Nga: Biên niên sử mùa hè rực lửa | LAODONG

Thứ Bảy, 21.8.2010 | 08:15 (GMT + 7)

(LĐ) - Từ giữa tháng 7.2010, nắng nóng bất thường và hậu quả của nó đã trở thành chủ đề chính của báo chí Nga.

Nắng nóng 39 độ thiêu đốt Mátxcơva
Sống chung với khói
Thủ tướng Putin lái máy bay đi dập lửa
Nga: Khói độc lan tràn khắp Mátxcơva
Nga: Lửa đã cháy tới vùng nhiễm xạ Chernobyl
Nga: Sếp cấm nhân viên nạo phá thai sau cháy rừng

d
Nỗi đau của những người bị mất gia sản trong các vụ cháy rừng

Tất cả các bản tin thời sự đều tường thuật chi tiết cuộc đấu tranh từ mặt trận với giặc lửa: Những ngôi làng bị thiêu rụi ở tỉnh Voronezh, các nông trại ở tỉnh Samara đứng trước nguy cơ phá sản, các nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp và dân thường thiệt mạng khi liều thân dập lửa, những công viên quốc gia trở nên tan hoang...

Số lượng những hộ nông dân mất gia súc đã không dừng lại ở con số hàng nghìn, mà lên tới hàng vạn. Đối với số nạn nhân tử vong, thì thống kê chỉ tính được những người đã thiệt mạng trực tiếp dưới tác động của lửa hoặc thán khí tại các địa điểm xảy ra hỏa hoạn. Cho đến nay vẫn chưa rõ số lượng cụ thể những người chết vì nắng nóng tại các đô thị, vì bị sặc khói hoặc do tác động của các bệnh kinh niên trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ước tính, chỉ riêng ở Mátxcơva đã có hàng nghìn người bị chết vì những nguyên nhân như vậy.

Đầu tháng này, người dân Mátxcơva và các thành phố nằm trong “vùng cháy” đã phần nào thích nghi với nắng nóng, nhưng họ lại phải đối mặt với tai họa khác: Khói từ các điểm cháy ùa vào thành phố, quang cảnh trở nên giống trong các bộ phim về ngày tận thế: Phố xá, quảng trường, cầu cống ngập chìm trong màn khói dày đặc, quá tầm tay với là không nhìn thấy gì xung quanh. Người dân buộc phải đeo khẩu trang, mặt nạ phòng hơi độc, trông thật chẳng khác gì những người ngoài hành tinh.

Trong hai tuần đầu tháng 8, số cuộc gọi xe cấp cứu đã tăng gấp mấy lần so với cùng kỳ năm ngoái, tỉ lệ người chết cũng cao gấp đôi so với thông thường (mỗi ngày ở Mátxcơva có trung bình 700 người chết). Theo số liệu của các chuyên gia, chỉ tính riêng ở thủ đô, số lượng nạn nhân của thời tiết có thể lên đến 15 nghìn người. Các nhà xác quá tải, tại các nghĩa trang xuất hiện dòng người xếp hàng làm thủ tục mai táng người thân. Giới y khoa đang đau đầu trước câu hỏi: Cú sốc mà cơ thể con người vừa phải trải qua sẽ tác động thế nào đến sức khoẻ những người không có khả năng rời khỏi khu vực thiên tai trong điều kiện bị nhiệt độ cao và thán khí tấn công?

Theo các số liệu thống kê khác nhau, thiệt hại từ đợt nắng nóng và cháy rừng này có thể lên đến 15 tỉ USD, đồng thời cũng chỉ ra một số bất cập trong hệ thống kinh tế-xã hội hiện hành. Một trong những bài học rút ra từ đợt thiên tai này là việc cắt giảm chi phí tại một số lĩnh vực được coi là không có tầm quan trọng sống còn. Đó là quyết định giải tán những đơn vị phòng cháy chữa cháy tại các điểm dân cư nhỏ. Cho nên khi cháy, những khu rừng liền kề với các điểm dân cư, người dân đã phải tự vật lộn với bà hỏa. Công bằng mà nói, các nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã phải lao động cật lực và quên thân 12-14 giờ mỗi ngày để dập lửa, nhưng khả năng của họ có hạn. Những phương tiện kỹ thuật lại khó tiếp cận những điểm cháy trong điều kiện đường sá tồi tệ, còn những chiếc máy bay chứa nước thì không thể bay được trong bầu trời mịt mù khói.

Báo chí Nga đã đăng tải rộng rãi bài viết giận dữ của một blogger chỉ trích chính quyền địa phương đã bất lực trong việc giúp người dân dập lửa. Bằng giọng văn hài hước chua xót, người đàn ông cho hay dưới thời cộng sản (mà bây giờ có người chê bai), trong làng ông có xe cứu hỏa, có hồ chứa nước phòng cháy, có chuông để báo động cháy. Nhưng dưới thời đại dân chủ mới, người ta đã cho lấp hồ để lấy đất làm nhà, thanh lý xe cứu hỏa, bán chuông cho đồng nát... Điều bất ngờ là đích danh Thủ tướng V.Putin đã lên tiếng trả lời. Ông cảm ơn blogger về sự thẳng thắn, đánh giá cao khả năng văn chương của ông và hứa sẽ trả cho dân làng quả chuông báo cháy.

Lại một lần nữa, người dân Nga bày tỏ tình đoàn kết với những người bị nạn. Nhiều điểm hiến tặng quà đã hình thành ở những vị trí công cộng. Người lớn, trẻ em, các cụ hưu trí mang đến đây những món đồ dùng còn tốt để tặng lại những người bị mất gia sản trong các vụ cháy. Các doanh nghiệp đã bày tỏ tinh thần trách nhiệm cộng đồng của mình. Nhà nước ngay lập tức đã trích ngân sách quốc gia trợ giúp cho những người bị thiệt hại tiền bạc, xây dựng khẩn cấp cho họ chỗ ở mới.

Nhưng vẫn còn đó một bài học xót xa: Tiết kiệm vài đồng kôpếch để đánh mất những đồng rúp.

Elena Zubtsova (từ Mátxcơva) - viết riêng cho Lao Động, Quỳnh An dịch


Putin sa thải Bộ trưởng Lâm nghiệp sau cháy rừng

Thứ Bảy, 21.8.2010 | 08:42 (GMT + 7)

(LĐO) - Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa sa thải Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp sau những thảm họa cháy rừng nặng nề của nước này.

Nga chi 165 triệu USD cho người dân khu cháy rừng
Thủ tướng Nga trả lời 1 blogger bức xúc về cháy rừng
Nga sơ tán vũ khí đạn dược
Sống chung với khói
Thủ tướng Putin lái máy bay đi dập lửa
Nga: Khói độc lan tràn khắp Mátxcơva
Nga: Sếp cấm nhân viên nạo phá thai sau cháy rừng

Ông Putin gặp gỡ
Ông Putin gặp gỡ ông Savinov bàn về cách khắc phục cháy rừng.

Lý do khiến ông Alexei Savinov - người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề cháy rừng của Nga bị sa thải là do chậm trễ và lúng túng trong việc khắc phục thảm họa cháy rừng.

Trong suốt thời gian quan, ông Savinov liên tục bị chỉ trích bởi dư luận vì năng lực yếu kém trong việc sử dụng hợp lý ngân sách quốc gia cho các công tác bảo vệ tài nguyên rừng.

Người được ông Putin đề bạt vào vị trí của Alexei Savinov chính là Thứ trưởng Miktor Maslyakov.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích Nga cho rằng, ông Putin cũng nên "chia sẻ" trách nhiệm với ông Savinov bởi chính ông đã từng thúc đẩy một luật giảm bớt sự tập trung vào công tác bảo vệ rừng của Nga.

Năm 2006, Quốc hội Nga dưới sự yêu cầu của ông Putin, khi đó là Tổng thống Nga đã giải thể một cơ quan quan trọng có trách nhiệm bảo vệ hàng trăm nghìn héc-ta rừng ở Nga.

Tính đến nay, cháy rừng tại Nga đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người.

Tổng chi p
Cháy rừng khiến tỷ lệ tử vong của Mátxcơva tăng gấp đôi.

Hôm qua (20.8), Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở một số tỉnh quanh Thủ đô Mátxcơva, Nizhny Novgorod và Mordovia.

Trong hai ngày qua, những cơn mưa lớn bất chợt đã đổ xuống Mátxcơva, góp phần hạ nhiệt cho thành phố này. Tuy nhiên, những cánh rừng bị "bà hỏa" hoành hành trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mùa màng của nông dân nước này. Sở Y tế Mátxcơva cho biết, khói độc từ những đợt cháy rừng đã làm tỷ lệ tử vong của thành phố tăng gấp đôi trong một thời gian ngắn.

Trong khi đó, theo ông Sergei Shoigu - Bộ trưởng Bộ các vấn đề khẩn cấp, tổng số chi phí để khắc phục thảm họa cháy rừng và sửa chữa nhà cửa bị cháy đã lên tới gần 400 triệu USD.

Thanh Thanh Lan (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét