Nga lại thất lạc vệ tinh quân sự quan trọng

LAODONG:

Thứ Tư, 2.2.2011 | 10:28 (GMT + 7)

(LĐO) - Vệ tinh quân sự đo đạc mục đích kép của Nga đã bị thất lạc sau khi bay không thành công vào quỹ đạo cách trái đất 1.000 km hôm qua (1.2).

Nga phóng thành công vệ tinh khí tượng vào quỹ đạo

Nga đã mất liên lạc với vệ tinh GEO-IK-2 ngay sau khi phóng đi.
Nga đã mất liên lạc với vệ tinh GEO-IK-2 ngay sau khi phóng đi.

Vệ tinh GEO-IK-2 của Nga được thiết kế để chụp hình trái đất bằng công nghệ 3D và giúp quân đội Nga xác định vị trí chính xác các mục tiêu quan trọng. GEO-IK-2 được phóng đi bằng tên lửa đẩy rocket tại trung tâm vũ trụ Plesetsk ở miền bắc nước Nga hôm qua (1.2). Tuy nhiên, vệ tinh GEO-IK-2 này bị thất lạc thay vì đi vào đúng quỹ đạo như dự kiến.

Trạm kiểm soát mặt đất của Nga đã mất liên lạc với con tàu vũ trụ đưa vệ tinh vào quỹ đạo này ngay sau khi nó được phóng đi.

Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập một ủy ban điều tra cùng với Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos để tìm kiếm nguyên nhân dẫn tới sự cố trên và cố gắng khắc phục đưa vệ tinh này trở lại quỹ đạo.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin từ ngành vũ trụ Nga, nhiều khả năng, vệ tinh này đã bị mất phương hướng và một số chức năng không hoạt động sau khi được phóng đi.

Sự cố trên xảy ra chỉ 2 tháng sau khi Nga bị mất 2 vệ tinh Glonass hồi tháng đầu tháng 12.2010. Ngà 5.12, tên lửa Proton-M mang theo 2 vệ tinh định vị Glonass đã bất ngờ đổi quỹ đạo và lao xuống Thái Bình Dương.

Vũ Gia Huy (Theo Ria Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét