Ai Cập: người dân biểu tình quy mô lớn ngày thứ 8 liên tục

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 01/02/2011, 11:17 (GMT+7)

TTO - Các cuộc biểu tình quy mô lớn của Ai Cập vẫn tiếp tục vào hôm nay, 1-2-2011, để lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak. Quân đội Ai Cập tuyên bố mong muốn của người dân là chính đáng, và sẽ không nổ súng bắn vào dân đang biểu tình trong hòa bình.

Ảnh AP

"Sự hiện diện của các lực lượng vũ trang trên đường phố Ai Cập là để bảo vệ an toàn và hòa bình cho dân chúng” – người phát ngôn lực lượng này thông báo trên truyền hình - "Các lực lượng vũ trang của các bạn sẽ không dùng bạo lực chống lại những con người tuyệt vời, những người luôn có vai trò quan trọng trong mọi thời khắc của lịch sử vĩ đại của Ai Cập".

Ông Mubarak, 82 tuổi, đã nắm quyền Tổng thống 30 năm nay, vừa ra mắt nội các mới, trong đó thay Bộ trưởng Nội vụ bị người dân không ưa vì lạm dụng quyền lực, vi phạm nhân quyền. Phó Tổng thống vừa được chỉ định (lần đầu tiên có chức danh này trong 30 năm tại Ai Cập) đã thông báo muốn thương lượng với phe đối lập. Người biểu tình vẫn tiếp tục công việc trong 8 ngày qua của họ với mục tiêu duy nhật là lật đổ Tổng thống.

Những người biểu tình thông báo đợt đình công kéo dài không hạn định, kêu gọi hàng triệu người xuống đường phố Cairo. Đến nay đã có ít nhất 125 người thiệt mạng ở cả phía người biểu tình và lực lượng an ninh.

Trong cuộc biểu tình phản đối chưa từng có trong lịch sử nắm quyền của mình, ông Mubarak, dưới áp lực ngày càng lớn, đã chỉ định một Thủ tướng mới. Nhưng người biểu tình không cho đó là sự thay đổi: “Chúng tôi không chấp nhận sự thay đổi nào, ngoài việc Mubarak phải ra đi” - một người biểu tình nói. Còn người biểu tình Rifat Ressat nhấn mạnh ông muốn thay đổi chính phủ hoàn toàn, là chính phủ dân sự.

Cảnh sát đã được lệnh xuất hiện trở lại sau khi biến mất kể từ khi quân đội được triển khai đối mặt với người biểu tình. Dù cảnh sát biến mất mà không đưa ra lý do chính thức, thành phố đã trở nên hỗn loạn với nạn cướp bóc, vượt tù, và người dân buộc phải tự vũ trang bằng tất cả những gì có thể để bảo vệ mình.

Có những lúc tình hình ở Ai Cập dường như đang vượt ra khỏi sự kiểm soát. Những tên cướp đã xông vào bảo tàng, cướp đi những chiếc đầu của các xác ướp Ai Cập, còn người dân bắt đầu tập hợp thành từng nhóm, tự vũ trang để bảo vệ mình trước các mối nguy xung quanh.

Những tên cướp đã đột nhập vào Bảo tàng Ai Cập nổi tiếng ở Cairo, vặt đi 2 cái đầu xác ướp và làm hư hại khoảng 10 hiện vật quý giá khác trước khi bị quân đội bắt giữ. Theo Giám đốc bảo tàng, ông Zahi Hawass, các hiện vật hiện đang được bảo quản và giám sát kỹ với sự hỗ trợ của quân đội.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak vẫn đang lan rộng ở khắp Ai Cập. Đường phố trở nên hỗn loạn. Do lo ngại những kẻ xấu lợi dụng tình hình để cướp bóc, quân đội đã phải cử những lực lượng vũ trang tới Kim tự tháp Giza, thành phố đền Luxor và những khu vực khảo cổ chính khác tại Ai Cập để bảo vệ.

Giám đốc Hawass cho rằng, cho dù bộ sưu tập của Bảo tàng Ai Cập được bảo vệ khỏi cặp mắt cú vọ của trộm cắp, thì mối nguy hiểm nhất hiện nay chính là các trụ sở của đảng cầm quyền NDP ngay bên cạnh.

“Một khi tòa nhà đó bị sập, thì nó sẽ đè lên bảo tàng”. Mỗi năm, bảo tàng, nơi đang lưu giữ chiếc mặt nạ vàng của Vua Tutankhamun thu hút hàng triệu du khách tới tham quan mỗi năm, và hàng ngàn các hiện vật chứng minh lịch sử vô cùng giàu có của Ai Cập trong 4.000 năm.

Ông Thomas Campbell, Giám đốc của Bảo tàng nghệ thuật thành phố New York nhận định, nếu các di vật đó bị hư hại, cướp bóc, thì đó sẽ là sự mất mát cho cả loài người, và toàn bộ di sản đó sẽ không thể thay thế được.

Vì bảo tàng ở vị trí diễn ra các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất, căng thẳng nhất ở thủ đô Cairo, quân đội Ai Cập đã phải kiểm soát tòa nhà và các tầng hầm 1 ngày trước. Những người dân Cairo cũng tạo thành “dây người” bảo vệ vòng quanh bảo tàng trước khi quân đội đến.

Trong khi đó, chính phủ các nước đã khuyến cáo công dân nước mình hạn chế đến Ai Cập, và thúc giục những người đang ở Ai Cập nên nhanh chóng di tản các sớm càng tốt khi tương lai Ai Cập vẫn chưa rõ ràng sau 1 tuần người dân nổi dậy chống chính quyền.

Đưa công dân di tản khỏi Ai Cập

Ảnh AP

Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đưa ra các khuyến cáo nghiêm khắc với người dân, riêng đại sứ quán Mỹ ở Cairo cho biết các chuyến bay đầu tiên sẽ bắt đầu vào chiều nay (giờ VN) dành cho người công dân Mỹ muốn “rời đến các địa điểm an toàn hơn ở châu Âu”.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Lawrence Cannon cho biết, các chuyến bay của nước này đưa người Canada sang 1 quốc gia châu Âu khác cũng sẽ bắt đầu sớm. Danh sách các quốc gia khuyến cáo công dân không tới Ai Cập ngày càng dài, trong đó có Trung Quốc, Áo, Pháp, Đức, Bỉ, Thụy Điển, Phần Lan, Nga và Ba Lan.

Những nhóm dân tự vũ trang bằng cuốc, gậy, dây xích, súng, và thậm chí cả roi đang hình thành để tự vệ và bảo vệ an toàn ở 1 số khu dân cư. Internet vẫn tiếp tục bị cắt khi chính phủ muốn hạn chế khả năng tổ chức các cuộc biểu tình mới chống Tổng thống Hosni Mubarak của phe đối lập. Các quan chức Mỹ thông báo họ không gửi được tin nhắn để khuyến cáo an toàn cho người dân.

Bất ổn hiện nay chắc chắn ảnh hưởng tới ngành du lịch quan trọng của Ai Cập, ít nhất trong thời gian trước mắt. Du lịch chiếm 5-6% GDP, và là 1 trong 4 nguồn thu từ nước ngoài quan trọng nhất với Ai Cập.

Phát ngôn viên của BP PLC, Robert Wine, cho biết dù BP đã hoạt động ở Ai Cập 40 năm, nhưng công ty này cũng đang xem xét đưa gia đình nhân viên ra khỏi Ai Cập. “Chúng tôi bị bỏ lại ở 1 đất nước không có trật tự an ninh gì cả ” - Mehmet Buyukocak, đã làm ở Ai Cập 6 năm, cho kênh NTV của Thổ Nhĩ Kỳ biết khi ông đặt chân tới Istanbul. “Người dân Ai Cập làm những điều họ muốn. ... Quân đội không can thiệp gì. Họ chỉ quan sát”.

“Ngay cả nếu Mubarak từ chức, thì sẽ vẫn hỗn loạn”

Những nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí, doanh nhân của Ai Cập cũng đã rời đất nước trên các chuyến bay thuê riêng trong 2 ngày qua.

Đến nay, Tổng thống Hosni Mubarak đã đồng ý thảo luận về các vấn đề cải cách với các phe đối lập. Phó Tổng thống Omar Suleiman cho biết ông Mubarak đã yêu cầu ông bắt đầu lên kế hoạch về cải cách hiến pháp và luật trên nền tảng hợp tác với các chính đảng khác. Tuy nhiên, chưa rõ cụ thể những cải cách thay đổi đó là gì, và các phe đối lập cũng vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức.

Trong khi đó, Chính phủ Cairo tiếp tục hạn chế dân chúng đi lại, giảm các phương tiện giao tiếp. Tàu bị ngưng hoạt động, binh lính có mặt ở các điểm giao lộ. Bộ Thông tin Ai Cập cho biết, mạng di động đã ngưng hoạt động.

Hãng AFP cho biết, Thư ký Liên đoàn Arab, Amre Moussa, người từng là Bộ trưởng Ngoại giao của ông Mubarak, đã lên tiếng kêu gọi chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Trong khi đó, Liên minh châu Âu kêu gọi Ai Cập chuyển giao thể chế trong trong hòa bình.

Ông Mubarak đến nay vẫn không có dấu hiệu sẽ nhượng bộ người biểu tình hay từ chức.

Ai sẽ là nhân vật được nhắc tới nhiều trên chính trường Ai Cập trong tương lai?

Mohamed Elbaradei

Cựu giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế của LHQ (IAEA), 68 tuổi. Ông trở về Ai Cập năm 2010 sau khi đoạt giải Nobel hòa bình cùng IAEA năm 2005. Có nền tảng học vấn là luật sư, ông đã chính thức tham gia chính trường khi tuyên bố Ai Cập cần sự thay máu hoàn toàn, và chấm dứt chế độ độc tài của người cầm đầu quân đội như Mubarak.

Ông đã khiến nhiều nhà đấu tranh dân chủ thất vọng khi vài tháng qua rời khỏi Ai Cập, nhưng nay ông đã trở về, tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ trong chính quyền chuyển tiếp. Ông đã có bài phát biểu với những người biểu tình ở quảng trường Tahrir, trung tâm Cairo.

Mohammed Badie

Badie, 66 tuổi, là thủ lĩnh phong trào đối lập lớn nhất Ai Cập, Tổ chức Anh em Hồi giáo. Badie được đánh giá là hơi bảo thủ, một nhân vật điển hình của các lãnh đạo tổ chức. Chính phủ tuyên bố tổ chức này bị cấm hoạt động, nhưng vẫn cho phép hoạt động trong giới hạn.

Ayman Nour

Chính trị gia và luật sư có tư tưởng tự do. Là đối thủ chính trị của ông Mubarak năm 2005 nhưng thất bại. Ông bị tù với cáo buộc sử dụng giấy tờ giả khi thành lập Đảng Ghad (Ngày mai). Sau khi bị tù 3 năm trong tổng số án 5 năm, ông được thả ra.

Amr Moussa

Tổng thư ký Liên đoàn Arab, cựu Ngoại trưởng của ông Mubarak, ủng hộ Palestine. Việc ông tham gia vào Liên đoàn Arab, tổ chức bị đánh giá là bảo thủ, ủng hộ những nhà cầm quyền Arab hiện nay, đã ảnh hưởng tới hình ảnh của ông.

Tuy nhiên, có nhiều người Ai Cập tuyên bố sẽ ủng hộ ông là Tổng thống. Kể từ khi biểu tình nổ ra, ông đưa ra khá nhiều tuyên bố. Gần đây nhất vào ngày 31-1, ông nói muốn có nền dân chủ đa đảng ở Ai Cập.

KHỔNG LOAN

Tin bài liên quan:

>> Ai Cập có Phó Tổng thống sau 30 năm
>>
Tổng thống Ai Cập muốn “xóa bài làm lại”
>> Mubarak: thay đổi hay sụp đổ?
>> Ai Cập: biểu tình đòi lật đổ tổng thống lan rộng
>> Chính phủ Ai Cập trấn áp biểu tình
>> Căng thẳng ở Ai Cập
>>
Ai Cập chao đảo vì biểu tình đòi lật đổ tổng thống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét