Séc rút khỏi kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ

Tiền Phong Online:
13:28 | 16/06/2011

TPO - Phát biểu với AP hôm 14 - 6, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Cộng hòa Séc cho biết, nước này rút khỏi các kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Séc- Alexander Vondra - Ảnh: AP
Bộ trưởng Bộ quốc phòng Séc- Alexander Vondra - Ảnh: AP.

Từ thời tổng thống Bush còn đương nhiệm, Washington đề nghị xây dựng 10 trạm tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và hệ thống radar tân tiến ở Cộng hóa Séc, nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa từ Iran.

Nhưng, khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ, kế hoạch này được hoãn lại từ tháng 9-2009. Chính phủ Mỹ đã lên kế hoạch quy mô nhỏ hơn trong việc hợp tác với Cộng hòa Séc. Cụ thể, Séc đóng vai trò trung tâm cảnh báo, tức chỉ thu thập và đánh giá thông tin từ những vệ tinh để phát hiện tên lửa nhắm vào lãnh thổ các nước thuộc Khối Liên minh Bắc đại Tây dương (NATO).

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Séc Alexander Vondra tỏ vẻ tự ái khi nói với hãng tin AP sau cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ - William Lynn - rằng, Cộng hòa Séc muốn tham gia, nhưng tuyệt đối không theo cách này. "Họ đã đề nghị với chúng tôi về vấn đề đó và chúng tôi đã từ chối một cách nhã nhặn".

Ông Vondra và Lynn đã trả lời trong cuộc họp báo trước đó rằng, lý do chính mà Séc rút lui vai trò trung tâm cảnh báo vì hệ thống mới của NATO có thay đổi. Séc muốn có vai trò lớn hơn trong các hợp tác tương lai.

Vũ Kiều
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét