Iran lại ra điều kiện đàm phán với Mỹ

Thứ năm, 19/08/2010, 09:52(GMT+7)
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

VIT - Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn từ các phương tiện thông tin đại chúng Iran cho hay, hôm qua (18/8), lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Iran sẽ không đàm phán về chương trình hạt nhân với Mỹ cho tới khi nước này hủy bỏ các lệnh trừng phạt và ngừng nguy cơ đe dọa quân sự lên Iran.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Iran, ông Khamenei nói Iran sẽ tiến hành đàm phán, nhưng không phải với Mỹ bởi vì Mỹ không trung thực, không giống như những thành viên khác tham gia trong cuộc đàm phán.

“Mỹ nên hủy bỏ các lệnh trừng phạt và ngừng các nguy cơ đe dọa Iran”, ông Khamenei kêu gọi chính quyền Mỹ.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast thông báo rằng, nước này sẵn sàng đàm phán với Nhóm Vienna (gồm Mỹ, Pháp, Nga và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế - IAEA) về thỏa thuận trao đổi nhiên liệu hạt nhân.

Ông Mehmanparast nêu rõ, Iran đang chờ phản ứng từ Nhóm Vienna để ấn định thời gian và địa điểm cho cuộc đàm phán.

Ông Ali Akbar Velayati, Cố vấn của Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, cũng từng bác bỏ thông tin nói rằng Iran sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này.

Lý do được ông Velayati nêu ra là Iran chưa tin tưởng Mỹ. Đồng thời ông Velayati nhấn mạnh Iran không bao giờ phản đối thương lượng, song sẽ chỉ đàm phán với các tổ chức như: Nhóm P5 + 1 (gồm 5 Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) và Nhóm Vienna.

Tình hình quanh chương trình hạt nhân Iran đã trở nên căng thẳng từ sau ngày 11/2 khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo đã sản xuất được mẻ urani làm giàu ở cấp độ 20% đầu tiên cho chương trình hạt nhân của mình và có khả năng làm giàu đến cấp độ hơn 80%. Ông tuyên bố Iran đã trở thành một "quốc gia hạt nhân.

Trong khi đó, Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi thậm chí còn tuyên bố nước này có khả năng sản xuất urani làm giàu ở cấp độ 100% nhưng không có ý định làm điều này.

Theo giới chuyên gia, một khi Iran đã có thể làm giàu urani tới mức 20% thì không gì cản trở họ làm giàu urani tới mức 93% - mức cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân bởi công nghệ giống nhau.

Thu Hiền (Theo Ria Novosti)
Tin dịch
Nguồn tin: Rian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét