Một Afghanistan hỗn loạn sau cuộc chiến 10 năm

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 7:58 PM, 07/10/2010

(VOV) - Theo thống kê, con số binh sĩ nước ngoài thương vong ở Afghanistan ngày càng tăng, đặc biệt trong năm 2010. Tính đến nay đã có khoảng 2.000 binh sĩ NATO thiệt mạng tại Afghanistan, trong đó có hơn 1.200 binh sĩ Mỹ.

>> Chính phủ Afghanistan và Taliban khởi động đàm phán

Cuộc chiến tranh của Mỹ tại Afghanistan tính đến nay đã bước sang năm thứ 10 và giờ là thời điểm có tính chất bước ngoặt quyết định liệu Tổng thống Mỹ Barack Obama có xem xét lại chiến lược chiến tranh của Mỹ tại Afghanistan hay không khi mà chỉ còn chưa đầy một tháng nữa cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu ra Quốc hội mới ở nước này.

Các vụ nổ bom vẫn liên tiếp xảy ra tại Afghanistan (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, tình hình bạo lực ở Afghanistan vẫn chứa đựng nhiều yếu tố bất ổn. Nhằm ổn định tình hình trong nước, Tổng thống Afghanistan Kazai đang xúc tiến các cuộc hoà đàm với các lực lượng phiến quân trong nước.

Các điều tra dư luận Mỹ cho thấy, giải quyết vấn đề kinh tế trong nước sẽ là những ưu tiên trong cuộc bầu Quốc hội diễn ra vào ngày 2/11 tới ở Mỹ. Theo đánh giá của các chuyên gia, chính sách ngoại giao dường như không còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ ở Mỹ vào thời điểm hiện nay.

Sự ủng hộ của người dân đối với cuộc chiến tại Afghanistan cũng đang giảm dần ở các nước phương Tây. Trong khi đó, các đồng minh của Mỹ, khởi đầu là Hà Lan đang bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.

Theo thống kê, con số binh sĩ nước ngoài thương vong ở Afghanistan ngày càng tăng, đặc biệt trong năm 2010. Tính đến nay đã có khoảng 2.000 binh sĩ NATO thiệt mạng tại Afghanistan, trong đó có hơn 1.200 binh sĩ Mỹ. Riêng trong tháng 7 vừa qua, có khoảng 66 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Á này.

Thủ đô Kabul của Afghanistan đã từng được coi là một “ốc đảo bình yên”, theo cách mô tả của nhà báo Jonathan Steele, dưới sự chiếm đóng của Mỹ và các đồng minh trong khối NATO, lại là nơi thường xuyên diễn ra các vụ khủng bố đẫm máu, làm chết nhiều dân thường và binh lính nước ngoài trong suốt 10 năm qua.

Trong khi đó, có thêm những thông tin khẳng định rằng, trùm khủng bố Bin Laden vẫn còn sống càng làm cho tình hình an ninh ở Afghanistan thêm phần bi đát.

Lo ngại rằng, các đồng minh phương tây đang bỏ rơi Afghanistan, Tổng thống Hamid Karzai đang bắt đầu chuẩn bị tiếp quản an ninh từ tay các lực lượng quốc tế bằng cách ổn định tình hình thông qua các cuộc hoà đàm với phiến quân.

Theo thông tin mới nhất, ngày 7/10, Tổng thống Hamid Karzai đã chính thức khai trương Hội đồng cấp cao để đàm phán hoà bình với phe Taliban.

Tổng thống Hamid Karzai tại Hội đồng cấp cao đàm phán hoà bình với phe Taliban (Ảnh: Getty)

Nhà Trắng hôm 6/10 cho biết, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ những nỗ lực mới đây của Chính phủ Afghanistan nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình với các phần tử nổi dậy Taliban.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định, đây là công việc nội bộ của người Afghanistan và Mỹ không đóng bất cứ vai trò nào trong các cuộc đàm phán như vậy. Ông Gibbs nhấn mạnh, Tổng thống Obama đã ủng hộ các nỗ lực hòa giải từ rất lâu nhưng Chính phủ Afghanistan mới có toàn quyền quyết định trong cuộc hòa đàm với Taliban.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã tổ chức một cuộc họp qua cầu truyền hình với Tổng thống Kazai, trong đó tập trung vào nỗ lực hỗ trợ các lực lượng của Afghanistan tiếp quản công tác an ninh vào năm 2014./.

Hồng Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét