Mỹ, Hàn lập cơ quan quân sự chống Triều Tiên

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 11h00" , ngày 09/10/2010 -

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc thông báo, hai nước này hôm qua (8/10) đã thành lập một cơ quan quân sự chung nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên. Đây là cơ quan được mở rộng từ Ủy ban chính sách răn đe trước đây.

Cơ quan Quân sự chung Mỹ-Hàn được thành lập trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Tae Young ở Lầu Năm Góc. Ông Kim đang có chuyến thăm chính thức đến Washington để tham dự Cuộc họp Tư vấn An ninh được tổ chức hàng năm giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, Bộ trưởng Gates đã nhắc lại cam kết của Mỹ đối với vấn đề an ninh của Seoul. Ông này cho biết: “Washington cam kết đảm bảo an ninh cho Seoul bằng cách sử dụng tối đa sức mạnh quân sự của Mỹ - từ chiếc ô hạt nhân của chúng tôi đến các vũ khí thông thường và hệ thống phòng vệ tên lửa đạn đạo".

Đáp lại, Bộ trưởng Kim cho hay: "Chúng tôi đã đạt được những kết quả đầy ý nghĩa như thông qua định hướng phát triển hợp tác quốc phòng. Những định hướng này sẽ xác định tầm nhìn trong tương lai của liên minh quân sự Mỹ-Hàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đạt được thỏa thuận nhằm hệ thống hóa ủy ban chính sách răn đe mở rộng, một cơ chế hợp tác mới trong lĩnh vực răn đe".

Washington đặt Hàn Quốc dưới cái ô hạt nhân của nước này và luôn tái khẳng định điều này mỗi lần Bộ trưởng Quốc phòng hai nước gặp nhau tại các Hội nghị Tư vấn An ninh hàng năm kể từ năm 1978. Tuy nhiên, theo Seoul, đây là lần đầu tiên hai nước đồng ý thành lập một cơ quan quân sự chung nhằm phát triển các biện pháp cụ thể chống lại chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo nói trên, Bộ trưởng Gates cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ không được dung thứ về hành động hiếu chiến và khiêu khích sau vụ chìm tàu Cheonan.

Ngày 26/3 năm nay, tàu khu trục Cheonan chở 104 thủy thủ của Hàn Quốc đã bị chìm gần khu vực lãnh hải tranh chấp với Triều Tiên sau một tiếng nổ bí ẩn. Các nhà điều tra Hàn Quốc sau đó đã đổ lỗi cho tàu ngầm của Triều Tiên bắn ngư lôi đánh chìm tàu Cheonan khiến 46 thủy thủ của họ thiệt mạng. Mặc dù Bình Nhưỡng khăng khăng phủ nhận cáo buộc trên nhưng Hàn Quốc cùng với đồng minh Mỹ vẫn liên tục đe dọa sẽ trả đũa vụ việc này.

Seoul và Washington đã lên kế hoạch thực hiện một loạt các cuộc tập trận chung nhằm răn đe Triều Tiên. Và việc hai nước này thành lập một cơ quan quân sự chung được coi là một hành động trả đũa tiếp theo của họ với Bình Nhưỡng.


Kiệt Linh - (theo THX)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét