Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Trung hội đàm tại Hà Nội

VnMedia:
Cập nhật lúc 20h37" , ngày 07/10/2010 -
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc (bên phải)

(VnMedia) - Một quan chức cấp cao của Trung Quốc hôm qua (6/10) đã thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng nước này – Tướng Liang Guanglie sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ tại thủ đô Hà Nội vào tuần tới. Đây sẽ là cuộc tiếp xúc quân sự cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ sau khi hai nước cắt đứt mối quan hệ quân sự song phương hồi đầu năm nay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phó giám đốc Văn phòng Đối ngoại Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Guan Youfei cho hay, Bộ trưởng Liang và Bộ trưởng Gates sẽ gặp nhau ở Việt Nam trong một hội nghị an ninh khu vực giữa 10 nước thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 8 nước khác vào ngày 12/10 tới.

"Bộ trưởng Liang dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Gates bên lề hội nghị này," ông Guan nói.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ quân sự với Mỹ để bày tỏ sự phản đối trước việc Washington thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá lên tới 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan. Gần đây, Bắc Kinh còn lên tiếng chỉ trích gay gắt việc quân đội Mỹ tập trận chung với Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải – cửa ngõ đi vào Trung Quốc.

Theo ông Guan, Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với Mỹ về những vấn đề tồn tại hiện nay giữa hai nước.

Chuẩn Đô đốc Yang Yi, cựu giám đốc phụ trách nghiên cứu chiến lược thuộc trường Đại học Quốc phòng Trung Quốc, cho biết, ông tin cuộc gặp sắp tới giữa hai bộ trưởng Liang và Gates là một dấu hiệu chứng tỏ quan hệ quân sự Mỹ-Trung đang trên con đường được khôi phục trở lại dù còn nhiều khó khăn trước mắt.

"Với nhiều vấn đề an ninh mới trong khu vực, cuộc hội đàm có thể sẽ giúp xóa đi những hiểu lầm và giảm cơ hội gây mâu thuẫn. Tăng cường sự tin tưởng và xóa bỏ những yếu tố gây bất ổn là điều cần thiết và cấp bách đối với tất cả các nước,” ông Yang nói thêm.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng sắp tới ở Việt Nam sẽ phiên họp an ninh đầu tiên giữa 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước gồm Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ.

Theo ông Guan, ngoài cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Australia, Hàn Quốc, Indonesia và Lào. Ông Liang cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo và Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà.

"Trung Quốc sẽ hợp tác với các bên khác nhằm đạt được một kết quả tích cực và thực tế ở Hà Nội. Sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa về mặt quân sự giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN là lợi ích căn bản của cả hai bên," ông Guan nhận định.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét