Các đối tác đánh giá cao đóng góp của Việt Nam

VOVNEWS.VN | Các đối tác đánh giá cao đóng góp của Việt Nam - Cac doi tac danh gia cao dong gop cua Viet Nam:
Cập nhật lúc : 3:28 PM, 26/09/2010


(VOV) - Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đánh giá cao kinh nghiệm, quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các MDGs; những đóng góp to lớn của Việt Nam đối với LHQ nhằm cải tổ hoạt động của tổ chức này.

>> Việt Nam coi các nhà đầu tư nước ngoài là bạn

Sáng 26/9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến đi dự Hội nghị Cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) và Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ lần thứ 2, tổ chức tại Thành phố New York.

Nghe thêm tin âm thanh tại đây

Quốc gia đi đầu về thực hiện MDGs

Sự tham dự của đại diện tất cả 192 thành viên LHQ, trong đó có 140 vị đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn đã cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của Hội nghị Cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện MDGs, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với tương lai nhân loại trước những biến động của thế giới hiện nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon

Đánh giá kết quả Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Hội nghị có 3 kết quả lớn. Thứ nhất là các quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị đều nhất trí rằng việc thực hiện các MDGs đã có tiến bộ và có khả thi hoàn thành vào năm 2015.

Những tiến bộ đạt được vừa qua đã góp phần cải thiện đời sống của người dân các nước, đặc biệt là các nước nghèo. Đây là chương trình lớn của LHQ đạt được sự đồng thuận rộng rãi, thực hiện có thời điểm, mục tiêu cụ thể.

Tại Hội nghị, các nước chia sẻ kinh nghiệm để giúp nhau hoàn thành mục MDGs vào năm 2015. Các nước phát triển đưa ra cam kết rất lớn để hỗ trợ cộng đồng quốc tế thực hiện MDGs.

Cuối cùng, Hội nghị đã thông qua Chương trình hành động để hoàn thành các MDGs vào năm 2015, trong đó khẳng định nhân tố quyết định là chính sách phù hợp của các quốc gia, sự cần thiết của hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn của cộng đồng quốc tế và đề xuất các biện pháp cụ thể cho từng mục tiêu.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu tham dự Hội nghị thể hiện sự cam kết, ủng hộ ở cấp cao của Việt Nam đối với việc thực hiện các MDGs.

Trong các phát biểu ở Phiên thảo luận toàn thể và Phiên thảo luận bàn tròn về chủ đề “Thúc đẩy phát triển bền vững”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam, là quốc gia được cộng đồng quốc tế nhìn nhận đi đầu về thực hiện các MDGs.

Chủ tịch nước đồng thời bày tỏ ý kiến về những ưu tiên của cộng đồng quốc tế. Đó là tăng cường hòa bình, ổn định, tạo thêm những điều kiện quốc tế thuận lợi cho các quốc gia đang phát triển và xây dựng kế hoạch thực hiện cho 5 năm tới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và lãnh đạo của nhiều nước nhằm trao đổi ý kiến về vấn đề phát huy vai trò của LHQ, kinh nghiệm và khả năng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến thực hiện các MDGs.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đánh giá cao kinh nghiệm, quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các MDGs. Cùng với đó là những đóng góp to lớn của Việt Nam đối với LHQ, như triển khai thí điểm mô hình “Một Liên Hợp Quốc” nhằm cải tổ hoạt động của tổ chức này theo hướng hiệu quả hơn.

Các nước châu Phi đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm của Việt Nam về phát triển nông nghiệp, vì đây là điểm mạnh của Việt Nam trong quá trình thực hiện các MDGs.

Việt Nam cũng đã đóng góp xây dựng Văn kiện cuối cùng của Hội nghị, bổ sung những nội dung được các nước hoan nghênh về yêu cầu bảo vệ hòa bình, sử dụng các nguồn nước chung một cách công bằng, bền vững, mở rộng hợp tác Nam - Nam.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, “những đóng góp của Việt Nam được LHQ, các quốc gia và các đối tác phát triển khác đánh giá cao”.

Góp phần tăng cường quan hệ ASEAN- Hoa Kỳ

Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ lần thứ 2 được tổ chức tại thành phố New York theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama cho thấy tầm quan trọng của ASEAN trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đồng chủ trì Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ lần 2

Ông Phạm Quang Vinh, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam nêu rõ: Hội nghị đã bàn nhiều đến việc thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Hoa Kỳ trên nhiều mặt, trong đó tập trung việc tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại, coi đây là lĩnh vực ưu tiên.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng bàn biện pháp Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như tăng cường kết nối trong ASEAN.

Trong quá trình này, hai bên đều đánh giá tầm quan trọng của quan hệ ASEAN và Hoa Kỳ kể cả việc thúc đẩy xây dựng các cấu trúc đang định hình ở khu vực. Hoa Kỳ cũng cam kết tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác với các nước ở hạ lưu sông Mekong thông qua cơ chế Hội nghị hàng năm cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ cũng nhất trí tổ chức cuộc gặp cấp cao lần thứ 3 vào năm 2011 nhân dịp Hội nghị Cấp cao Đông Á; thông qua các điều khoản về việc thành lập Nhóm các nhân vật nổi tiếng có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ.

Đồng chủ trì Hội nghị với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, trên cương vị Chủ tịch ASEAN đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Chủ tịch nước cho rằng, bên cạnh tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, ASEAN và Hoa Kỳ còn nhiều lĩnh vực có thể đẩy mạnh hợp tác, như ứng phó với những thách thức về thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… Cùng với đó là thúc đẩy sự tin cậy, đối thoại và hiểu biết, tăng cường trao đổi ở cấp cao.

Kết thúc, Hội nghị đã ra Tuyên bố chung nhất trí phấn đấu đưa quan hệ ASEAN – Hoa Kỳ lên cầm cao mới.

Việc Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ lần thứ 2 trên cương vị Chủ tịch ASEAN khẳng định Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm nhằm thúc đẩy quan hệ đối thoại và hợp tác ASEAN- Hoa Kỳ phát triển tích cực về nhiều mặt và đi vào thực chất, góp phần duy trì môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, đối phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu, đồng thời đẩy mạnh quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ./.

Lê Huy Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét