Chính quyền Libya liên hệ với phe nổi dậy

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:17 PM, 19/06/2011
Sau khi 3 ngày nghỉ ngơi, máy bay chiến đấu của NATO lại tiếp tục oanh kích thủ đô Tripoli.

Theo nhà chức trách Libya, vào sáng sớm ngày 19/6/2011 NATO đã tiến hành các cuộc không kích Tripoli, hậu quả đã khiến 7 dân thường thiệt mạng.

Chính quyền Libya đã cáo buộc NATO tấn công dân thường. Theo thông tin của các phóng viên tại hiện trường, cuộc không kích sáng ngày 19/6 đã khiến nhiều nhà cửa bị phá hủy, trong số những người thiệt mạng có cả một trẻ em.

Tối ngày 17/6/2011 trong bài phát biểu của mình trên truyền hình Libya, nhà lãnh đạo Libya, ông Gaddafi tuyên bố sẽ đánh bại mọi nỗ lực lật đổ ông của khối đồng minh NATO. Theo đó, "đây là lần đầu tiên NATO đối mặt với một quốc gia có hàng triệu người được trang bị vũ khí. Liên minh phương Tây sẽ bị đánh bại".

"Chúng tôi quyết tâm không thay đổi điều gì tại đất nước chúng tôi ngoài sự tự do. Chúng tôi đang đấu tranh, nếu NATO triển khai quân trên mặt đất, chúng tôi sẽ đợi họ, nhưng họ nhát gan, họ sẽ không dám làm điều đó”, ông Gaddafi mạnh mẽ lên tiếng.

Cuộc không kích của NATO vào thủ phủ Tripoli sáng ngày 19/6/2011.

Bài phát biểu nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ám chỉ tới việc NATO do dự trong việc triển khai lính bộ binh trên đất Libya theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu của đại tá Gaddfi đưa ra khi binh lính trung thành với ông và lực lượng nổi dậy đã có cuộc đọ súng dữ dội gần thành phố Zlitan và Misrata khi lực lượng nổi dậy đã cố gắng phá vỡ sự bao vây kéo dài nhiều tháng qua và tiến sâu hơn vào khu vực phía Đông thủ đô Tripoli do chính phủ kiểm soát.

Ngày 17/6, Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmudi cho biết ông Gaddafi đang liên lạc với phe nổi dậy, những người từ chối can dự vào các cuộc thương thảo với Tripoli.

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông al-Mahmudi nói, "Cánh cửa của chúng tôi rộng mở đối với tất cả và chúng tôi đang liên lạc với tất cả phe phái. Chúng tôi chắc rằng các cuộc gặp đã diễn ra ở Ai Cập, Pháp, Na Uy và Tunisia, đồng thời chúng tôi có thể nêu danh tính của những người tham dự của bên nổi dậy. Hãy hỏi người Ai Cập, người Pháp, người Na Uy và người Tunisia về thông tin này, họ sẽ nói sự thật".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada John Baird cho biết chính phủ nước này đang xem xét các biện pháp nhằm nhanh chóng chấm dứt trừng phạt kinh tế đối với Libya, đưa các nguồn viện trợ đến với Hội đồng chuyển tiếp dân tộc của phe nổi dậy ở Libya.

Nam Hoàng (theo Lenta)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét