Lén đem 50 tỉ USD chơi chứng khoán

Thanh Nien Online:
06/10/2010 16:44

(TNO) Một tòa án tại Paris (Pháp) hôm 5.10 đã ra phán quyết buộc bồi thường 4,9 tỉ euro (6,7 tỉ USD) đối với Jerome Kerviel, nhân viên buôn bán chứng khoán của ngân hàng Societe Generale, vì đã lén dùng danh nghĩa ngân hàng để chơi chứng khoán tới 50 tỉ USD, số tiền còn lớn hơn giá trị thực của ngân hàng này.

Mất 177.536 năm để trả nợ!

AP đưa tin, nhiều người có mặt tại phiên tòa không khỏi há hốc mồm kinh ngạc, bởi con số 6,7 tỉ USD mà chỉ một nhân viên quèn Kerviel, mới 33 tuổi bị yêu cầu bồi thường cho chủ cũ là quá khổng lồ. Tính ra, nó tương đương 20 chiếc máy bay Airbus A380 hay bằng tổng sản phẩm quốc nội của cả một quốc gia Benin ở châu Phi!

Báo chí Pháp tính toán, với mức lương 3.150 USD/tháng hiện nay trong công việc tư vấn máy tính, Kerviel phải mất 177.536 năm để trả hết nợ!


Jerome Kerviel tại phiên tòa hôm 5.10 - Ảnh: Reuters

Kerviel bị buộc tất cả các tội trong cáo trạng, bao gồm giả mạo danh nghĩa, bội tín và đột nhập trái phép vào máy tính để che đậy các phi vụ chơi chứng khoán trị giá đến gần 50 tỉ USD trong khoảng thời gian từ cuối 2007 đến đầu 2008. Tất cả các giao dịch này đều được thực hiện với tư cách ngân hàng, bản thân Kerviel không được hưởng lợi gì về mặt tài chính.

Trong năm 2007, các giao dịch của Kerviel đã đem lại lợi nhuận 1,4 tỉ USD cho ngân hàng Societe Generale. Tuy nhiên, sau đó thua lỗ nối tiếp thua lỗ. Chung cuộc, Kerviel đã làm “bốc hơi” của ngân hàng tổng cộng 4,9 tỉ euro, con số mất mát vì gian lận lớn nhất trong lịch sử do một cá nhân đơn lẻ gây ra.

Con dê tế thần?

Dù trên thực tế, Kerviel chắc chắn không có khả năng chi trả, dù chỉ là một phần nhỏ trong số tiền bồi thường khổng lồ kể trên. Tuy nhiên, phán quyết là một thắng lợi to lớn cho giới chủ Societe Generale, ngân hàng lớn thứ 2 nước Pháp, bởi nó đồng nghĩa với việc công lý đã thuộc về họ.

Ngân hàng này lâu nay vẫn tuyên bố rằng Kerviel là siêu lừa đảo với các kỹ năng máy tính cực kỳ giỏi, khiến cho họ bị qua mặt.

Tuy nhiên, theo lời Olivier Metzner, luật sư của Kerviel thì Societe Generale biết rõ các hoạt động giao dịch phi pháp của Kerviel nhưng cố tình làm lơ vì nó từng mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho ngân hàng. Ông cũng nói những giao dịch “vượt rào” như kiểu thân chủ của ông đã làm là thứ diễn ra rất phổ biến ở ngân hàng này.

Phát biểu sau phán quyết, luật sư Metzner nói: “Tôi có cảm giác Jerome Kerviel đang phải trả giá cho cả một hệ thống”. Trước đó, thẩm phán đã bác bỏ biện hộ của ông, cho rằng không đủ chứng cớ để nói rằng Kerviel là con dê tế thần cho hệ thống tài chính háu ăn và theo đuổi lợi nhuận bằng mọi giá của Pháp.

Trước đó, trong quá trình điều tra, cựu chủ tịch Societe Generale thừa nhận rằng hệ thống giám sát của ngân hàng đối với công việc của các nhân viên buôn bán chứng khoán có vấn đề. Còn một cuộc báo cáo nội bộ của Societe Generale thì cho thấy các lãnh đạo ngân hàng đã bỏ qua tới 74 báo động khác nhau về những hoạt động bất thường của Kerviel.

Tội đồ trở thành người hùng

Trong phiên xử hôm qua, bị cáo Kerviel đứng yên bất động, hầu như không có một biểu hiện gì khi tòa phạt anh ta phải bồi thường cho ngân hàng 4,9 tỉ euro cùng 3 năm tù giam. Ngoài ra, Kerviel cũng bị phạt 2 năm tù treo và bị cấm vĩnh viễn làm việc trong ngành tài chính.


Nhìn cách luật sư của Kerviel bị bao vây sau phiên xử cũng đủ hiểu vụ việc được quan tâm tới mức nào - Ảnh: Reuters

Phán quyết lập tức khiến danh tiếng của Kerviel càng… vang xa. Thật ra không cần phải đến phiên xử hôm qua mà Kerviel đã trở thành “thần tượng” của rất nhiều người hâm mộ khi vụ Societe Generale vở lỡ vào năm 2008.

Vào các trang xã hội như Facebook, sẽ không khó nhận thấy các câu lạc bộ hâm mộ Kerviel đông nghịt người. Thiên hạ in tên “người hùng” Kerviel lên áo thun, tung lên mạng đầy rẫy những lời tán dương kẻ đã gây thiệt hại 6,7 tỉ USD, lập hẳn một trang web mang tên anh ta để mọi người tha hồ vào mà bày tỏ lòng ngưỡng mộ…

Ở Pháp, người dân ít có thiện cảm với giới ngân hàng, coi đó là biểu tượng của lòng tham vô đáy, của sự vơ vét tiền của và là tay sai cho những người giàu sụ. Vì thế, việc Kerviel phá hoại của ngân hàng lớn thứ 2 nước Pháp đến 6,7 tỉ USD khiến mọi người hả hê! Ngoài ra, những lời giải thích của ngân hàng này vì đã để cho sự việc tày đình như trên xảy ra trong thời gian dài cũng không đủ sức thuyết phục thiên hạ.

Đoan Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét