Phiến quân Hồi giáo giết chết gần 20 người

LAODONG:

Thứ Năm, 3.2.2011 | 21:56 (GMT + 7)

(LĐO) - 18 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ do phần tử Hồi giáo ly khai tại miền nam Philippines cùng Thái Lan tiến hành.

fdf
3 đàn ông và 2 phụ nữ đã bị giết chết bên ngoài quán trà ở Pattani, Thái Lan.

Ở miền nam Philippines, 13 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán trong các cuộc chiến giữa hai nhóm Hồi giáo ly khai, quân đội cho biết vào ngày 3.2.

Các cuộc giao tranh do chỉ huy của hai phe đối lập trên đảo Mindanao đã diễn ra liên tiếp trong nhiều tuần. Cuộc đụng độ mới nhất xảy ra hôm 2.2, Thiếu tá Marlowe Patria - phát ngôn viên của quân đội cho hay. "Những vụ nổ súng đầu tiên bắt đầu vào ngày 9.1 và sau đó thỉnh thoảng lại diễn ra", ông Patria nói với AFP.

Cuộc chiến nổ ra do mối thù giữa chỉ huy của tổ chức Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro (MNLF) - nhóm Hồi giáo ly khai đầu tiên ở Philippines, với chỉ huy của nhóm Mặt trận Giải Phóng Hồi giáo Moro (MILF). "Đây không phải là cuộc chiến giữa hai nhóm MNLF và MILF, mà chỉ là giữa một số thành viên", Mohager Iqbal - phát ngôn viên của MILF nói.

13 người thuộc hai phe đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương. 800 gia đình phải bỏ chạy khỏi khu vực xảy ra đụng độ và được chính quyền địa phương che chở.

Tại miền nam Thái Lan, 5 đối tượng tình nghi là phiến quân Hồi giáo ly khai cũng giết chết 5 người theo Phật giáo và làm bị thương 2 người khác.

Các tay súng trên một chiếc xe tải đã xả súng xuống những dân làng đang ngồi bên ngoài một quán trà ở Pattani.

Pattani, là một trong ba tỉnh thuộc miền nam Thái Lan, nơi các chiến binh Hồi giáo đang muốn giành quyền tự trị lớn hơn và dấy lên một chiến dịch đầy bạo lực. Bạo lực đe doạ cuộc sống của hơn 4.300 người kể từ khi chiến dịch ly khai trong nhiều thập kỷ qua bùng phát vào năm 2004.

Các cuộc tấn công gần đây ngày càng leo thang. Một vụ đánh bom ven đường hồi tuần trước khiến 9 người thiệt mạng.

Thái Lan sát nhập ba tỉnh Narathiwat, Yala và Pattani vào năm 1902 nhưng đa số người Hồi giáo vẫn sử dụng tiếng Mã Lai trong giao tiếp hàng ngày. Trong khi đó, những người theo Phật giáo ở Thái Lan sử dụng tiếng Thái.

Nam Anh (Theo BBC, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét