Tàu Mỹ hoàn thành đợt tìm kiếm ở biển Đông

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:51 PM, 20/06/2011
Tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch của Mỹ thực hiện tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam từ ngày 24/5 đến ngày 20/6 trong 2011.

Đây là lần thứ hai một tàu hải quân Hoa Kỳ hoạt động với sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam để tìm kiếm các trường hợp người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Năm 2009, tàu USNS Bruce C. Heezen cũng đã tiến hành hoạt động tương tự.

Bà Virginia Palmer, đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết: “Việc sử dụng các thiết bị định vị âm thanh hiện đại của tàu Bowditch trong các hoạt động của Bộ Chỉ huy Hỗn hợp Kiểm kê tù binh và người mất tích của Hoa Kỳ (JPAC) để có thể phát hiện các máy bay đã bị rơi ngoài khơi sau 40 năm là điều mà trước đây chúng ta không thể làm được".

"Chúng tôi đánh giá cao hợp tác của phía Việt Nam trong các hỗ trợ liên tục để khảo sát phục vụ cho các hoạt động nhân đạo này, và mục đích cuối cùng là giúp chúng tôi tìm thấy và hồi hương nhiều các phi công Mỹ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ”, bà Palmer nói.

Tàu USNS Bowditch được thiết kế để làm nhiệm vụ khảo sát đại dương ở các vùng ven biển và ngoài khơi. Với thiết kế của mình, tàu Bowditch rất phù hợp với việc phát hiện các hiện máy bay rơi dưới đáy đại dương.

Tàu khảo sát đại dương USSN Bowditch của Mỹ

Hàng trăm máy bay Hoa Kỳ và phi hành đoàn vẫn còn bị mất tích ở vùng thềm lục địa của Việt Nam nhưng hiện JPAC chỉ có các thông tin chính xác để tìm kiếm có hiệu quả một phần nhỏ trong số các máy bay trong diện mất tích nói trên.

Phía Mỹ hy vọng rằng việc tăng cường thêm các khả năng tìm kiếm của tàu USNS Bowditch lần này sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả của các hoạt động tìm kiếm dưới nước.

Mỹ và Việt Nam đã hợp tác với nhau trong các đợt hoạt động hỗn hợp để kiểm kê tù binh và người mất tích từ những năm 1980 trở lại đây trong đó hai nước đã tiến hành 103 đợt hoạt động hỗn hợp theo định kỳ.

Hoạt động nhân đạo này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cả 2 chính phủ trong đó có sự ủng hộ của các hội gia đình, các cựu chiến binh và hiện đang là một phần rất thành công đóng góp vào mối quan hệ song phương Việt Mỹ đang ngày càng phát triển.

Thanh An

baodatviet.vn - Hợp tác Quốc phòng - An ninh
Cập nhật lúc :2:18 PM, 20/06/2011
Tàu khu trục Nga mang tên Đô đốc Chabanenko đã di chuyển từ Hạm đội Biển Bắc đến cập cảng Norfolk, Mỹ vào ngày 20/6 để tham gia cuộc tập trận chung với các tàu chiến của NATO.

Đô đốc Chabanenko - tàu khu trục lớp Udaloy II cùng với tàu kéo cứu nạn Shakhter sẽ tham gia cuộc tập trận FRUKUS 2011, được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 23-30/6 ở Bắc Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Mỹ.

Đây là cuộc tập trận thường niên của các quốc gia Pháp, Nga, Anh, Mỹ nhằm mục đích diễn tập chống cướp biển dưới sự ủy nhệm của Liên Hợp Quốc.

“Mục tiêu của cuộc diễn tập là thực hành khả năng tương tác giữa các tàu chiến của các quốc gia khác nhau để chống cướp biển và hộ tống các tàu thuyền”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu khu trục Đô đốc Chabanenko

Tập trận FRUKUS 2011 bao gồm nhiều nội dung khác nhau như đẩy lùi các cuộc tấn công chớp nhoáng của tàu cao tốc, triển khai tác chiến trên diện rộng, đổ bộ trực thăng.

Trước đây, cuộc tập trận này có tên gọi là RUKUS, ra đời từ năm 1988 để thúc đẩy hợp tác giữa Liên Xô, Anh và Mỹ. Đến năm 2003, khi Pháp chính thức gia nhập nhóm, hoạt động này này được đổi tên là FRUKUS.

Khu trục hạm Đô đốc Chabanenko đã thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển kéo dài hai tháng tại Vịnh Aden từ tháng 12/2009 đến tháng 1/2010. Chiếc tàu đã hộ tống thành công đoàn tàu thương mại qua vùng biển Somali nhiều hải tặc.

>> Nga và Na Uy tập trận hải quân quy mô lớn
>> Nga và NATO sẽ cùng nhau bảo vệ Địa Trung Hải

>> Tàu tuần duyên Trung Quốc tới thăm Singapore
>> Tàu Hải quân Việt Nam tuần tra và thăm Trung Quốc
Hoàng Thảo (theo Ria)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét