Nga xây lại quân cảng Cam Ranh?

BBC Vietnamese - Việt Nam:
Cập nhật: 05:09 GMT - thứ năm, 7 tháng 10, 2010

Tàu chiến Nga

Việc thuê Cam Ranh từng được nói là quá tốn kém

Hãng tin Interfax nói hải quân Nga muốn xây dựng lại quân cảng Cam Ranh để phục vụ các tàu của Nga tại châu Á-Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn hàng đầu của Nga trích nguồn hải quân nói: "Nếu như có quyết định chính trị thì hải quân Nga sẽ bắt đầu công việc (ở Cam Ranh) trong vòng ba năm tới."

Nga đã rút khỏi quân cảng Cam Ranh vào năm 2002.

Trước đó, Cam Ranh từng là căn cứ lớn nhất của hải quân Nga ở nước ngoài, với hai cầu cảng lớn cho tàu và tàu ngầm, cùng khoảng 30 nhà xưởng có đủ máy móc, cùng một đường băng mà nhiều loại phi cơ đều có thể sử dụng.

Nga thuê địa điểm này từ 1979 nhưng rút đi hồi tháng Năm 2002 vì giá thuê quá cao, lên tới 300 triệu đôla/năm.

Interfax dẫn nguồn quan chức hải quân cho hay Bộ tham mưu hải quân đã "hoàn tất các văn bản tài liệu về chi tiết và chi phí của viêc khôi phục lại quân cảng Cam Ranh nhằm phục vụ các tàu của Nga trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Quan chức này cũng nói hiện diện ở Việt Nam là cần thiết để hỗ trợ "các tàu chiến Nga đang phải làm công việc chống hải tặc ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương".

Bản tin của Interfax được nhiều hãng đăng lại.

Thông tấn xã Anh Reuters bình luận rằng các quan chức quân đội Nga thường cố ý rò rỉ thông tin về các dự án cho báo chí nhằm tìm kiếm ủng hộ của chính quyền, hoặc để mở đường cho các chương trình đã được thông qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov thăm Việt Nam hồi cuối tháng Ba, trong đó hai bên đã bàn về việc "hoàn tất một số hợp đồng mới trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quốc phòng từ nay tới 2020", trong đó có thỏa thuận về thiết lập căn cứ cho sáu chiếc tàu ngầm hạng kilo mà Việt Nam đang mua của Nga.

Tuy nhiên chưa có nguồn tin nào xác nhận căn cứ tàu ngầm sẽ được đặt tại Cam Ranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét