Con út chủ tịch Kim vào Quân ủy trung ương

VnExpress
Thứ tư, 29/9/2010, 07:37 GMT+7

Người con trai nhỏ tuổi nhất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã được bổ nhiệm vào hai vị trí chủ chốt trong đảng cầm quyền.
> Chân dung Kim Jong -Un

Người Triều Tiên ăn mừng con trai Chủ tịch Kim được phong tướng. Ảnh: AFP/KCNA.
Người Triều Tiên ăn mừng con trai Chủ tịch Kim được phong tướng. Ảnh: AFP/KCNA.

BBC dẫn nguồn tin từ giới truyền thông Triều Tiên hôm nay cho biết Kim Jong-un đã được bầu làm phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng trung ương của đảng Lao động. Jong-un cũng được bầu vào ủy ban trung ương của đảng này.

Trước đó, người con trai út của Chủ tịch Kim được phong cấp tướng 4 sao.

Kim Jong-un là con trai thứ 3 của Chủ tịch Kim và được xem là người có khả năng kế nhiệm ông, BBC cho hay. Hiện không có nhiều thông tin về Jong-un ngoại trừ việc anh từng học ở Thụy Sĩ và tầm 27 tuổi.

Trong đại hội đảng lớn nhất suốt 30 năm qua, chủ tịch Kim cũng tái đắc cử vị trí tổng bí thư của đảng Lao động. Nhà lãnh đạo 68 tuổi được cho là bị đột quỵ hai năm trước. Ông nắm quyền ở nước này khi cha ông qua đời năm 1994.

Mai Trang


Thứ ba, 28/9/2010, 15:34 GMT+7

Chân dung con trai út của chủ tịch Triều Tiên

Kim Jong-il (phải) và người được cho là con trai út của ông Kim Jong-Un (cà vạt đỏ) trong một bức ảnh mà tờ Mainichi đăng tải.
Kim Jong-il (phải) và người được cho là con trai út của ông Kim Jong-Un (cà vạt đỏ) trong một chuyến thăm nhà máy thép hồi tháng 3. Ảnh: EPA.

Cuộc đời của Kim Jong-Un, người con trai út của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, luôn chìm trong màn bí mật và bức ảnh được công bố chính thức mới nhất của anh là từ khi 10 tuổi.

Báo chí thế giới rộ lên những lời đồn đoán về tương lai chính trị của Kim Jong-Un khi Triều Tiên bắt đầu tiến hành đại hội đảng Lao Động. Người thanh niên này vừa được phong lên tướng bốn sao, ngay trước khi sự kiện chính trị lớn nhất trong hàng chục năm qua ở Triều Tiên khai mạc.

Cựu đầu bếp người Nhật Kenji Fujimoto, người chuyên làm sushi cho Kim Jong-Il, mô tả trong hồi ký của ông rằng Jong-Un chính là bản sao của cha, cả về khuôn mặt, hình dáng và tính cách.

Dù thông tin về Jong-Un vô cùng ít ỏi, anh xuất hiện trên hàng loạt tờ báo Hàn Quốc hồi đầu năm ngoái khi được cho là sẽ kế nhiệm cha. Theo báo chí Hàn Quốc, ông Kim Jong Il bị đột quỵ tháng 8/2008 và sức khỏe giảm sút.

Có rất ít thông tin về tính cách của người con trai thứ ba của Kim Jong-Il nhưng một số chuyên gia cho rằng anh có nhiều nét tương đồng với cha, AFP cho hay.

"Jong-Un có tiềm năng trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và không khoan nhượng. Anh ta có tính cách của người cầm lái", Cheong Seong-Chang, chuyên gia về Triều Tiên, của viện nghiên cứu Sejong ở Seoul nhận định hồi năm ngoái.

Ông Cheong cho rằng việc chuyển giao quyền lực cho Kim Jong-Un sẽ diễn ra nhanh chóng.

Một số nhà phân tích trước đó cho rằng Kim Jong-Chul, người con trai thứ hai của ông Kim, sẽ được chọn là người kế nhiệm. Tuy nhiên, Fujimoto cho biết Kim nghĩ rằng Jong-Chul quá nữ tính và không hợp với vai trò lãnh đạo.

Người con trai cả của Kim là Kim Jong-Nam rõ ràng để vuột mất cơ hội sau khi bị trục xuất khỏi Nhật năm 2001 vì tìm cách nhập cảnh bằng hộ chiếu giả.

Jong-Un là con của Kim với người vợ thứ ba Ko Yong-Hi, một phụ nữ gốc Triều Tiên sinh ra ở Nhật. Ko qua đời năm 2004 vì ung thư vú.

Kim Jong-Un (vòng tròn đỏ) trong một bức ảnh hiếm hoi chụp cùng bạn khi còn học ở Thụy Sĩ. Ảnh: EPA.
Kim Jong-Un (vòng tròn đỏ) trong một bức ảnh hiếm hoi chụp cùng bạn khi còn học ở Thụy Sĩ. Ảnh: EPA.

Tờ Mainichi của Nhật năm ngoái đăng bức ảnh của Jong-Un chụp năm 1999. Khi đó, Jong-Un 16 tuổi và học tại trường quốc tế ở Bern, Thụy Sĩ. Jong-Un học nói tiếng Anh, Pháp và tiếng Đức.

Bạn bè và nhân viên trong trường nói rằng Jong-Un là cậu bé hay xấu hổ. Anh thích trượt tuyết và say mê ngôi sao hành động Hollywood Jean-Claude Van Damme. Jong-Un cũng ngưỡng mộ ngôi sao bóng rổ Mỹ Michael Jordan và thích vẽ truyện tranh.

Sau đó, Jong-Un trở về Bình Nhưỡng và học tại Học viện Quân sự Kim Nhật Thành và tốt nghiệp năm 2007.

Hồi đầu năm, tờ Mainichi đăng bức ảnh Jong-Un tháp tùng cha đi thăm một nhà máy thép ở tỉnh North Hamgyong và đây là hình ảnh duy nhất về Jong-Un khi đã trưởng thành. Tuy nhiên, bức ảnh chưa được khẳng định tính xác thực.

Trong hồi ký, người đầu bếp Nhật Fujimoto nói rằng từ khi còn bé, Jong-Un đã được cho là người sẽ kế nhiệm cha. "Jong-Un sẽ kế nhiệm cha. Ai ai cũng nói vậy. Anh ấy trông giống cha và hành xử y như ông ấy", đầu bếp này viết và thú nhận rằng ông chỉ dám gọi Jong-Un là "Hoàng tử".

"Khi anh ấy bắt tay tôi, anh ấy soi thẳng vào mắt tôi kèm cái nhìn dữ dội. Tôi không thể nào quên ánh mắt Hoàng tử'", Fujimoto viết.

Ngọc Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét