Phương Tây đang thất bại trong cuộc chiến chống Al Qaeda

LAODONG:

Thứ Bảy, 28.5.2011 | 10:32 (GMT + 7)

Phương Tây đang thất bại dần trong cuộc chiến chống Al Qaeda dù trùm khủng bố Osama bin Laden mới bị tiêu diệt. Hiện, Al Qaeda nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Cuộc chiến của al-Qaeda có thể kéo dài hàng thập kỷ
"Al Qaeda chắc chắn sẽ trả thù cho bin Laden"
Giết Bin Laden không đặt dấu chấm hết cho Al-Qaeda
Những nhân vật nguy hiểm còn lại ở Al-Qaeda
Al-Qaeda cảnh báo Mỹ về cuộc thánh chiến mới
Al-Qaeda chọn được thủ lĩnh kế nhiệm bin Laden?

Những người Pakistan ủng hộ Al Qaeda đốt cờ Mỹ trong cuộc biểu tình ngay sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt.
Những người Pakistan ủng hộ Al Qaeda đốt cờ Mỹ trong cuộc biểu tình ngay sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Đó là lời cảnh báo của một cựu sĩ quan cao cấp thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sau khi Pakistan cho phép một nhóm bác sĩ pháp y Mỹ kiểm tra khu nhà ở của bin Laden - cựu thủ lĩnh nhóm Al Qaeda.

Cựu giám đốc CIA Michael Scheuer, người lãnh đạo một đội đặc nhiệm chuyên săn lùng bin Laden trong những năm 1990, tuyên bố các nước phương Tây đơn giản là không am hiểu về cuộc xung đột.

Ông Scheuer cho hay mặc dù việc giết kẻ sáng lập ra Al Qaeda là "rất quan trọng, nhưng tổ chức này đã trở nên mạnh hơn bao giờ hết và có thêm rất nhiều mối liên kết bởi những người tin vào tư tưởng của bin Laden".

Ông Scheuer, nay là một giáo viên tại Đại học Georgetown, nói với tạp chí Times: "Trong năm 2001, Al Qaeda chiếm thế áp đảo ở Afghanistan. Lực lượng này hiện vẫn còn một phần ở Afghanistan. Ngoài ra, nó rất đông đảo tại Pakistan, vững chân tại Yemen và đang tái hồi sinh ở Iraq".

Ông Scheuer cảnh báo rằng với những diễn biến gần đây ở Libya, Al Qaeda có thể phát triển trong khu vực này. Lebanon, Syria, Palestine và Jordan đều có thể trở thành điểm nóng.

Ông Scheuer tin rằng vai trò thủ lĩnh của Al-Qaeda có lẽ sẽ được chuyển giao cho Abu Yahya al-Libi - kẻ đã trốn thoát khỏi một nhà tù của Mỹ ở Afghanistan vào năm 2006.

Abu Yahya al-Libi được tin rằng sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh lực lượng Al Qaeda.
Abu Yahya al-Libi được tin rằng sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh lực lượng Al Qaeda.

Ông Scheuer cũng không đồng tình với tuyên bố của Tổng thống Obama rằng các cuộc nổi dậy gần đây ở những nước Arab là một "lời khiển trách đối với thế giới quan của Al Qaeda". "Nếu đúng như những gì ông Obama nói, thì một tên côn đồ, một kẻ cướp không có việc gì để làm với người theo đạo Hồi. Hắn ta sẽ không bao giờ đẩy một vấn đề nào đó lên thành mối phiền toái gây chết người".

"Nhưng bởi vì hắn là một gã thông minh, một người Hồi giáo ngoan đạo, và lời nói đi đôi với việc làm, nên hắn trở thành một mối lo không chỉ khi còn sống", ông Scheuer nói. "Chúng ta ở phương Tây nên không hiểu tư duy đang diễn tiến ở đó".

Ông Scheuer, từng viết một cuốn tiểu sử về bin Laden, cho rằng chính sách đối ngoại Mỹ là một phần tác động làm tăng sức mạnh của Al Qaeda và khả năng tuyển dụng nhân sự mới của lực lượng này. "Không có sự tuyển dụng nào đối với Al Qaeda hiệu quả hơn là chính sách đối ngoại Mỹ", ông Scheuer nói.

Nam Anh (Theo Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét