Mỹ, Israel lo đối phó tên lửa Syria mua từ Nga

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức/:
Cập nhật lúc 11h36" , ngày 22/09/2010 -
Tên lửa P-800 Yakhont.

(VnMedia) - Tel Aviv rất lo ngại trước việc Nga quyết định bán các tổ hợp tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont cho Syria nhưng Lực lượng Phòng vệ Israel có thể “đối phó” với thách thức này, Tham mưu trưởng quân đội Israel – Trung tướng Gabi Ashkenazi hôm qua (21/9) đã tuyên bố như vậy.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo sẽ thực hiện hợp đồng ký kết năm 2007 về việc bán các tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont cho Syria bất chấp những nỗ lực của Israel và Mỹ nhằm huỷ bỏ hợp đồng này.

"Chúng tôi đã theo sát hợp đồng bán tên lửa giữa Nga và Syria từ rất lâu. Đã có những nỗ lực ở cấp chính trị cao nhất nhằm ngăn chặn việc thực hiện hợp đồng này. Tuy nhiên, những nỗ lực đó đều không thành công," tờ Jerusalem Post trích lời ông Ashkenazi cho hay.

Theo Trung tướng Ashkenazi, "Đó là một diễn biến tiêu cực nhưng chúng tôi biết cách đối phó với nó”.

Mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Syria và Nga luôn là mối lo ngại đối với các quan chức Israel vì hai lý do. Thứ nhất, việc Syria tăng khả năng quốc phòng sẽ là mối đe doạ với đất nước Do Thái này. Thứ hai, Israel cũng lo sợ khả năng vũ khí của Syria rơi vào tay các lực lượng cực đoan ở Li-băng và Palestine.

Tel Aviv cho biết, trong cuộc chiến tranh Li-băng lần thứ 2 năm 2006, phong trào các chién binh Hồi giáo cực đoan Li-băng Hezbollah đã sử dụng những vũ khí được sản xuất từ Nga và Liên Xô mà Syria mua đuợc nhằm chống Israel.

Báo chí Israel trích lời các quan chức cấp cao nước này cho biết, Tel Aviv có thể chống lại kế hoạch bán tên lửa cho Syria của Moscow bằng cách cung cấp vũ khí cho các khu vực thuộc lợi ích chiến lược của Nga.

Tờ Yediot Ahronot của Israel thì miêu tả kế hoạch của Nga trong việc bán tên lửa cho Syria là “một cái tát” vào mặt Bộ trưởng Quốc phòng Barak, người vừa có chuyến thăm Moscow cách đây hai tuần. Và theo báo chí địa phương, tại đây, ông Barak đã có cuộc thảo luận về vấn đề tên lửa với các quan chức Nga.

Mỹ cũng lo lắng

Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc Moscow có ý định cung cấp các tổ hợp tên lửa Yakhont cho Syria, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Morrell hôm qua cho biết.

Khi thông báo về quyết định bán tên lửa cho Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov Serdyukov khẳng định ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Robert Gates về vấn đề này trong chuyến thăm đầu tiên đến Lầu Năm Góc hồi tuần trước.

Tuy nhiên, hôm 20/9, ông Gates đã nói với người đồng cấp Israel Ehud Barak tại một cuộc họp kín rằng hợp đồng bán tên lửa cho Syria của Nga có thể “làm cho tình hình khu vực thêm bất ổn", phát ngôn viên Morrell đã tiết lộ như vậy với các phóng viên tại thủ đô Washington.

Bộ trưởng Gates cho biết Mỹ chia sẻ mối quan ngại chung với Israel về khả năng các tên lửa chống hạm siêu thanh mà Nga sắp bán cho Syria có thể rơi vào tay lực lượng chiến binh Hezbollah.

Trong khi đó, một chuyên gia về buôn bán vũ khí của Nga tin rằng, những hệ thống tên lửa chống hạm di động mà Nga bán cho Syria có thể được sử dụng để bảo vệ một cơ sở hải quân của Nga gần cảng Tartus thuộc khu vực biển Điạ Trung Hải của Syria. Đây là cơ sở để Nga bảo dưỡng và cung cấp hậu cần cho các con tàu của mình.

"Một trong những mục tiêu của việc triển khai các tên lửa Yakhont ở Syria là để bảo vệ căn cứ hải quân Nga ở Tartus," ông Igor Korotchenko cho biết.

Tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont còn được gọi là tổ hợp tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont có tầm bắn 300km, mang đầu đạn nặng 200kg và có thể bay ở độ cao chỉ 5-15m. Điều này khiến cho tên lửa Yakhont khó bị phát hiện và bị đánh chặn.

Theo ông Korotchenko, không một tàu chiến nào hiện nay của thế giới có thể chống được một cuộc tấn công của tên lửa Yakhont.

Căn cứ gần Tartus là cơ sở quân sự duy nhất của Nga ở khu vực biển Địa Trung Hải. Nga có kế hoạch hiện đại hoá cơ sở này để có thể tiếp đón những chiếc tàu chiến lớn hơn, trong đó có tuần dương hạm mang tên lửa và thậm chí là cả tàu sân bay sau năm 2012.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét