Hàng trăm tù nhân Ai Cập vượt ngục

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 9:36 PM, 30/01/2011

(VOV) - Các tù nhân thuộc ít nhất 4 nhà tù được sự giúp đỡ của các băng đảng vũ trang đã trốn trại vào sáng 30/1

Rạng sáng ngày 30/1 (theo giờ địa phương), các băng đảng có vũ trang đã tấn công ít nhất 4 nhà tù tại Ai Cập, giúp hàng trăm tù nhân là các tay súng Hồi giáo cực đoan và hàng trăm tù thường phạm khác vượt ngục.

Trong khi đó, cảnh sát gần như biến mất khỏi đường phố ở thủ đô Cairo và những thành phố khác của Ai Cập. Quân đội nước này đã huy động thêm hàng trăm binh sĩ cùng xe bọc thép tới thủ đô Cairo và các thành phố lớn nhằm duy trì trật tự, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Mubarak đang bùng phát trở lại, sau khi tạm lắng.

Tình hình tại Ai Cập đang cực kỳ phức tạp, quân đội nước này đã phải sử dụng cả xe tăng để
giải tán người biểu tình (Ảnh: Getty Images)

Bất chấp lệnh giới nghiêm được ban hành, tình trạng đập phá và cướp bóc bắt đầu xảy ra tại Cairo và các thành phố lớn.

Trong ngày 30/1, Tổng thống Mubarak đã đến thăm một sở chỉ huy của quân đội nước này tại thủ đô Cairo. Đây là đơn vị được cho là có nhiệm vụ bảo đảm các chiến dịch an ninh.

Tháp tùng ông Mubarak trong chuyến thăm này có cả Bộ trưởng Quốc phòng Mohamed Tantawy, Tổng tư lệnh Sami Al Anan và nhiều chỉ huy cấp cao khác của quân đội Ai Cập.

Trước tình hình diễn biến phức tạp tại Ai Cập, ngày 30/1, tham dự Hội nghị cấp cao Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 16 khai mạc tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các cơ quan chức năng tại Ai Cập cần kiềm chế trong việc xử lý các cuộc biểu tình đang lan rộng tại nước này.

Những diễn biến tại Ai Cập là chủ đề chính được thảo luận tại phiên khai mạc của AU 16. Với tư cách là khách mời danh dự của Hội nghị cùng với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Ai Cập thực hiện các biện pháp cải cách cần thiết.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Sarkozy cảnh báo, những gì đang diễn ra tại Tunisia và Ai Cập sẽ tác động mạnh mẽ đến tình khu vực và thế giới./.

Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét