“Triều Tiên công khai xe tăng chủ lực mới” - Thế giới - Dân trí

Thứ Tư, 18/08/2010 - 06:52

(Dân trí) - Triều Tiên vừa công khai xe tăng chủ lực mới của quân đội nước này - báo chí Hàn Quốc hôm qua đưa tin, cùng ngày loan báo Triều Tiên đã lần đầu tiên triển khai máy bay không người lái tại vùng biển giới tuyến hai miền.
Truyền hình của Triều Tiên giới thiệu xe tăng Pokpoong

Theo một tạp chí của Cơ quan Công nghệ và Chất lượng quốc phòng của Hàn Quốc, từ mấy tháng qua, một đài truyền hình của Triều Tiên đã nhiều lần chiếu phim giới thiệu xe tăng Pokpoong (Hổ sấm sét) của nước này, hay còn gọi là M-2002. Pokpoong sẽ thay thế xe tăng hiện nay là Chonma (Thiên Mã).

Hãng tin Yonhap cũng đăng tin về những xe tăng chủ lực mới của Triều Tiên, cho rằng xe tăng Pokpoong nhiều khả năng được cải tiến từ mẫu tăng T-62 của Liên Xô cũ, được trang bị pháo nòng trơn 115 ly hoặc 125 ly.

Ngoài ra, xe tăng Pokpoong còn được lắp đặt hệ thống bắn vi tính hóa hiện đại bao gồm thiết bị chiếu sáng hồng ngoại, bộ đo khoảng cách bằng tia la-de và bộ cảm biến quan sát khí hậu. Quân đội Triều Tiên đã bắt đầu phát triển mẫu xe tăng Pokpoong từ những năm 1990.

Trong khi đó, báo giới dẫn nguồn tin Quân đội Hàn Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên đã điều động máy bay trinh sát không người lái vào tối 9/8 sau khi bắn khoảng 120 quả pháo vào biển phía Tây bán đảo này, trong số đó 10 quả pháo đã rơi vào lãnh hải của Hàn Quốc gần đường ranh giới liên Triều trên biển Tây (NLL).

Theo một quan chức quân đội Hàn Quốc, máy bay trinh sát của Triều Tiên đã bay ở tầm thấp 50m và bay đến 1 địa điểm cách đảo Yeonpyeong, của Hàn Quốc 20km về phía Bắc.

Quan chức này cũng cho biết, quân đội Hàn Quốc đã vài lần quan sát và theo dõi quân đội Triều Tiên điều động máy bay trinh sát khi miền Bắc tiến hành huấn luyện quân sự. Tuy nhiên, quan chức trên từ chối đề cập đến loại máy bay trinh sát cụ thể.

Người phát ngôn của Bộ Tham mưu Liên quân Mỹ dẫn lời một sĩ quan xác nhận tin thứ hai tuần trước, một chiếc máy bay không người lái của Triều Tiên bay đến khu vực biên giới liên Triều thuộc vùng biển Hoàng Hải, sau khi cuộc tập trận Mỹ - Hàn lần trước vừa kết thúc. Đây có thể là một máy bay do thám, hoặc cũng có thể để làm nhiễu hệ thống rađa và kiểm soát không lưu của Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên, người ta ghi nhận được hoạt động một chiếc máy bay không người lái của Triều Tiên tại vùng biển giới tuyến, nơi đã từng diễn ra nhiều đụng độ đẫm máu trong thập kỷ vừa qua.

Việt Hà
Theo Yonhap, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét