng đã được phía Nhật Bản tính đến và hòan toàn không lo ngại. Phía Nhật Bản cũng mong muốn và tin tưởng rằng: các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô mà Chính phủ Việt Nam đang triển khai hiện nay sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Trong năm tài khóa 2010 vừa qua, số vốn ODA giải ngân được là 92 tỷ Yên - lớn nhất từ trước tới nay.

Tác giả : Cẩm Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét