Xăng E5 - Người tiêu dùng còn e ngại - Xang E5 - Nguoi tieu dung con e ngai

Cập nhật lúc : 11:32 AM, 20/08/2010
Xăng E5 - Người tiêu dùng còn e ngại
(VOV) - Sau hơn nửa tháng xuất hiện trên thị trường, xăng E5 vẫn chưa được nhiều người sử dụng. Đa số người tiêu dùng còn e ngại trước chất lượng của loại xăng này

Nghi ngại về chất lượng

Xăng E5 (hay còn gọi là xăng sinh học) là hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 và 5% Ethanol. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 3 cửa hàng bán xăng E5. Đó là cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (148 Hoàng Quốc Việt); cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (27 Thái Thịnh); cửa hàng xăng dầu Châu Can (Châu Can, Phú Xuyên).

Theo quan sát của chúng tôi, tại các cửa hàng bán xăng E5 khá vắng khách. Phần lớn khách hàng vẫn tỏ ra e ngại. Mặc dù giá của xăng E5 rẻ hơn 500 đồng/lít so với xăng A92, nhưng ít người dám mạnh dạn dùng thử. Phần lớn khách hàng khi được hỏi đều biết thông tin xăng E5 đã được đưa ra thị trường, nhưng nhiều người vẫn sợ sử dụng sẽ gây hỏng động cơ xe nên dù xăng E5 rẻ hơn xăng A92 họ vẫn không dám dùng. Một số khách hàng còn cho rằng xăng E5 là hỗn hợp pha chế giữa 95% xăng A92 và 5% cồn tinh khiết, cồn có chứa nước nên dễ gây hại cho động cơ xe.

Anh Nguyễn Trọng Cường (ở Thái Thịnh) băn khoăn, không biết xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ hay không, đang dùng xăng A92 chưa hết, nếu đổ lẫn xăng E5 vào thì có ảnh hưởng gì không? “Tuy xăng E5 rẻ hơn 500 đồng/lít so với xăng A92 nhưng chênh lệch này không đáng kể, trong khi những nghi ngại về chất lượng của loại xăng này còn lớn nên tôi quyết định không dùng”, anh Cường bộc bạch.

Còn anh Văn Quang, ở số 160 Thái Thịnh đã dùng thử loại xăng này cho xe Lead và anh thấy xe đi êm hơn nhưng cũng chỉ dám thử nghiệm trên xe máy, còn đối với ô tô thì anh vẫn chưa dám dùng. Anh cho biết: Loại xăng này có một thời đã bị dừng sử dụng vì chưa thử nghiệm (tháng 9/2008 - PV), bây giờ đã được thử nghiệm nên mới bán ra. Thế nhưng lại không có một thông báo cụ thể nào đến người tiêu dùng về thông số kỹ thuật, an toàn, khí thải, tiêu tốn thế nào, ảnh hưởng ra sao đến động cơ. Nên tôi quyết định chỉ dùng cho xe máy, còn ô tô thì không dám dùng vì sợ hỏng máy.

Tuy nhiên, có không ít người đã dùng xăng E5 và tin tưởng vào loại nhiên liệu này. Anh Lê Huy Hoàng, một lái xe ô tô đã mua hơn 32 lít xăng E5 tại cây xăng 27 Thái Thịnh cho biết, anh đã chạy thử loại nhiên liệu này thấy chất lượng ổn định, động cơ hoạt động êm và mua số lượng lớn cũng tiết kiệm được đáng kể. Một số khách hàng nhà ở gần cây xăng 27 Thái Thịnh cho biết, từ khi có xăng E5 họ thường xuyên sử dụng để chạy xe máy. Anh Phạm Văn Hùng ở Thái Thịnh I cho biết, anh đã sử dụng xăng E5 để chạy xe máy hằng ngày và thấy vẫn ổn định, động cơ hoạt động êm hơn và tiết kiệm hơn, chưa có trục trặc gì. Anh thấy dùng loại xăng này xe chạy bốc hơn so với khi dùng xăng A92.

Giới chuyên môn nói gì?

Các chuyên gia khuyên, người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo. Lý do: vì xăng E5 rất kỵ nước, khi nước lẫn vào xăng sẽ không tốt cho động cơ.

Ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người sử dụng, PV Oil đã cho chạy thử nghiệm E5 bằng nhiều loại xe khác nhau trên các địa hình, đồng thời cũng thử nghiệm việc tồn trữ E5 tại các bồn chứa ngầm ở các trạm xăng trong điều kiện thời tiết thực tế. Đặc biệt, xăng E5 có trị số octan cao hơn xăng A92 thông thường nên có tác dụng giúp động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Ông Lý Hồng Đức cũng khẳng định, xăng pha ethanol thân thiện với môi trường, bởi các yếu tố: Ethanol được sản xuất từ nguồn nguyên liệu là thực vật như sắn, ngô,... hay các cellulose như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía... là nguồn nguyên liệu có khả năng phân hủy sinh học nên thân thiện với môi trường hơn. Ethanol có trị số octan cao, khi pha vào xăng gốc cũng làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu nên khả năng chống kích nổ của động cơ tăng, giúp nâng cao hiệu suất cháy và công suất động cơ.

Khi sử dụng xăng E5 trên xe máy và trên ô tô, công suất của động cơ lần lượt được cải thiện tới 6,5% và 3,3% so với khi sử dụng xăng thông thường, trong khi lượng tiêu thụ nhiên liệu gần như không thay đổi. Nhờ tỷ lệ không khí/nhiên liệu cần thiết để cháy hoàn toàn 1kg nhiên liệu thấp nên hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong xăng sinh học sẽ nhạt hơn, giảm phát thải hydro cacbon và mônôxít cacbon góp phần giảm hiệu ứng nhà kính. Chất lượng mỗi mẻ xăng sinh học E5 của PVN trước khi đưa ra thị trường đều được kiểm định, đạt QCVN1:2009/BKHCN và TCVN 8063:2009.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, xăng E5 đã được kiểm chứng bằng các phân tích, thử nghiệm, pha chế, đánh giá chất lượng sản phẩm. Các thử nghiệm đều cho thấy xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn so với xăng truyền thống nên đảm bảo chất lượng tốt, không ảnh hưởng đến động cơ và góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường. Việc sử dụng trộn lẫn xăng A92 với xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ./.

Ánh Phương (Báo TNVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét