WHO chính thức cảnh báo về siêu vi khuẩn | LAODONG

Thứ Bảy, 21.8.2010 | 09:58 (GMT + 7)

(LĐO) - Ngày 20.8, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chính thức yêu cầu các nước có biện pháp kiểm soát và phòng chống sự lây lan của siêu vi khuẩn kháng thuốc NDM-1.

Siêu vi khuẩn mới đe doạ toàn cầu
Quan chức Ấn Độ "nổi đóa" vì cảnh báo "siêu vi khuẩn"
Siêu vi khuẩn xuất hiện tại Australia
Người đầu tiên chết vì "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

df
NDM-1 có thể tồn tại bên trong các vi khuẩn khác như E.coli.

Báo cáo của WHO viết: siêu vi khuẩn kháng thuốc NDM-1 "đang là một mối đe doạ tới sức khoẻ công cộng trên toàn thế giới".

Theo đó, WHO yêu cầu toàn bộ hệ thống y tế của tất cả các nước trên thế giới, bao gồm cả bệnh nhân, bệnh viện, chính phủ, các phòng thí nghiệm, công ty dược, kể cả các bác sĩ thú y "phải cảnh giác cao độ với siêu vi khuẩn và có biện pháp ứng phó kịp thời".

Trước đó, ngày 11.8, các chuyên gia y tế Anh phát hiện ra loại siêu vi khuẩn mới có tên NDM-1 đã lây lan vào Anh qua một số người từng đến Ấn Độ hoặc Pakistan chữa bệnh, chủ yếu là để giải phẫu thẩm mỹ.

NDM-1 có tốc độ lây lan nhanh chóng từ người sang người và sẽ bùng phát ra khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu ban đầu cho thấy, NDM-1 có thể tồn tại bên trong các vi khuẩn khác như E.coli và khiến vi khuẩn chủ thể có khả năng kháng lại một trong những loại kháng sinh mạnh nhất hiện nay là Carbapenems. Ngoài ra, vi khuẩn NDM-1 có thể lây lan và hỗ trợ các chủng vi khuẩn khác, mà giới nghiên cứu chưa tìm ra kháng sinh đối kháng hữu hiệu.

"Trong khi siêu vi khuẩn kháng thuốc tiếp tục xuất hiện, chúng ta cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn về cơ chế lây truyền để tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất nhằm khống chế lây lan" - báo cáo của WHO viết.

Cũng theo WHO, các bệnh viện phải có ngay phương án phòng chống lây nhiễm, đồng thời phải rất thận trọng trong việc sử dụng các loại kháng sinh. Những biện pháp phòng tránh thông thường, như rửa tay kỹ bằng xà phòng có tác dụng rất lớn trong việc khống chế sự lây lan của vi khuẩn mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện khá thành công.

Song Minh (Theo Channelnewsasia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét