Hội nghị Cấp cao Đông Á sẽ thảo luận vấn đề biển Đông

SGGP Online
Chủ nhật, 19/06/2011, 01:54 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn báo Nekkei của Nhật Bản trong chuyến thăm Tokyo, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, cho biết vấn đề căng thẳng trên biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2011, ông Susilo mong muốn thảo luận với Mỹ và Nga để tìm ra cách thức giải quyết tình hình hiện nay.

Cùng ngày, phát biểu tại Học viện nghiên cứu chính sách, ông Yudhoyono nhận định rằng Đông Nam Á hiện nay là khu vực đang có những mối quan hệ biến động và không có nước nào có quyền lực áp đảo. Tuyên bố của Tổng thống Yudhoyono tỏ rõ sự lo ngại trước các hành động cứng rắn của Trung Quốc trong thời gian qua trên biển Đông.

Cũng trong ngày 17-6, tại Hội nghị thường niên của các nước thành viên Công ước LHQ về Luật biển tại trụ sở LHQ ở New York, Đại sứ Việt Nam Lê Lương Minh đã lên tiếng phản đối Trung Quốc có những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Đại sứ khẳng định, Việt Nam kiên trì giải quyết bất đồng biển Đông bằng giải pháp hòa bình thông qua đối thoại đa phương giữa các bên trên cơ sở Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông DOC và các công ước quốc tế khác liên quan.

H.NHI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét