Trung Quốc-Myanmar nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 28/05/2011 - 12:05

(Dân trí) - Trung Quốc và Myanmar vừa thông báo nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược và ký hàng loạt thoả thuận kinh tế - dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ song phương được củng cố mạnh mẽ hơn giữa hai nước.
Tổng thống Myanmar Thein Sein (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Ðại sãnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh

Những thoả thuận quan trọng trên đạt được trong cuộc hội đàm chiều qua giữa Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào và Tổng thống Myanmar Thein Sein đang ở thăm Bắc Kinh. Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Thein Sein kể từ khi Myanmar thành lập một chính phủ dân bầu.

Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh chuyến thăm của ông Thein Sein sẽ giúp tăng cường hiểu biết và quan hệ song phương, trong khi ông Thein Sein khẳng định quan hệ với Trung Quốc là “quan hệ đối tác thân thiết nhất và quan trọng nhất” với Myanmar.

Nhà lãnh đạo Myanmar đánh giá cao sự hỗ trợ lâu nay của Trung Quốc với nước này, mà theo ông đã góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế và xã hội của đất nước ông.

Lãnh đạo hai bên nhấn mạnh cam kết tăng cường quan hệ, và đồng ý thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện; tăng cường hơp nữa quy mô và mức độ hợp tác kinh tế-thương mại song phương.

Tổng thống Myanmar Thein Sein đã đến Bắc Kinh ngày 26/5 trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày mà theo báo giới là dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề an ninh cũng như thương mại mang tính nhạy cảm.

Tháp tùng ông Thein Sein có hàng chục các bộ trưởng trong nội các và các giới chức quân sự cấp cao.

Hãng Xinhua trước đó nói rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong khi ở thăm Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Khương Du cho biết các nhà lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận hợp tác về công nghệ và kinh tế.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai và là nhà đầu tư lớn nhất của Myanmar, với các khoản đầu tư của Bắc Kinh ở vào khoảng hơn 15 tỷ USD trong năm ngoái. Phần lớn số tiền này được dùng vào việc xây dựng đường ống kép, dẫn dầu và khí đốt sang miền nam Trung Quốc qua biên giới Myanmar.

Chuyến thăm Trung Quốc của lãnh đạo Myanmar diễn ra ngay sau chuyến thăm Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Trà Giang
Theo Xinhua, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét