Tiết lộ về cuộc hôn nhân bí ẩn của Bin Laden

VnMedia:
Cập nhật lúc 11h12' , ngày 11/05/2011 -

(VnMedia) - Mới đây, một “bà mối” - thực chất là một người đàn ông - của Bin Laden đã lên tiếng tiết lộ về việc ông đã giúp đỡ Bin Laden như thế nào trong chiến dịch tìm cô vợ cuối cùng và trẻ nhất - người vợ đã ở bên Bin Laden khi hắn bị tiêu diệt.

'Bà mối' này chính là Rashad Mohammad Saeed Ismael, một thủ lĩnh Hồi giáo ở Yemen.

Đó là thời điểm đầu tháng 9/1999, Rashad khi ấy mới 20 đang đảm nhiệm công việc là một người truyền giáo và là một thành viên chủ chốt của tổ chức al-Qaeda ở thủ đô Kabul, Afghanistan đã nhận được một cuộc điện thoại quan trọng nhất trong đời mình.

Đó là cuộc điện thoại từ Osama Bin Laden, thủ lĩnh tối cao của al-Qaeda.

Khi ấy, Bin Laden đã quyết định cưới vợ lần thứ 5 và giao cho Rashad một nhiệm vụ quan trọng là tìm cho hắn “một nửa” thích hợp.

Trong cuộc điện thoại, Bin Laden đã mô tả khá cụ thể những tiêu chuẩn mà hắn cần ở người vợ thứ 5 này của mình.

Bin Laden nói: “Cô ta phải là người sùng đạo, biết nghe lời, lễ độ và trẻ (khoảng 16 đến 18 tuổi), thanh lịch và xuất thân từ một gia đình nề nếp nhưng đức tính cần thiết nhất là phải kiên nhẫn, kiên trì, cam chịu. Cô ta sẽ phải đủ sức chịu đựng những hoàn cảnh sống khắc nghiệt hay những hoạt động bất thường của tôi”.

Rashad cho biết, ngay sau cuộc điện thoại đó, ông đã nghĩ ngay đến Amal Ahmed al-Sadah, 17 tuổi, con gái của một công chức bình thường người Yemen, từng là học trò của Rashad ở một nhà thờ Hồi giáo. Rashad cho rằng Amal sẽ là “một nửa hoàn hảo” với Bin Laden khi ấy 44 tuổi.

Đến năm 2000, Rashad đã trở về thị trấn quê hương Ibb của mình để tìm gặp Amal.

Khi gặp Amal lần đầu tiên, Rashad đã kể cho cô những điều cần biết về Bin Laden như “Bin Laden là ai? Là người như thế nào? Và tại sao Bin Laden lại phải lẩn trốn Mỹ”. Sau một tuần suy nghĩ, Amal đã gật đầu đồng ý làm vợ của Bin Laden. Ngay sau đó, một khoản tiền trị giá 5000 USD đã được đưa cho gia đình của Amal như một khoản tiền “trói buộc” và để chuẩn bị cho Amal sang Afghanistan gặp Bin Laden.

Ảnh minh họa

Amal (trái) và Bin Laden.

Sau đó, Rashad, Amal và anh trai của cô đã rời Yemen sang Pakistan, đầu tiên là đến Karachi rồi đến Quetta. Cô đã ở Pakistan trong vài ngày trước khi Bin Laden cử vệ sỹ sang đón và đưa cô sang Afghanistan. Khi ấy, Bin Laden đang lẩn trốn ở Afghanistan.

Lễ cưới của Amal và Bin Laden được tổ chức ở Kandahar, Afghanistan khi đó là thành phố trung tâm của Taliban. Lễ cưới được tổ chức theo nghi lễ truyền thống của Yemen và hoàn toàn do nam giới tổ chức.

Amal và Bin Laden đã sống ở Afghanistan vài năm, rồi đến năm 2005, họ và gia đình lại trốn sang Pakistan. Rashad cho biết, Amal và Bin Laden sống với nhau rất yên bình.

Số phận Amal quan trọng hơn cái chết của Bin Laden

Rashad, người tự mô tả mình là một thành viên trung thành của al-Qaeda ở Yemen đang đấu tranh cho Amal và cô con gái 12 tuổi của cô và Bin Laden hiện đang bị các nhà chức trách Pakistan giam giữ được trở về quê hương Yemen.

Rashad nói: “Trong thế giới Hồi giáo, chúng tôi có một tôn chỉ gọi là danh dự gia đình. Khi một người phụ nữ như Amal trở thành goá vụ, thì tất cả người Hồi giáo chúng tôi sẽ phải quan tâm và chăm lo cho cô ấy, đồng thời phải đảm bảo sự an toàn cho cô ấy. Tất cả người Yemen đều muốn đưa Amal trở về quê hương”.

Trong khi đó, nhiều người lại lo ngại rằng, nếu Amal được đưa về Yemen, cô ấy sẽ được giao cho Tổng thống Ali Abdullah Saleh và tất nhiên là sau đó cô ấy sẽ “rơi vào tay” Mỹ để được thẩm vấn thêm.

Rashd nói thêm rằng: “Bất cứ nỗ lực nào của Mỹ làm tổn thương Amal và bất cứ thành viên nào trong gia đình Bin Laden sẽ phải hứng chịu những hậu quả khó lường. Phụ nữ không phải là những chiến binh. Mỹ cũng thừa biết rằng Bin Laden không bao giờ sử dụng phụ nữ như những chiến binh trong các cuộc tấn công của mình”.

Rashad cũng nói thêm rằng giờ đây số phận của các thành viên trong gia đình Bin Laden còn quan trọng với al-Qaeda hơn là cái chết của Bin Laden.

Rasad nói: “Chúng tôi (al-Qaeda ở Yemen) đã nhận tin về cái chết của Bin Laden trong niềm hạnh phúc bởi vì chúng tôi biết Bin Laden đã đạt được mục đích của mình là chết như một vị anh hùng trong tay của người Mỹ”.

Sau cái chết của Bin Laden, nhiều chuyên gia nhận định rằng chi nhánh al-Qaeda ở Yemen với những hoạt động độc lập và mang tầm quốc tế hơn so với tổ chức al-Qaeda lạc hậu ở Pakistan sẽ là một mối đe doạ mới đối với Mỹ.

Trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới trong suốt 1 thập kỷ qua - Bin Laden đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích bí mật của quân đội Mỹ nhằm vào dinh thự của Bin Laden ở thành phố Abbodabatt, chỉ cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 200 km.

Bin Laden đã ẩn náu trong khu dinh thự này suốt 6 năm qua cùng vợ út là Amal và một số người con. Amal đã bị thương ở chân khi lao ra để bảo vệ Bin Laden khỏi làn đạn của quân đội Mỹ khi lực lượng này đột kích thành công vào căn phòng cô và Bin Laden đang ở. Hiện, Amal và cô con gái 12 tuổi, người đã tận mắt chứng kiến cảnh Bin Laden bị tiêu diệt hiện đang nằm trong tay của các quan chức Pakistan.

Đan Khanh - (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét