Nhật Bản xin lỗi các nước châu Á

Nhật Bản xin lỗi các nước châu Á
Cập nhật lúc 08h46" , ngày 16/08/2010 -
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tại lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ II - Ảnh: THX.

(VnMedia) - Hôm nay (15/8) tại lễ kỷ niệm lần thứ 65 ngày Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện, Thủ tướng Naoto Kan đã xin lỗi vì sự chiếm đóng và gây ra đau thương cho các nước châu Á trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

“Nhật Bản đã gây ra những tổn thất to lớn về vật chất và đau thương đối với người dân của các nước châu Á. Tôi rất lấy làm tiếc về điều đó và xin gửi lời chia buồn tới những gia đình có người thiệt mạng trong chiến tranh”, Thủ tướng Nhật Bản phát biểu. Thủ tướng Kan cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên thế giới.

Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng với khoảng 5.400 người trong đó có những thành viên gia đình có người chết trong chiến tranh thế giới thứ 2 và 1.800 quan khách chính phủ đã tham gia lễ kỷ niệm tại tòa thị chính Nippon Budokan.

Sau bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản, những người tham gia buổi lễ đã giành một phút mặc niệm cho khoảng 3 triệu người Nhật đã chết trong chiến tranh.

“Tôi thực sự hy vọng rằng sự khiếp sợ của chiến tranh sẽ không bao giờ được lặp lại. Cùng với tất cả người dân Nhật Bản, tôi xin bày tỏ lòng tôn kính của mình đối với những người đã thiệt mạng trên chiến trường và trong chiến tranh”, Nhật Hoàng Akihito phát biểu.

Trước khi tham gia vào buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản đã tới thăm và đặt vòng hoa tại nghĩa trang quốc gia để tưởng niệm những binh sĩ Nhật Bản đã chết trong chiến tranh. Năm nay, Thủ tướng Kan cùng với các thành viên của chính phủ Nhật Bản đã không tới thăm đền Yasukuni, vốn được coi là biểu tượng về sức mạnh quân sự trong quá khứ của Nhật Bản.

Cách đây 65 năm, Nhật Hoàng Hirohito khi đó đã có bài phát biểu trên Đài tiếng nói quốc gia Nhật Bản, thừa nhận nước này không còn khả năng tiếp tục cuộc chiến và buộc phải chấp nhận đầu hàng vô điều kiện quân đồng minh. Nhật Bản lấy ngày 15/8 hàng năm là ngày kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

An Khánh - (theo THX)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét