Iran: Mỹ có thể tham gia vào các dự án hạt nhân của Iran

VITINFO:Tin thế giới:
Thứ năm, 19/08/2010, 09:21(GMT+7)
Nhà máy hạt nhân của Iran

VIT - Ngày 17/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố rằng Iran sẵn sàng hợp tác với "bất kỳ quốc gia nào," bao gồm cả Mỹ, trong việc xây dựng các nhà máy năng lượng hạt nhân tại Iran, kênh truyền hình vệ tinh Press TV đưa tin.

Phát ngôn viên Mehmanparast đã đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo hàng tuần ở Tehran.

Khi được hỏi liệu Iran có hợp tác với Mỹ về các dự án hạt nhân trong tương lai của Iran hay không, ông Mehmanparast nói, "chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ công ty của bất kỳ quốc nào có khả năng xây dựng các cơ sở đó với tiêu chuẩn cao," bài báo cho biết.

"Đây là những dự án kinh tế lớn và chắc chắn sẽ có nhiều sự cạnh tranh giữa các quốc gia khác nhau," ông cho biết thêm.

Ông Ramin Mehmanparast cũng đã bác bỏ việc Mỹ yêu cầu Iran tạm dừng các hoạt động làm giàu hạt nhân.

Bình luận về phát biểu gần đây của phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs, ông Mehmanparast cho biết Nhà Trắng cần phải biết rằng khi một nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành tại một quốc gia, thì nó cũng sẽ cần nhiên liệu hạt nhân.

Hôm 13/8, ông Gibbs nói: "Nga sẽ cung cấp nhiên liệu (cho nhà máy điện Bushehr của Iran)," điều này có nghĩa là Iran không cần chương trình làm giàu của riêng mình.

"Khi các cơ sở hạt nhân của Iran, bao gồm cả nhà máy điện Bushehr, được đưa vào vận hành, có nghĩa rằng một số chuẩn bị lâu dài cần phải được thực hiện trước để cung cấp nhiên liệu cho những cơ sở này," ông Mehmanparast nói với các phóng viên.

Khi được hỏi về chương trình hạt nhân quốc gia xây dựng thêm 20 nhà máy năng lượng hạt nhân, ông nói, "Chúng tôi phải có những biện pháp cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng hạt nhân của đất nước đã được quốc hội quyết định."

Ông Mehmanparast cho biết thêm rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này sẵn sàng xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở những quốc gia khác ở những tiêu chuẩn cao hơn.
Ngày 16/8, ông Hossein Ebrahimi, Phó chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại Quốc hội Iran (Majlis), cho biết Iran có kế hoạch sẽ xây dựng 20 nhà máy hạt nhân mới.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran, do Nga xây dựng và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 21/8.

Hôm 17/8, Tổng biên tập Tạp chí Ngoại giao Quân sự của Nga Alexander Shaverdov cho biết việc khai trương nhà máy điện hạt nhân Bushehr sẽ là thành công vĩ đại của Iran trên trường quốc tế và khu vực, cải thiện tình hình khu vực của Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn với IRNA, ông Shaverdov cho biết việc khai trương nhà máy điện hạt nhân Bushehr sẽ là một cơ hội thúc đẩy quan hệ giữa Tehran và Moscow.

Sự kiện này sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ Iran-Nga, ông Shaverdov nói và bày tỏ mong muốn của Nga trong việc mở rộng hợp tác với Iran trên nhiều lĩnh vực.

Ông Shaverdov cho biết thêm rằng nhà máy điện Bushehr được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Linh Trang (Theo THX)
Tin dịch
Nguồn tin: Xinhuanet - Xinhuanet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét