Tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển tranh chấp

LAODONG:

Thứ Tư, 6.10.2010 | 16:00 (GMT + 7)

(LĐO) - Sáng 6.10, phía Tokyo thông báo, hai tàu tuần tra của Trung Quốc đã rút khỏi vùng biển tranh chấp giữa hai nước Nhật Bản và Trung Quốc.

Tàu tuần tra Nhật Bản va chạm với tàu cá Trung Quốc
Nhật Bản thả thuyền trưởng tàu cá
Nhật Bản từ chối xin lỗi Trung Quốc
Nhật Bản muốn hội đàm với Trung Quốc
Thủ tướng Nhật Bản, Trung Quốc bất ngờ hội đàm riêng

Hai tàu tuần tra của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển tranh chấp.
Hai tàu tuần tra của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển tranh chấp.

Vùng biển gần hòn đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong thời gian qua đã trở thành một đề tài nóng và gây nhiều tranh cãi giữa hai quốc gia. Hòn đảo tranh chấp này, theo tên gọi của Nhật Bản là đảo Senkaku, còn tên Trung Quốc là đảo Điếu Ngư.

"Lực lượng bảo vệ của Nhật đóng tại đây đã sử dụng radar để quét và xác định vị trí của hai chiếc tàu tuần tra trên. Hai chiếc tàu này đã di chuyển khỏi vùng biển này vào sáng sớm ngày 6.10 về phía Tây", phát ngôn viên của Lực lượng bảo vệ biển của Nhật cho biết.

Trong khi đó, Tokyo tỏ ra khá thận trọng trước thông tin trên. Nhật Bản cho rằng chưa thể kết luận, liệu đây có phải động thái cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đã giảm "nhiệt" hay chưa.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku phát biểu trong cuộc họp báo: "Nhật Bản tạm thời chưa vội vàng đánh giá và phán đoán những hành động mới của tàu tuần tra Trung Quốc trong tương lai. Chúng ta nên dành thời gian để xem xét kỹ vấn đề, liệu động thái này có xoa dịu căng thẳng hay lại làm mâu thuẫn thêm nghiêm trọng hơn". Ông Sengoku cũng cho biết, hiện tại nên chờ đợi những diễn biến ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ Brussels (Bỉ), nơi đang diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM).

Hôm 4.10, cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hai vị Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu đã góp phần cải thiện những mâu thuẫn giữa hai nước.

Trước đó, Bắc Kinh đã đưa những chiếc tàu tuần tra tới vùng biển này hôm 23.9, để bảo vệ tàu đánh cá của họ sau khi xảy ra những vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và các tàu tuần tra của Nhật Bản trên hòn đảo này . Vụ va chạm được đẩy lên đỉnh điểm khi Nhật Bản bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc. Dần dần, quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày một xấu đi. Thậm chí, Bắc Kinh đã tuyên bố chấm dứt mọi quan hệ ngoại giao cấp bộ trưởng với Tokyo.

Thanh Thanh Lan (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét