Hiện tượng ly hôn chớp nhoáng ở Trung Quốc

VOVNEWS.VN :
Cập nhật lúc : 7:42 PM, 05/10/2010


(VOV) - Đặc biệt, hiện tượng này thường xảy ra ở những gia đình sinh một con
Năm nay đánh dấu 30 năm Trung Quốc thực hiện chính sách sinh một con. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, thì chính sách này cùng làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội đáng quan tâm.
Một trong những vấn đề đó là hiện tượng ly hôn chớp nhoáng trong thế hệ con một, khi mà thế hệ này đang bước vào độ tuổi kết hôn.
Đối với Thiều Khoa, Duy Linh- đôi vợ chồng mới cưới ở TP Trùng Khánh, miền Tây Trung Quốc thì mọi việc dường như đều hết sức tốt đẹp.
Sau một hôn lễ sang trọng, hoành tráng, đôi uyên ương này lên đường đến thiên đường du lịch Bali –Indonesia để hưởng tuần trăng mật ngọt ngào.
Giới trẻ Trung Quốc ngày càng dễ dàng hơn với vấn đề hôn nhân
Thế nhưng, mọi việc đã thay đổi nhanh chóng. Sự lãng mạn biến mất, thay vào đó là sự bực dọc khi người chồng từ chối những yêu cầu mua sắm tuỳ tiện, ngẫu hứng của cô vợ mới cưới. 2 tuần sau khi trở về nước, họ đã quyết định chia tay.
Ly hôn chớp nhoáng đang là một hiện tượng mới trong xã hội Trung Quốc. Những “tiểu hoàng tử”, “tiểu công chúa” sinh ra sau năm 1980, thời điểm Trung quốc bắt đầu thực hiện chính sách sinh đẻ kế hoạch khi gặp phải những khó khăn trong đời sống hôn nhân đã lập tức ly hôn không do dự.
Một cán bộ thuộc Cục Dân chính TP Trùng Khánh cho biết, hôn nhân của thế hệ sinh sau những năm 80 thế kỷ trước hết sức mong manh, đặc biệt có những đôi sáng đăng ký kết hôn, chiều đã làm thủ tục ly hôn. Những đôi vợ chồng trẻ này thường lấy lý do không hợp tính cách để biện hộ cho việc ly hôn và từ chối thoả hiệp.
Vị cán bộ này cũng cho biết thêm, nguyên nhân chính là thế hệ con một không có tính nhượng bộ, thoả hiệp. Do không có anh chị em, chỉ có một mình, nên những đối tượng con một được cha mẹ nuông chiều, bao bọc từ đó mất đi thói quen chia sẻ, nhượng bộ với người khác.
Một giám đốc Văn phòng luật sư chuyên tư vấn về giải quyết ly hôn ở TP Thượng Hải cho biết, tỷ lệ khách hàng là đôi vợ chồng trẻ của công ty liên tục tăng.
Những người này khi ly hôn thường không để ý nhiều về phân chia tài sản, mà thường có những yêu cầu bồi thường bất thường như đòi bồi thường về tổn thất thời gian, tình cảm…
Đối với những trường hợp đã có con cái thì tình hình phức tạp hơn, vì có nhiều trường hợp cả bố và mẹ đều không muốn nhận nuôi con cái, do muốn có cuộc sống độc thân. Vị luật sư này cho biết, giới trẻ Trung Quốc hiện nay ngày càng theo đuổi chủ nghĩa cá nhân, mà xa rời giá trị truyền thống.
Theo số liệu do Bộ Dân chính Trung Quốc công bố gần đây, 6 tháng đầu năm nay, toàn Trung Quốc có gần 850.000 cặp vợ chồng đăng ký ly hôn, bình quân mỗi ngày có gần 5000 cặp vợ chồng ly hôn. Trong đó, tỷ lệ ly hôn của những đôi vợ chồng sinh sau những năm 80 là 20-30%, cao hơn rất nhiều so với thế hệ khác.
Các chuyên gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về việc tăng cường giáo dục, xây dựng quan điểm hôn nhân đúng đắn cho thế hệ trẻ là việc làm cấp thiết hiện nay./.
Xuân Dần - Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét