Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai tại Hóc Môn

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:59 AM, 17/06/2011
(Đất Việt) Chiều 16/6, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại từ đầu.

Theo HĐXX, đây là vụ án tham nhũng xuất phát từ hai bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa đã có những hành vi gian dối làm cho các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận địa điểm cho Công ty Thành Phát chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu dân cư và KCN tại xã Đông Thạnh, H. Hóc Môn. Sau đó, Hà đã lập phương án đề nghị Agribank Chợ Lớn cho vay vốn thế chấp bằng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản sẽ đầu tư, xây dựng và Agribank Chợ Lớn đã duyệt cho Thành Phát vay 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng (khoảng 43 tỉ đồng).

Tuy nhiên, Hà và Hòa không chiếm đoạt toàn bộ số tiền này mà đã dùng gần 33 tỉ đồng để đền bù giải tỏa, đóng thuế là sử dụng đúng mục đích vay. Số tiền chênh lệch còn lại Hà khai do đền bù thực tế cao hơn, do thuê tư vấn thiết kế...

Đối với Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND H. Hóc Môn, án sơ thẩm quy kết Khỏe phạm tội “nhận hối lộ” 1,4 tỉ đồng là có cơ sở, số tiền 1 tỉ đồng mà Khỏe khai là vay mượn bản chất là đưa – nhận hối lộ. Đối với hành vi của Lưu Thị Minh Hiền, nguyên Phó giám đốc Agribank Chợ Lớn, HĐXX phúc thẩm cho rằng chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, mà có dấu hiệu của một tội khác. HĐXX còn nhận định rằng việc Agribank Chợ Lớn không yêu cầu bồi thường mà tòa sơ thẩm buộc Hà – Hòa bồi thường 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng để xung công quỹ Nhà nước là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Gia Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét