‘Tết - một sự ngạc nhiên thú vị đối với tôi’

Saigon Times Online - Thời báo Kinh tế Sài gòn - Thoi bao Kinh te Sai gon:
Chủ Nhật, 30/1/2011, 12:20 (GMT+7)


Bình Nguyên

Ông Carlo Menoleto tại chợ hoa công viên 23-9 sáng ngày 30-1 - Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Ông Carlo Menoleto – Một du khách đến từ thành phố Milan (Ý) tình cờ đi bộ ngang qua công viên 23-9 sáng nay (30-1) khi công viên ngập tràn sắc hoa. Ông đã lưu lại nơi đây hơn một tiếng đồng hồ để ngắm và chụp hình hoa, và đã chia sẻ với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cảm nhận của ông về không khí đón Tết của người dân Việt Nam.

TBKTSG Online: Xin chào ông! Chắc hẳn ông đã biết người dân Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết. Vậy ông đã nghe nói về Tết của người Việt Nam như thế nào?

- Ông Carlo Menoleto: Thực ra trước khi đến đây tôi không biết về Tết của người Việt Nam. Sáng nay tôi tình cờ đi ngang qua đây và đã dừng lại bởi vì có nhiều hoa đẹp quá, nhiều màu sắc quá! Tôi rất thích những loại hoa này, và tôi cũng đã bắt đầu hiểu ra rằng người Việt Nam đang chuẩn bị đón năm mới, bằng cách mua hoa trang trí nhà cửa. Tôi quan sát thấy người dân nơi đây đang háo hức trong không khí Tết sắp đến. May mắn là tôi ở lại Việt Nam một tuần và đang náo nức muốn xem người dân nơi đây đón Tết như thế nào. Tết là một sự ngạc nhiên thú vị đối với tôi.

Bây giờ thì ông đã biết đôi chút về Tết của Việt Nam rồi đấy?

- Tôi đang cố gắng tìm hiểu thêm về văn hóa, phong tục Tết của Việt Nam, và quan sát xem người dân đang và sẽ làm gì khi năm mới đến. Tôi sẽ cố gắng chụp nhiều hình về các hoạt động đón chào năm mới và cách mà người Việt Nam ăn Tết, về các loại hoa nhiều màu sắc, trang phục của người Việt Nam, và cả thức ăn của Việt Nam nữa. Các món ăn của Việt Nam rất đa dạng và cho tôi rất nhiều lựa chọn.

Ông đã có kế hoạch cùng hòa vào không khí Tết, mừng năm mới với người dân Việt Nam?

- Chắc chắn là tôi sẽ tìm cách tham gia các hoạt động được tổ chức trong dịp Tết để tìm hiểu và cảm nhận. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Mặc dù mới đến đây thôi, tôi đã cảm nhận được rằng mình sẽ trở lại đất nước ngày, có thể là vào năm tới. Tôi đang có ý định mướn một xe gắn máy để đi vòng vòng thành phố này vì tôi thấy hầu hết người dân người dân đi xe gắn máy, và có thể sẽ thực hiện một chuyến du lịch đến Hà Nội bằng xe gắn máy.

Nhưng đi du lịch bằng xe gắn máy từ TPHCM đến Hà Nội không dễ đâu thưa ông, nhất là vào dịp Tết vì đường rất đông?

- Tôi biết đó là một chuyến hành trình rất dài, và gian khó. Nhưng tôi cảm nhận được rằng sẽ rất thú vị nếu tôi có thể thực hiện chuyến đi này qua các vùng nông thôn và thành thị của Việt Nam để xem người dân ở các địa phương đón Tết ra sao. Tôi muốn xem những người nông dân làm gì trong mấy ngày giáp Tết. Hơn thế nữa, tôi muốn khám phá cuộc sống thực của người dân địa phương. Bạn biết không tôi rất thích chạy xe gắn máy, và ở Ý tôi có đến 3 chiếc xe gắn máy đó.

Ông và người dân Ý thường làm gì vào ngày đầu năm mới?

- Tất nhiên là chúng tôi cầu mong cho một năm mới tốt đẹp hơn năm cũ. Năm mới cũng là thời gian dành cho gia đình, không chỉ họp mặt nhau để cùng ăn uống mà còn cùng nhau chia sẻ những giây phút tốt lành, hạnh phúc. Chúng tôi cũng tặng quà cho nhau và cầu chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới.

Ông mong muốn nhận được gì và mong muốn điều gì cho đất nước này vào đầu năm mới ở Việt Nam?

- Từ những cuốn sách về Việt Nam mà tôi đã đọc được và các sinh viên mà tôi đã có dịp gặp, tôi biết rằng đất nước các bạn đang phát triển rất nhanh và người dân, nhất là giới trẻ đang cố học hỏi để phát triển nghề nghiệp và khẳng định mình. Đây là điều rất tốt cho đất nước Việt Nam, và đây cũng là điều tôi muốn cầu chúc cho đất nước các bạn trong năm mới sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét