NATO: "Thời của Gadhafi đã qua"

LAODONG:

Thứ Hai, 9.5.2011 | 15:35 (GMT + 7)

Lãnh đạo của NATO hôm qua (8.5) hết sức tự tin tuyên bố, thời gian còn lại của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi chỉ còn đếm từng ngày.

Cái chết của Bin Laden sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới tình hình tại Libya.
Cái chết của Bin Laden sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới tình hình tại Libya.

"Cuộc chơi của Gaddafi đã kết thúc". "Ông ta nên sớm nhận ra rằng không có tương lai nào cho chính ông ta cũng như chế độ", ông Rasmussen nói với CNN.

Ông Rasmussen, cựu Thủ tướng Đan Mạch, tin rằng Gaddafi sẽ bị "cơn gió đổi chiều" quét qua Bắc Phi, Trung Đông cùng những bước tiến dài về quân sự ở Afghanistan, Pakistan thổi bay khỏi quyền lực.

"Tuần này chúng ta chứng kiến một cú đánh lớn vào lực lượng al Qaeda và trùm khủng bố Osama bin Laden, tạo ra cuộc xung đột giữa thế giới Hồi giáo với phần còn lại của thế giới. Tại Afghanistan, Taliban đang chịu áp lực từ mọi hướng, do đó, về cơ bản, tôi rất lạc quan", ông Rasmussen đồng thời nhắc đến cái chết của Bin Laden hôm 2.5 ở Pakistan.

Liên quân hiện vẫn thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi bảo vệ thường dân Libya trước chế độ Gaddafi bằng bất cứ giá nào. Kể từ ngày 31.3, máy bay của liên quân tiến hành nhiều cuộc không kích trên toàn đất nước Libya.

Theo tin tức cập nhật hàng ngày về hoạt động mới nhất của NATO, máy bay của NATO tiếp tục tấn công một số mục tiêu trong ngày hôm qua, bao gồm cả một kho lưu trữ đạn dược ở khu vực Zintan, nhiều xe tăng ở Misrata và Ajdabiya, phương tiện đi lại của quân đội Gaddafi tại al-Brega và những tòa nhà phức hợp ở Hun, phía nam Sirte.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Tunisia hôm qua đưa tin các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và phe nổi dậy gần biên giới Tunisia - Libya vào hôm 7.5 khiến 50 người bị thương.

Thời gian qua, nhiều chuyên gia nhận định cuộc xung đột giữa hai phe đối lập ở Libya sẽ đi vào thế bế tắc trong một thời gian. Ông Rasmussen đã bị cật vấn rằng hoạt động của NATO bao giờ kết thúc, song ông này chỉ có thể trả lời, "sứ mệnh cần phải hoàn tất".

"Chúng tôi xác định 3 mục tiêu quân sự rất rõ ràng", ông Rasmussen cho hay. "Thứ nhất, kết thúc hoàn toàn tất cả các cuộc tấn công chống dân thường. Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi ngay lập tức cho hoạt động cứu trợ nhân đạo". Thứ ba, ép quân đội Gaddafi và lực lượng bán quân sự rút quân khỏi các căn cứ và doanh trại. Khi những mục tiêu này hoàn thành, nhiệm vụ của chúng tôi coi như hoàn tất".

Ông Rasmussen nói "thật khó tưởng tượng" rằng "các cuộc tấn công tàn bạo và có hệ thống" của lực lượng ủng hộ Gaddafi sẽ tạm dừng khi Đại tá Gaddafi vẫn còn nắm giữ quyền lực.

Ông Rasmussen cho hay cần phải có một giải pháp chính trị và phi quân sự với một "quá trình chuyển giao (quyền lực) êm ả" khi Gaddafi chấp nhận từ bỏ quyền lực.

Nam Anh (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét