Mỹ: Các nhà thầu an ninh rót tiền cho Taliban

VOVNEWS.VN :
Cập nhật lúc : 5:22 PM, 08/10/2010
Mỹ đã thất bại trong việc theo dõi cũng như quản lý chặt chẽ những người được thuê đảm bảo an ninh theo các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Báo cáo của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ công bố ngày 7/10 khẳng định, các nguồn tài chính của Washington dành cho các nhà thầu an ninh tư nhân ở Afghanistan đã lọt vào tay các thủ lĩnh bộ lạc và phiến quân Taliban, làm suy yếu nỗ lực chiến đấu cũng như thổi bùng lên nạn tham nhũng ở quốc gia Nam Á này.

Theo kết quả điều tra, dựa trên 125 hợp đồng an ninh của Lầu Năm góc trong giai đoạn từ năm 2007-2009, Mỹ đã thất bại trong việc theo dõi cũng như quản lý chặt chẽ những người được thuê đảm bảo an ninh theo các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Carl Levin nhấn mạnh, việc chính quyền Mỹ dựa vào các nhà thầu an ninh tư nhân ở Afghanistan đã trao quyền quá lớn cho các thủ lĩnh bộ lạc và những kẻ môi giới quyền lực - thường hoạt động ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Afghanistan và có hành động đi ngược lại những lợi ích của lực lượng liên quân chống Taliban, đang đe dọa sự an nguy của các binh sĩ cũng như ảnh hưởng đến sứ mệnh của liên quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã được thông báo về vấn đề trên. Ông cho biết, Lầu Năm góc đã tăng cường giám sát các hợp đồng cũng như thành lập các lực lượng chức năng theo dõi quá trình thực hiện hợp đồng.

Chính phủ Afghanistan cũng đã chỉ trích vai trò của các nhà thầu an ninh tư nhân và trong tuần qua đã chính thức cấm 8 công ty nước ngoài, trong đó có công ty Blackwater, hoạt động./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét