Iran đã có 50 kg uranium làm giàu cấp độ cao

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 13/06/2011, 11:01 (GMT+7)

TTO - Ngày 12-6, ông Ali-Asghar Soltanieh, đại diện thường trực của Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đã nói với hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã trong một cuộc phỏng vấn rằng Iran tới giờ đã sản xuất được hơn 50 kg uranium làm giàu ở mức độ 20%.

Ông Soltanieh nói Iran vẫn cần đẩy nhanh hơn nữa việc sản xuất với mục tiêu cung cấp năng lượng cho các lò phản ứng phục vụ mục đích nghiên cứu tại Tehran.

Ông Soltanieh - Ảnh: Tân Hoa xã

Tuần trước, Tehran đã tuyên bố họ sẽ tăng gấp ba sản lượng uranium làm giàu ở mức độ 20%.

Khi được hỏi về lý do của việc gia tăng sản xuất, ông Soltanieh giải thích: “Chúng tôi cần 120 kg uranium làm giàu ở mức độ 20%. Tất nhiên, chúng tôi đã sản xuất thành công hơn 50 kg. Nhưng chúng tôi vẫn cần thêm và tăng tốc độ sản xuất vì lò phản ứng phục vụ mục đích nghiên cứu ở Tehran hiện đang rất cần nhiên liệu, lò phản ứng ở Tehran phải sản xuất ra các đồng vị cung cấp cho những bệnh viện”.

Tuyên bố nhóm Vienna, nhóm sáu cường quốc đang đàm phán về hạt nhân với Iran, đã không cung cấp cho Iran uranium làm giàu ở mức 20% cho lò phản ứng tại Tehran, ông Soltanieh nói nhóm này, bao gồm năm thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, đã bỏ qua cơ hội của họ.

Trong một cuộc gặp ba bên ở Tehran năm 2010, Iran từng ký một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil. Theo đó, Iran sẽ đồng ý chuyển hầu hết các thanh uranium được làm giàu ở mức độ thấp sang Thổ Nhĩ Kỳ đổi lấy uranium làm giàu ở mức 20% cần cho lò phản ứng ở Tehran của họ.

Trong khi đó, kênh truyền hình vệ tinh phát bằng tiếng Anh Press TV dẫn lời tư lệnh cấp cao của quân đội Iran, tướng Farzad Esmaili ngày 12-6 cho biết nước này đã phóng thử "thành công" hai hệ thống phòng không mới tự chế là Mersad và Shahin. Các mẫu đầu tiên của tên lửa Mersad và Shahin đã được bắn thử thành công và được phiên chế vào hệ thống phòng không của Iran.

Theo Press TV, trước đó ông Esmaili đã nói rằng hệ thống phòng không Mersad có thể tiêu diệt các mục tiêu cách xa 150 km, song không cho biết chi tiết.

H.MINH


Thứ Bảy, 21/05/2011, 22:07 (GMT+7)

Iran cất mẻ lưới gián điệp Mỹ

TTO - Bộ Tình báo Iran hôm nay thông báo phát hiện một mạng lưới gián điệp phá hoại làm việc cho CIA đang hoạt động trái phép tại nước này, bắt giữ 30 người tình nghi là gián điệp của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Tình báo Iran Heydar Moslehi phát biểu trước các phóng viên ngày hôm nay tại Tehran - Ảnh: Xinhua

Reuters cho biết thêm có 42 nhân viên CIA liên quan đến mạng lưới đã bị phía Iran nhận diệt. Văn phòng Quan hệ Công chúng của Bộ này phát đi thông báo, nói rằng mạng lưới các gián điệp Mỹ hoạt động dưới danh nghĩa những trung tâm tìm việc làm để thu hút công dân Iran đến đây và hợp tác với họ.

Những trung tâm này hứa hẹn với người dân Iran sẽ cung cấp cơ hội việc làm và học tập, đánh lừa họ rằng sẽ được cấp thị thực và tạo điều kiện nhập cảnh đến Mỹ.

Theo Reuters, mạng lưới gián điệp trên được CIA điều hành thông qua các đại sứ quán Mỹ tại Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia. "Những gián điệp thu thập thông tin về khoa học, công trình nghiên cứu, học viện khoa học về các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, không quân, quốc phòng và hóa sinh của Iran".

Vụ bắt bớ này của Iran diễn ra hai ngày sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về vấn đề Trung Đông. Nói về Iran, ông Obama khẳng định Tehran bảo trợ cho khủng bố và phát triển vũ khí hạt nhân.

Tội gián điệp tại Iran sẽ bị tuyên án tử hình.

Washington đã không có cơ quan ngoại giao đặt tại Iran kể từ năm 1979.

TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét