Trung Quốc vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt Triều Tiên?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :5:55 AM, 24/05/2011

Việc Trung Quốc giúp Triều Tiên phát triển kinh tế trực tiếp làm giảm hiệu quả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vừa có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Nhật Bản để nhấn mạnh rằng, mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Triều Tiên là nhằm hợp tác phát triển kinh tế. Theo Chosun, tuyên bố này của lãnh đạo Trung Quốc một lần nữa cho thấy quyết tâm vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của Mỹ và Hàn Quốc đối với Triều Tiên.

Ngày 24/5/2010, ngay sau khi vụ chìm tàu chiến Cheonan xảy ra, Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh chấm dứt mọi quan hệ hợp tác kinh tế với Triều Tiên, ngoại trừ khu công nghiệp Kaesong. Seoul cũng tạm ngưng các gói viện trợ gạo và phân bón cho Bình Nhưỡng. Kết quả là, Hàn Quốc “tiết kiệm” được 300 triệu USD mỗi năm từ biện pháp trừng phạt này đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, đổi lại, quan hệ liên Triều ngày càng xuống cấp. Trong khi đó, biện pháp trừng phạt lại không phát huy hiệu quả chống lại Bình Nhưỡng bởi có sự can thiệp của “ông lớn” Bắc Kinh. Lệnh cấm vận càng gia tăng thì quan hệ Trung – Triều càng khăng khít.

Kim ngạch thương mại giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh tăng 29,3% từ 2,68 tỷ USD lên 3,47 tỷ USD trong năm ngoái. Điều này dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ phụ thuộc của Triều Tiên vào Trung Quốc từ 52,6% trong năm 2009 đến hơn 60% trong năm 2010.

Chosun cho rằng, Trung Quốc quyết tâm "bảo kê" kinh tế cho Triều Tiên. Ảnh minh họa.

Chosun
nhận định, Trung Quốc quả thực đang cố gắng bù đắp phần thất thoát từ các lệnh trừng phạt của Hàn Quốc cũng như cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên và sự hậu thuẫn này sẽ còn gia tăng nếu Bắc Kinh không thay đổi cái nhìn về vai trò của Bình Nhưỡng trên bàn cờ chính trị của mình.

Vì vậy, giới nghị sĩ đối lập của Hàn Quốc gần đây không ngừng lên tiếng kêu gọi Chính phủ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của mình bởi nó không còn có hiệu quả. Một số người thậm chí cho rằng, Seoul cần làm mọi cách để “kéo Bình Nhưỡng khỏi vòng tay Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, giải pháp này không hề đơn giản và có thể gây ra những thiệt hại khôn lường. Do đó, giới phân tích cho rằng, Hàn Quốc giờ đây không còn cách nào khác là chấp nhận thực tế, trước khi tìm ra một biện pháp hợp lý hơn để “xử lý” Trung Quốc và Triều Tiên.

>> Chủ tịch Triều Tiên là siêu nhân?

Trà My (theo Chosun)

baodatviet.vn:
Cập nhật lúc :4:14 PM, 23/05/2011

Dù phải di chuyển liên tục 3.000 km trong ba ngày bằng tàu hỏa, ông Kim Jong-Il ở tuổi 70 vẫn rất khỏe, không có biểu hiện mệt mỏi.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il đang có chuyến thăm rất vất vả tới Trung Quốc vì lịch trình dày đặc. Thông thường, ông nghỉ lại một đêm ở mỗi thành phố ông đi qua song lần này, ông phải di chuyển liên tục 3.000 km trong vòng ba ngày hai đêm trên đoàn tàu đặc biệt của mình.

Ngày 22/5, ông Kim Jong-Il đến Yangzhou, quê hương của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Theo nhiều nguồn tin, tại đây, ông có cuộc gặp với cựu Chủ tịch Giang và đưa ra lời đề nghị viện trợ kinh tế cũng như kêu gọi sự ủng hộ cho cuộc chuyển giao quyền lực sắp tới.

Theo Chosun Ilbo, sở dĩ ông Kim có thể thực hiện hành trình dài như vậy mà không cần nghỉ chân ở các thành phố là bởi đoàn tàu đặc biệt của ông cũng có đầy đủ tiện nghi. Ngoài phòng ngủ sang trọng như khách sạn còn có một phòng hội nghị lớn.

Đoàn tàu của Chủ tịch Kim được trang bị hiện đại.

Giới tình báo Mỹ, Hàn còn cho rằng, mạng lưới vệ tinh qua sóng điện thoại cùng với các ti vi màn hình phẳng được lắp đặt hiện đại để nhà lãnh đạo này có thể cập nhật tin tức và hạ lệnh khẩn cấp. Ngoài ra, lãnh đạo Triều Tiên còn dành riêng bốn trong 20 toa tàu cho các nhân viên y tế và các thiết bị y tế cần thiết.

Tuy nhiên, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định: “Dù đoàn tàu có được trang bị hiện đại đến mấy thì di chuyển trong một hành trình dài 3.000 km liên tục cũng không hề đơn giản đối với một người ở độ tuổi 70”.

Nhà khách Chính phủ nơi ông Kim nghỉ chân.

Một số nguồn tin cho rằng, sau ba ngày di chuyển trên tàu, ông Kim Jong-Il nghỉ chân tại nhà khách Chính phủ ở Yangzhou, dọc hồ Shouxi. Tuy nhiên, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên vào khách sạn, nhiều người nhìn thấy một chiếc xe cứu thương lao vội tới đó.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, ông Kim trông vẫn rất khỏe mạnh khi đến thăm nhà máy của hãng sản xuất ôtô có mức tiêu thụ lớn thứ 2 của Trung Quốc First Automobile Works (FAW). Một số thông tin cho rằng, FAW sẽ đầu tư vào đặc khu kinh tế Rajin-Sonbong của Triều Tiên.

>> Chủ tịch Kim Jong-Il ngày càng khỏe mạnh

Trà My (theo Chosun)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét