Nhật có thể đưa quân ra vùng tranh chấp

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:

Cập nhật lúc 10h55" , ngày 29/09/2010
Binh lính Nhật Bản trong một cuộc tập trận gần đây.

(VnMedia) - Nhật Bản đang cân nhắc khả năng đưa quân đến đóng gần khu vực đảo tranh chấp với Trung Quốc. Thông tin này vừa được tiết lộ trên một tờ báo của Nhật Bản sáng nay (29/9).

Theo nhật báo kinh doanh Nikkei, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang đề nghị được cấp ngân sách để nghiên cứu khả năng đưa lục quân đến đóng gần khu vực nhóm đảo tranh chấp nằm ở phía tây nam nước này.

Hai cường quốc lớn nhất Châu Á từ lâu đã tranh chấp nhau nhóm đảo không người ở được gọi là Điều Ngư theo tiếng Trung Quốc hoặc Senkaku theo tiếng Nhật Bản. Tranh chấp này đã được dịp nổi lên mạnh mẽ trong 3 tuần qua sau vụ tàu cá Trung Quốc va chạm với 2 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản ở khu vực gần nhóm đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Trước tình hình này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đưa ra kế hoạch duy trì sự có mặt của các binh lính thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên Đảo Yonaguni - khu vực nằm dưới sự quản lý của quận Okinawa. Đảo Yonaguni nằm gần với nhóm đảo Senkaku. Hiện tại, quân đội Nhật Bản đóng thường trú tại khu vực chủ yếu tập trung trên đảo Okinawa. Đây cũng là căn cứ chính của quân đội Mỹ ở Nhật Bản.

Một số nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản thậm chí còn kêu gọi chính phủ cân nhắc khả năng đưa quân đến đóng thường trú và xây dựng một trung tâm cho ngư dân Nhật Bản ở khu vực đảo tranh chấp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã phản ứng một cách hết sức thận trọng trước động thái trên. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, các binh lính Nhật Bản vẫn thường xuyên tuần tra khu vực biển xung quanh nhóm đảo tranh chấp này.

Sau vụ va chạm tàu thuyền hôm 7/9, việc Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng Trung Quốc một ngày sau đó đã châm ngòi cho một cuộc chiến ngoại giao Trung-Nhật gay gắt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuần trước, Nhật Bản đã quyết định phóng thích thuyền trưởng Trung Quốc. Người ta bắt đầu hy vọng về một kết thúc có hậu cho cuộc đối đầu căng thẳng này. Tuy nhiên, tình hình vẫn “sôi lên sùng sục” khi Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản phải xin lỗi và bồi thường cho hành động của họ. Bắc Kinh còn bắt giữ 4 người Nhật Bản vì cáo buộc họ quay phim bất hợp pháp các cơ sở quân sự của nước này.

Đáp lại, Tokyo cũng yêu cầu Bắc Kinh phải bồi thường cho những tổn thất đối với các con tàu của họ đồng thời cân nhắc khả năng đưa quân đến gần nhóm đảo tranh chấp.

Nhật Bản gần đây thường tỏ ra rất lo ngại về việc Trung Quốc trong năm nay đã tăng cường các hoạt động hàng hải gần bờ biển nước này, trong đó có vụ máy bay trực thăng Trung Quốc bay áp sát các tàu chiến Nhật Bản.

Hồi tháng 4, các tàu chiến Nhật Bản đã theo dõi một nhóm tàu gồm 10 chiếc của Trung Quốc, trong đó có tàu ngầm và tàu khu trục, ở khu vực lãnh hải quốc tế nằm giữa các hòn đảo ở cận nam của Nhật Bản. Động thái bất thường này của Trung Quốc đã làm Tokyo lo ngại.

Sau khi bị tàu chiến Nhật Bản theo dõi, hạm đội Trung Quốc đã phái máy bay trực thăng đến bay áp sát các con tàu của Nhật Bản. Vụ việc này đã dẫn đến một loạt những phản đối ngoại giao từ phía Tokyo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét