Ngày đoàn tụ cảm động của các chiến sĩ đặc công năm xưa

VnExpress:
Thứ bảy, 25/9/2010, 18:21 GMT+7

Sau hơn một tuần khai quật, sáng nay chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu 93 anh hùng liệt sĩ vừa được tìm thấy hài cốt tại thôn Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành.
> Phát hiện hố chôn tập thể bộ đội đặc công/ Phát hiện thêm hố chôn tập thể bộ đội đặc công

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ cùng đông đảo nhân dân, học sinh từ nhiều địa phương đã đến huyện Nghĩa Hành thắp hương tưởng niệm, cầu nguyện cho linh hồn các anh hùng liệt sĩ được siêu thoát.

Run run cầm nén hương trên tay, nguyên trung đội trưởng Trần Đức Hoàng, Tiểu đoàn 81, xúc động nói: “Chiến tranh đã lùi xa hơn 42 năm, hài cốt đồng đội cùng chung chiến hào năm xưa giờ mới được tìm thấy. Mừng cho anh em, tôi lặn lội về đây để thắp nén tâm hương mừng ngày đoàn tụ”.

Những đồng đội đặc công năm xưa kẻ còn người mất, đoàn tụ nhau sau 42 năm chia cách. Ảnh: T.T.

Hòa trong bầu không khí thiêng liêng, khói hương nghi ngút, từng dòng người đứng san sát vào nhau giành phút mặc niệm tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Ông Huỳnh Đức Khôi, nguyên là Tiểu đội trưởng bộ đội đặc công huyện đội Nghĩa Hành trong chiến tranh chống Mỹ, bồi hồi nhớ lại: “Tôi cùng với đồng đội trong Ban chỉ huy Đại đội 506A, bộ đội đặc công Tỉnh đội Quảng Ngãi trực tiếp lên sơ đồ tác chiến đánh chi khu quận lỵ Nghĩa Hành vào đầu năm 1968. Tất cả có chừng khoảng 100 chiến sĩ, chia làm hai mũi ở phía đông, đánh thọc sâu vào trung tâm hành chính quận lỵ nhưng không ngờ kế hoạch bị bại lộ, anh em hy sinh gần hết”.

Đưa hài cốt bộ đội đi an táng ở Nghĩa trang liệt sĩ Quảng Ngãi. Ảnh: T.T.

Quần quật “cùng ăn, cùng ngủ” với lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong suốt cả tuần qua, ông Phạm Đình Nghiệp, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên là chính trị viên Đại đội đặc công 506A, giờ đây mới cảm thấy lòng mình thật thanh thản.

“Tháng 9/1967, tôi tham gia Đại hội anh hùng toàn miền Nam tại Tây Ninh và đang trên đường về, không kịp tham gia trận đánh năm 68, chứ không thì giờ đây tôi cũng là một trong 93 hài cốt liệt sĩ, nằm chung với anh em rồi. Suốt 42 năm qua, chưa có năm tháng nào tôi sống bình yên, lúc nào có điều kiện là lên đường đi tìm đồng đội. Giờ hài cốt các anh đã được tìm thấy đưa về nghĩa trang liệt sĩ an táng, tôi cảm giác anh em đi xa lâu ngày giờ mới trở về đoàn tụ, hàn huyên”, ông Nghiệp tâm sự.

Hiện tại, trong số 93 hài cốt liệt sĩ, có 10 người đã được thân nhân nhận và đưa về quê an táng. 83 hài cốt còn lại được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh.

Khoảng giữa tháng 9, hai hố chôn liệt sĩ tập thể đã được phát hiện ở thôn Phú Vinh Trung. Trong quá trình khai quật, cơ quan chức năng thu thập được nhiều tư trang, hài cốt của bộ đội đặc công, xác định đây là các chiến sĩ thuộc Đại đội đặc công 506 A, Trung đội đặc công 65 huyện đội Tư Nghĩa, Trung đội đặc công 4 huyện đội Nghĩa Hành và Tiểu đoàn 81, đã hy sinh trong trận đánh vào huyện lỵ Nghĩa Hành Tết Mậu thân năm 1968.

Trí Tín

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét