Con trai Bin Laden kiện Mỹ |

VietNamNet

Theo tin từ báo The Sun, Omar Bin Laden vừa thuê các luật sư Anh để chuẩn bị kiện Mỹ ra tòa về cái chết của cha mình.

Omar bin Laden là con trai thứ 4 của Bin Laden.
Omar, 30 tuổi, là con trai thứ 4 trong số 24 người con của Osama. Anh này đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Barack Obama, cáo buộc Mỹ vi phạm các quy tắc pháp lý cơ bản khi giết một người không mang vũ khí, bắn các thành viên gia đình và táng thi thể của người đó xuống biển.

Trong một thông điệp do gia đình Bin Laden viết nhưng chỉ có chữ ký của Omar, Mỹ bị buộc tội vi phạm luật pháp quốc tế khi giết một thủ lĩnh khủng bố mà không qua xét xử. Tuy nhiên, văn bản nhấn mạnh rằng đó là "nếu" sứ mệnh của Mỹ thành công.

Omar bắt đầu thông điệp trên, vốn được tiết lộ với báo New York Times, bằng cách nhấn mạnh rằng gia đình anh này không tin chỉ huy al-Qaeda đã chết và muốn được tận mắt thấy chứng cứ bằng ảnh hoặc video.

Và nếu trùm khủng bố đã "bị xử tử", Omar tự hỏi tại sao những người như Saddam Hussein và Slobodan Milosevic có được cơ hội ra trước pháp luật còn cha anh "không bị bắt và bị xử tại tòa án".

Cũng trong thông điệp, Omar tự nhận là "con trai thứ 4 của cha chúng tôi" và khẳng định mình "luôn bất đồng với cha về bất cứ hình thức bạo lực nào, luôn gửi tin nhắn cho cha khuyên ông phải thay đổi và rằng không một ai nên bị tấn công dưới bất kỳ hoàn cảnh nào".

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố sứ mệnh giết Bin Laden là hợp pháp. "Để tôi giải thích rõ thêm", ông Holder nói. "Chiến dịch mà trong đó Osama bin Laden bị giết là hợp pháp. Ông ta là thủ lĩnh al-Qaeda, một tổ chức thực hiện các cuộc tấn công 11/9. Ông ta đã thừa nhận mình liên quan".

Trong một diễn biến khác, theo The Sun, Hamza Bin Laden - con trai út 20 tuổi của Bin Laden và là nhân vật có biệt danh "Thái tử Khủng bố" đã mất tích đúng vào đêm lính đặc nhiệm Mỹ đột kích vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố ở Abbottabad, Pakistan. Người được cho là sẽ kế nhiệm chức thủ lĩnh al-Qaeda đang chạy trốn và có thể sẽ âm mưu trả thù.

Đội đặc nhiệm Mỹ nghĩ họ đã khử được Hamza song sau đó lại có thông tin y bị nhầm với người anh 22 tuổi có tên Khalid.

Thanh Hảo (Theo The Sun, LA Times)


CIA đã thông báo cho hai ủy ban Thượng viện Mỹ rằng các thành viên của họ có thể xem ảnh xác chết của Bin Laden nếu muốn, một trợ lý nghị sĩ cho biết hôm 10/5.


CIA mời các thành viên của Ủy ban tình báo Thượng viện và Ủy ban vũ trang Thượng viện đặt hẹn với cơ quan tình báo để xem ảnh, viên trợ lý trên cho hay.

Tuần trước, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ không công bố ảnh xác chết của Bin Laden vì sợ nó gây kích động bạo lực và bị mạng lưới Al Qeada dùng như một công cụ tuyên truyền.

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney xác nhận, ảnh về thi thể của Bin Laden rất "khủng khiếp".

Giới chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết, có 3 bộ ảnh về Bin Laden. Bộ ảnh thứ nhất được chụp lúc cuộc tấn công diễn ra và nó cho thấy xác chết của hai anh em và cậu con trai của trùm khủng bố. Bộ ảnh thứ hai về thi thể méo mó của Bin Laden tại một căn cứ không quân Afghanistan, đây là những tấm ảnh gây lo lắng nhất vì chúng cho thấy những vết thương mở rộng hoác song lại rõ mặt Bin Laden nhất. Bộ ảnh thứ ba được chụp trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Bộ này cho thấy Bin Laden đã được tẩy rửa sạch sẽ, khâm liệm và dần dần hạ xuống biển.

Bin Laden bị quân Mỹ tiêu diệt rạng sáng 2/5 tại Pakistan.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét