Rua tai do: Khong tieu huy ma giet roi cap dong

BAODATVIET.VN
8:55 AM, 02/10/2010

Ngày 1/10, UBND tỉnh Vĩnh Long đã triệu tập cuộc họp với các ban, ngành liên quan và chấp thuận cho Công ty Caseamex giết rùa tại chỗ, vận chuyển, cấp đông và bảo quản trong kho lạnh (thay vì đem chôn).

<<Công ty Caseamex không cho tiêu hủy rùa tai đỏ>>
<<<<Vĩnh Long: Buộc Công ty Caseamex tiêu hủy rùa tai đỏ>>
<<
Xin lùi thời hạn tiêu hủy rùa tai đỏ>>
<<
Quyết định cuối cùng: Rùa tai đỏ phải bị tiêu hủy>>
<<
Buộc tiêu hủy hết rùa tai đỏ trước ngày 20/9>>
<<
Rùa tai đỏ, cá lau kiếng hiện diện khắp nơi>>
<<
Buộc Caseamex tái xuất hoặc tiêu hủy rùa tai đỏ>>


Ngày 1/10, UBND tỉnh Vĩnh Long triệu tập cuộc họp với các ngành có liên quan về việc tiêu hủy đàn rùa tai đỏ của Công ty Caseamex.

Tại cuộc họp này, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chấp thuận cho Công ty Caseamex giết rùa tại chỗ, vận chuyển, cấp đông và bảo quản trong kho lạnh (thay vì đem chôn như phương án trước) toàn bộ số rùa tai đỏ nuôi nhốt tại tại ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long.

Cuộc họp trên được tiến hành sau khi việc tiêu hủy rùa theo phương án luộc rồi đem chôn không thành vào ngày 30/9 do Công ty Caseamex không hợp tác và đề nghị cho giết rùa để đông lạnh.

Sau đó, Đoàn tiêu hủy rùa do Ông Liêu Cẩm Hiền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Vĩnh Long.

Sau một thời gian chuẩn bị, đến 15g30 cùng ngày, Công ty Caseamex đã cho tiến hành giết mổ với sự giám sát của Đoàn kiểm tra gồm đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ.

Theo dự kiến, để giết hết đàn rùa tai đỏ này phải mất hết 3 ngày (tính từ ngày 15g30 ngày 1/10). Và trong buổi chiều 1/10, lực lượng nhân viên công ty đã giết được gần 100 con rùa tai đỏ đem cấp đông và bảo quản lạnh.

Tiêu hủy rùa tai đỏ: Nhùng nhằng!

Ngày 3 và 7/4, Công ty Caseamex đã nhập về 2 đợt RTĐ từ Mỹ với số lượng 40 tấn, tương đương 26.300 con để làm thực phẩm tươi sống theo giấy phép số 184/NTTS-GP ngày 5/3/2010 của Cục Nuôi trồng thủy sản (Bộ NN - PTNT). Công ty này đã đem rùa về nuôi nhốt tại Trung tâm giống và kỹ thuật thủy sản (ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long).

Ngày 11/8, ông Chu Tiến Vĩnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN - PTNT) đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long để thống nhất các giải pháp xử lý đàn rùa tai đỏ đang được nuôi tại Vĩnh Long. Ông Vĩnh đề nghị doanh nghiệp phải tái xuất hoặc tiêu hủy đàn rùa chậm nhất là ngày 31/8/2010.

Ngày 1/9, Công ty Caseamex Cần Thơ đã có đơn gửi Tổng cục Thủy sản, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long và các cơ quan chức năng khác xin gia hạn tiêu hủy rùa tai đỏ.

Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công điện Số 19/BNN-TCTS đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ chỉ đạo Công ty CASEAMEX tiến hành việc tiêu hủy theo đúng quy định trước ngày 20 tháng 9 năm 2010.

Ngày 16/9, công ty Caseamex lại có văn bản số 71/CV.CSM.10 đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành quyết định hành chính chính thức tiêu hủy rùa tai đỏ thì đơn vị này mới chấp hành tiêu hủy.

Ngày 17/9, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn gửi Bộ NN - PTNT đề nghị Bộ NN - PTNT có ý kiến xử lý về việc CASEAMEX xin gia hạn thời gian tiêu hủy và ra quyết định hành chính.

Ngày 24/9, UBND tỉnh Vĩnh Long ra Quyết định số 2110 về việc buộc CASEAMEX tiêu hủy đàn rùa tai đỏ. Thời gian tiến hành tiêu hủy được yêu cầu phải thực hiện là từ ngày 27 - 30/9.

Ngày 27/9, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) gửi công văn xin dời ngày tiêu hủy lô rùa tai đỏ đến 5/10. Lý do là đơn vị này đã tìm được hợp đồng xuất lô rùa sang nước thứ ba (Trung Quốc). UBND tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo Bộ NN - PTNT việc này.

Ngày 28/9, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT, đã ký công văn hỏa tốc số 3152 đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long kiên quyết thực hiện Quyết định số 2110 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về việc yêu cầu Caseamex thực hiện tiêu hủy lô rùa tai đỏ, không đồng ý cho Caseamex tái xuất rùa tai đỏ sang nước thứ 3 (Trung Quốc).

Ngày 30/9, Đoàn tiêu hủy liên ngành Vĩnh Long đã đến Trung tâm giống và kỹ thuật thủy sản - ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, để tiến hành tiêu hủy đàn rùa tai đỏ. Nhưng cuối cùng việc tiêu hủy bị thất bại. Và cùng ngày, Caseamex có công văn gửi UBND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị cho giết mổ rùa lấy thịt làm thực phẩm.

Ngày 1/10, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành công văn số 2989 đồng ý cho Caseamex giết mổ rùa tai đỏ, cấp đông, bảo quản trong kho lạnh.
Thành Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét