Siêu tên lửa Nga đã bắn trúng mục tiêu

VnMedia:
Cập nhật lúc 20h04" , ngày 07/10/2010 -

(VnMedia) - Sau hàng loạt những vụ thử thất bại, Lực lượng Hải quân Nga hôm nay (7/10) đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tối tân Bulava từ một tàu ngầm. Kết quả này sẽ là một cú huých mới đối với chương trình vũ khí hàng đầu của Nga vốn đang bị hoài nghi và chỉ trích vì mức độ tốn kém hàng tỉ USD mà không đem lại hiệu quả.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Alexei Kuznetsov, một đầu đạn được phóng đi từ tên lửa đạn đạo Bulava đã bắn trúng mục tiêu giả định ở khu thử Kurra, vùng Kamchatka thuộc khu vực Viễn Đông Nga. Tên lửa này được bắn đi từ tàu ngầm Dmitry Donskoy ở Biển Trắng.

Tên lửa Bulava (còn được gọi là SS-NX-30) là loại tên lửa đạn đạo 3 tầng được phóng từ tầu ngầm chạy bằng nhiên liệu rắn. Tên lửa có thể mang theo 10 đầu đạn MIRV với tầm bắn trên 8.000km này được thiết kế dành riêng cho các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey mới của Nga.

Các quan chức Nga luôn hy vọng tên lửa Bulava sẽ trở thành vũ khí chủ lực tương lai trong kho hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, chương trình phát triển tên lửa Bulava đã tiêu tốn một khoản ngân sách quốc phòng khổng lồ của Nga mà không đạt được mấy thành công. Chỉ có 5 trong tổng số 12 lần phóng thử tên lửa Bulava từ năm 2004 được thông báo là thành công. Một số nhà phân tích quân sự thậm chí còn tin rằng số lần thất bại trên thực tế còn nhiều hơn con số 5. Một chuyên gia Nga từng tiết lộ, trong một loạt các vụ thử tên lửa Bulava, chỉ có một lần duy nhất là thành công trọn vẹn.

Nhiều nghị sĩ và các quan chức công nghiệp quốc phòng Nga hiện đang rất hoài nghi về tương lai phát triển của tên lửa Bulava. Họ cho rằng Nga nên tập trung nỗ lực vào phát triển loại tên lửa đạn đạo phóng từ biển Sineva mà nước này hiện có.

Tuy nhiên, các quan chức quân sự Nga nhấn mạnh chương trình phát triển tên lửa Bulava về bản chất là ổn và đổ lỗi những lần thử thất bại là do lỗi sản xuất gây ra từ hệ thống công nghiệp quốc phòng xuống cấp thời hậu Xô-viết. Moscow từng nói rằng rất khó để kiểm soát chất lượng các bộ phận của tên lửa Bulava khi có đến hàng trăm nhà thầu phụ tham gia vào chương trình này.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên loại này có tên là Yury Dolgoruky hiện đã hoàn tất quá trình thử nghiệm ở Biển Trắng và đã sẵn sàng cho cuộc kiểm tra cuối cùng trước khi nó được đưa vào biên chế chính thức của Lực lượng Hải quân Nga.

Trong khi quá trình thử nghiệm tên lửa Bulava bị kéo dài do nhiều lần thất bại thì Hải quân Nga đã hoàn tất quá trình thử nghiệm chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên của nước này có tên là Yury Dolgoruky. Nhiều tàu ngầm khác loại này đang trong quá trình được sản xuất và đây là một chương trình sản xuất vũ khí vô cùng tốn kém của Nga. Vì thế, Moscow nhấn mạnh họ không thể điều chỉnh các tàu ngầm lớp Borey để nó có thể mang loại tên lửa khác nếu chương trình tên lửa Bulava thất bại.

Thành công của Hải quân Nga trong vụ thử tên lửa Bulava ngày hôm nay đã đem lại hy vọng cho cả chương trình phát triển tên lửa này lẫn chương trình sản xuất tàu ngầm lớp Borey – loại tàu ngầm được đánh giá tốt nhất thế giới hiện nay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này sẽ tiến hành thêm 3 vụ thử tên lửa Bulava từ giờ cho đến cuối năm. Hai trong số 3 vụ thử này sẽ được thực hiện từ một tàu ngầm hạt nhân. Nếu thành công, vụ thử thứ 3 sẽ được chính thức tiến hành từ tàu ngầm Yuri Dolgoruki.

Sau khi các vụ thử trên được hoàn thành, Hải quân Nga sẽ đẩy mạnh tốc độ đưa tên lửa Bulava vào phục vụ và bắt đầu sản xuất hàng loạt càng sớm càng tốt, một quan chức cấp cao của Hải quân Nga đã tiết lộ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét