Người "đơn thương" truy sát bin Laden đòi chia thưởng

Thanh Niên Online:

(TNO) Gary Faulkner, người nổi tiếng với hành trình lần theo dấu vết Osama bin Laden, đã lên tiếng đòi chia một phần khoản tiền 27 triệu USD được treo thưởng cho ai giúp truy sát được tên trùm khủng bố, trong hôm 4.5, theo báo Daily Mail.
Faulkner vốn được mệnh danh là “Rambo vùng núi đá” sau khi câu chuyện về việc ông “đơn thương độc mã” tiến hành truy sát bin Laden được kể lại.
Vào tháng 6 năm ngoái, Faulkner bị bắt ở Pakistan khi cố gắng xâm nhập vào nước này từ biên giới Afghanistan trong lần cố gắng thứ 11 để truy sát bin Laden. Khi đó, trên người Faulkner có một khẩu súng lục, một thanh kiếm samurai, kính nhìn xuyên đêm và một bản đồ. Faulkner cho biết ông quyết tâm truy sát bin Laden để báo thù cho những nạn nhân của vụ khủng bố 11.9.

Một phần xác chiếc trực thăng bị rơi trong chiến dịch "hành thích" bin Laden của Mỹ - Ảnh: Reuters
Bin Laden vốn bị lực lượng biệt kích Mỹ bắn chết tại một dinh thự ở Pakistan vào rạng sáng 2.5 (giờ địa phương). Hôm 4.5, Faulkner tuyên bố ông góp công lớn trong việc giết chết bin Laden. “Tôi có vai trò lớn trong câu chuyện tuyệt vời này, tôi đã buộc hắn phải rời khỏi vùng núi và chạy xuống thung lũng. Phải có ai đó làm điều này và đó chính là tôi”, Faulkner nói.
Người công nhân xây dựng ở Colorado này cũng bác bỏ ước đoán của chính phủ Mỹ rằng bin Laden đã trốn trong dinh thự nơi hắn bị tiêu diệt đến 6 năm và thay vào đó, bin Laden chỉ mới rời bỏ vùng núi vào tháng 6 năm ngoái do sự truy sát của ông.
Theo Daily Mail, Faulkner đòi hưởng 25% trong tổng số tiền thưởng được treo cho cái đầu của bin Laden và ông dự định sẽ chuyển số tiền này cho một quỹ phi lợi nhuận do mình sáng lập.
Chính phủ Mỹ vốn treo thưởng 25 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp truy sát bin Laden và hai hiệp hội hàng không khác ở Mỹ cũng treo thưởng thêm 2 triệu USD. Việc chia chác số tiền thưởng 27 triệu USD cũng là một vấn đề được dư luận quan tâm sau khi bin Laden bị biệt kích Mỹ giết chết.
Theo thông tin được giới truyền thông đăng tải, Mỹ đã lần theo được dấu vết của bin Laden nhờ vào lời khai của các tù nhân ở nhà tù Guantanamo. Tuy nhiên, đài phát thanh NPR cho biết, những tù nhân ở Guantanamo không thuộc diện đủ tiêu chuẩn nhận thưởng.
Một số đồn đoán khác cho rằng, các biệt kích Mỹ trong lực lượng Navy Seal đã bắn chết bin Laden sẽ được trao một phần số tiền thưởng. Tuy nhiên, do tính chất bí mật của điệp vụ, chi tiết của việc trao thưởng sẽ không được công bố.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cho biết, bà không thể bình luận về việc trao thưởng bởi tính chất bí mật của chương trình “Phần thưởng cho Công lý”.
>> Pakistan: Bắt người đi giết bin Laden
>> Pakistan kiểm tra tâm thần “Ninja Mỹ”
Sơn Duân

Thế giới
Thanh Niên Online - Thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét