Bi hài trong “cuộc chiến ngoại hối” Mỹ-Trung

Vfinance

Nguyễn Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế ở California
Thứ bảy, 02/10/2010 9:08:06
Nhận định về “cuộc chiến ngoại hối” giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa ở California cho rằng đó chỉ là “một vở hài kịch” mà “các diễn viên” trong cuộc đều biết rất rõ.

Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Nghĩa, chính trường và luật lệ nước Mỹ có nhiều điều ngoắt nghéo. Nội dung đạo luật hơn 2.600 chữ này không nêu đích danh Trung Quốc và rất mơ hồ, chỉ nói các quốc gia xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ mà giữ tỷ giá đồng nội tệ thấp hơn giá trị thực 5% trong vòng 18 tháng thì có thể bị kiện. Và khi đã bị kiện, người ta có thể xem xét việc một số hàng nhập cảng vào Mỹ có dựa vào hối suất đó hay không. Nếu có, phía Mỹ có thể áp thuế nhập khẩu để cân bằng trở lại.

Sau khi nghiên cứu dự thảo luật, một cơ quan độc lập của Quốc hội Mỹ chuyên nghiên cứu vế vấn đề ngân sách và kinh tế dự đoán là nếu áp dụng dự luật này, phía Mỹ sẽ thu thêm được hơn trăm triệu USD và tiêu tốn 93 triệu USD cho việc thực thi...trong vòng 10 năm tới. Mười năm mới thu được vài chục triệu USD (???), trong khi mỗi ngày nước Mỹ nhập của Trung Quốc chừng 1 tỷ USD hàng hóa.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa cho rằng nước Mỹ hiện đang đứng trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống. Đảng Dân chủ chiếm đa số cùng với nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm đều có thể mất ghế vào ngày 2/11 tới vì kinh tế sa sút, tỷ lệ thất nghiệp cao, bội chi ngân sách quá lớn và vay mượn tràn lan. Vì vậy, mà người ta tìm cách “hâm nóng một món dễ ăn là tỷ giá đồng nhân dân tệ quá thấp, để tranh thủ hậu thuẫn của các nghiệp đoàn và xu hướng bảo hộ mậu dịch”. Trước sức ép liên tục của ngành lập pháp, ngành hành pháp Mỹ như Bộ Thương mại và Bộ Tài chính đều tìm cách trì hoãn, thỏa hiệp tới 3 lần trong năm nay và cũng chỉ nói gián tiếp kiểu nước đôi “than phiền chút đỉnh” vì còn mong Bắc Kinh hợp tác trong nhiều vấn đề an ninh khác như Triều Tiên hay Iran.

Về kinh tế, các tập đoàn kinh doanh Mỹ có liên quan tới 60% lượng hàng xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ. Các tập đoàn này đầu tư vào Hoa lục, giao cho doanh nghiệp Trung Quốc làm gia công với giá rẻ để rồi bán thành phẩm ra nước ngoài, trong đó có bán về Mỹ... Vì vậy, các doanh nghiệp này ít phàn nàn về tỷ giá đồng NDT. Ngày 28/9, Phòng Thương mại và 35 nhóm thương mại Mỹ đã gửi thư can ngăn Quốc hội và cho rằng việc gây áp lực kiểu này là “lợi bất cập hại”... Cuộc chơi này có rất nhiều ẩn ý và khôi hài nhất là khi biểu quyết đạo luật này, các vị nghị sĩ Mỹ chỉ nghĩ đến tranh cử hơn là thực sự lên án Trung Quốc.

Ngoài ra, dự luật của Hạ viện Mỹ mang mã số H.R. 2378 này vẫn chưa trở thành luật và còn phải đợi Thượng viện Mỹ xem xét và biểu quyết. Thượng viện Mỹ không thể thông qua trước thềm bầu cử và sau bầu cử thì lại chưa chắc hội đủ đa số phiếu. Ngay cả khi được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua, chưa chắc đạo luật này có thể làm thay đổi tình hình.

Khi chấp nhận Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cách đây 10 năm, phía Mỹ đã cài sẵn một điều khoản là các doanh nghiệp Mỹ bị thiệt hại trong giao thương với Trung Quốc thì có thể kiện lên WTO. Nếu thực tâm muốn tấn công Trung Quốc về tội cạnh tranh bất chính, phía Mỹ vẫn “còn nhiều vũ khí ác liệt khác về pháp lý” chưa được sử dụng.

Trước sự la lối ở Quốc hội Mỹ, Bắc Kinh “thường khéo ỡm ờ”. Ngày 19/6, Bắc Kinh hứa hẹn điều chỉnh tỷ giá đồng NDT và từ đó đến nay, chỉ nâng giá đồng NDT lên có 2% so với đồng USD, trong khi cũng biết rằng thực giá của đồng NDT phải cao hơn 20-40% khi đồng USD mất giá vì chính quyền vay mượn quá nhiều. Theo ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ban lãnh đạo Trung Quốc cũng biết phải nâng giá đồng NDTđể dân chúng được hưởng thành quả lao động, nhưng không thể nâng quá nhanh vì nhiều doanh nghiệp trong nước sẽ bị phá sản và dân thất nghiệp sẽ gây bạo loạn. Đây chính là cái khó của Trung Quốc.

Theo Tầm nhìn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét