Thái Lan bắt ba nghi can gián điệp từ Campuchia

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Bảy, 11/06/2011, 19:22 (GMT+7)

TTO - Hôm nay 11-6, trang tin MCOT của Thái Lan cho biết Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã giao Bộ Ngoại giao làm rõ vụ bắt giam ba người đàn ông tình nghi là gián điệp tại các cơ sở quân sự của nước này. Trong số những người bị bắt có một người gốc Việt.

Quân đội Thái đã triển khai nhiều xe tăng đến quận Kantharalak thuộc tỉnh biên giới Si Sa Ket để củng cố quân lực - Ảnh: Getty Images

Báo Bangkok Post ngày 10-6 đăng tin cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ ba người đang đi trên một xe ô tô mang biển kiểm soát của Bangkok. Địa điểm xảy ra vụ bắt giữ là làng Ban Phum Srol, quậ Kantharalak, tỉnh Si Sa Ket ở đông bắc Thái Lan và giáp biên giới với Campuchia, xảy ra lúc 17g ngày 7-6.

Danh tính ba người này được xác định là Suchart Muhammad, người Thái 32 tuổi; Ung Kimtai người Campuchia 43 tuổi và Nguyen Tengyang người gốc Việt 37 tuổi.

Họ chạy quanh các căn cứ quân sự và hầm trú ẩn lớn do chính phủ xây dựng cho dân làng. Những người này còn đánh dấu lại các địa điểm. Cảnh sát quận Kantharalak đã khám xét và tịch thu nhiều bản đồ khác nhau do Thái Lan và Campuchia dùng để xác định đường biên giới.

Hôm 10-6, MCOT cho biết Bộ Ngoại giao Thái Lan đã thông báo cho đại sứ quán Campuchia và đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok về vụ bắt giữ, khẳng định vụ việc sẽ được giải quyết theo luật pháp Thái Lan. Thủ tướng Abhisit quả quyết phía Campuchia cố tình xâm hại an ninh quốc gia Thái Lan.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, ông Kasit Piromya cho biết chính phủ của họ sẵn sàng trao hai người bị bắt là người Campuchia và Việt Nam để đổi lấy hai nhà hoạt động người Thái đang bị Campuchia giam giữ và buộc tội gián điệp. Tuy nhiên, luật pháp Thái quy định tù nhân phải thi hành ít nhất 2/3 thời gian của bản án trước khi được trao đổi tù nhân.

Về phía Campuchia, Bộ Ngoại giao và Hợp tac Quốc tế nước này đăng thông báo trên website cáo buộc Thái Lan dựng chuyện. Thông báo viết: "Chính phủ Hoàng gia Campuchia dứt khoát bác bỏ sự bịa đặt này do chính phủ Thái Lan dựng lên nhằm gây hiểu lầm cho công chúng và tạo hình ảnh xấu cho Campuchia... Campuchia khẳng định dù bất cứ nguyên nhân nào cũng không bao giờ có hành động mà thủ tướng Thái Lan cho là gián điệp".

TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét