Vụ HLV Khương và VNA: Ai kiện ai?

Người Lao Động Online:

Thứ Năm, 26/05/2011 23:23

Cả Vietnam Airlines và HLV Lê Minh Khương đều tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình và theo quy định hiện hành, có thể khởi kiện đối phương ra tòa


HLV Lê Minh Khương (phải) tại cuộc gặp gỡ với báo chí chiều 26-5. Ảnh: Nhật Mai

Chiều 26-5, HLV Lê Minh Khương và người đại diện pháp lý của mình là luật sư Trần Thu Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí thông báo về những hành động pháp lý của mình sau khi chính thức nhận được quyết định xử phạt của chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).

Khiếu nại để có cơ sở kiện hành chính

Tại cuộc gặp này, HLV Lê Minh Khương đã kể lại tóm tắt sự việc xảy ra trên chuyến bay VN1169 hành trình Hà Nội - TPHCM ngày 18-4 của Vietnam Airlines (VNA). Ông Khương một lần nữa khẳng định rắc rối xảy ra từ việc mình không được trả lại thẻ lên tàu (boarding pass) để làm chứng từ thanh toán với cơ quan.
“Tôi nói: Nếu vậy thì em xác nhận, đóng dấu cho anh vì anh có rất nhiều việc bận, nhưng tiếp viên bảo không tìm thấy và yêu cầu tôi về chỗ ngồi. Sau đó, an ninh lên mời tôi xuống, tôi không đồng ý” - ông Khương thuật lại sự việc.
Theo ông Khương, chỉ vài phút sau, ông đã bị an ninh hàng không còng tay, giật tóc, dùng dùi cui điện dí vào ngực, thậm chí còn bị một nhân viên an ninh trẻ tuổi chửi!
Ông Khương không chống cự mà chỉ kêu cứu và bị đẩy ngã từ trên xuống chân cầu thang, vỡ cả điện thoại di động. Kết quả khám sức khỏe tại Bệnh viện Xanh Pôn cho thấy ông Khương bị dập phần mềm, rạn xương.

Tại buổi làm việc với Cục HKVN trước khi có kết luận chính thức, ông Khương đã nêu quan điểm mình không sai, đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu kiểm điểm tiếp viên trưởng chuyến bay Nguyễn Thị Hoa và rút kinh nghiệm về quy trình an ninh nhưng kết luận của cục chỉ khuyến cáo đối với tiếp viên và nhân viên mặt đất của VNA.

Ông Khương bày tỏ mong muốn sự việc được dư luận nhìn nhận một cách khách quan. “Tôi nộp phạt không đồng nghĩa với chuyện thừa nhận sai. Tôi không chỉ trích VNA mà trách những cá nhân đã làm việc không tốt, ảnh hưởng tới nhiều người” - ông Khương nói.

Trước đó 2 ngày, ông Lê Minh Khương đã gửi đơn khiếu nại lên cục trưởng Cục HKVN, đồng thời gửi đơn cho bộ trưởng Bộ GTVT. Trường hợp kết quả khiếu nại không thay đổi so với kết luận ban đầu, ông Khương sẽ khởi kiện ra tòa hành chính và cung cấp các bằng chứng xác thực hơn.

Nhân chứng khai khác nhau

Về vụ việc này, Cục HKVN khẳng định quá trình thanh tra được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm tính chính xác, khách quan và ra quyết định xử phạt đúng người, đúng lỗi.
Khi sự việc xảy ra, tiếp viên trưởng đã 3 lần thuyết phục ông Khương về chỗ ngồi, ông Khương vẫn không chấp hành, trong đó lần thuyết phục thứ 2, máy bay đã phải chờ tại đầu đường băng hơn 10 phút.
Liên quan đến việc an ninh đánh người, Thanh tra Hàng không khẳng định nhân viên an ninh đã 3 lần yêu cầu ông Khương xuống khỏi máy bay nhưng ông Khương không xuống, lúc này mới thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.
Tất cả các nhân chứng đều xác nhận ông Khương không bị đánh tại khoang hạng Y. Có 2 nhân chứng xác nhận ông Khương bị đánh tại khoang hạng C, nhưng sau đó thay đổi sự mô tả. Cụ thể là lúc đầu, nhân chứng khẳng định nhân viên an ninh đánh bằng dùi cui, sau đó mô tả đánh bằng vật “đen đen”.
Tuy nhiên, những nhân chứng chứng kiến gần, trực tiếp tại khoang hạng C khẳng định nhân viên an ninh hàng không không có hành vi đánh ông Khương.

Sẵn sàng hầu tòa

Liên quan đến vụ việc này, không chỉ ông Khương có quyền khởi kiện quyết định xử phạt của chánh Thanh tra Hàng không mà cả VNA cũng có quyền khởi kiện ông Khương vì hành vi của ông Khương đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hành khách khác trên chuyến bay, gây thiệt hại cho nhà vận chuyển. Trả lời câu hỏi của báo giới, ông Khương cho biết sẽ theo đuổi sự việc đến cùng để bảo vệ quyền lợi, danh dự của mình và sẵn sàng hầu tòa nếu VNA kiện.

Tô Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét