Làm rõ âm mưu của GĐ thuê giang hồ "giết người diệt khẩu"

CAND Online

Ngô Quang Trưởng lúc mới bị bắt.


15:20:05 22/04/2011
CQĐT đã làm rõ: GĐ Trưởng âm mưu chiếm đoạt phần hùn vốn và đẩy Phó GĐ Sỹ ra khỏi công ty. Cái chết của ông Sỹ chính là kết thúc một âm mưu thâm độc mà Trưởng đã dày công sắp đặt.
>> Giám đốc Trưởng và 4 dự án tai tiếng ở Hóc Môn

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án Ngô Quang Trưởng (tên gọi khác Ngô Quang Chướng, 50 tuổi, quê quán Bắc Giang, nguyên Giám đốc Công ty Hoàng Hải, trụ sở đặt tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) cùng đồng bọn phạm tội "giết người", "bắt giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản".

Nội dung mới được làm rõ trong kết luận bổ sung này là việc Ngô Quang Trưởng đã làm giả hồ sơ, giấy tờ với ý định chiếm đoạt tài sản của nạn nhân và dùng vũ lực đẩy ông Đặng Xuân Sỹ (SN 1968, quê quán Bắc Giang; trước khi bị giết là cấp phó của Trưởng) ra khỏi công ty để dễ bề hoạt động lọc lừa trong kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, do bị ông Sỹ phát hiện và làm đơn tố cáo nên Trưởng đã thuê giang hồ giết chết ông Sỹ nhằm bịt đầu mối.

Theo kết luận điều tra bổ sung, trong nhiều năm liên tiếp, ông Đặng Xuân Sỹ đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo với nội dung, từ khi ông Sỹ góp vốn và là thành viên của Công ty TNHH Hoàng Hải đến thời điểm tố cáo, công ty không hề họp hội đồng thành viên, tất cả các lần thay đổi nội dung trong giấy đăng ký kinh doanh Trưởng cũng không hề thông qua ông Sỹ.

Đặc biệt là ngày 25/1/2006, Trưởng đã tự lập hồ sơ, giả mạo chữ ký của ông Sỹ để đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh lần thứ 8 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh. Sau khi bị ông Sỹ tố cáo, Trưởng nhiều lần thuê giang hồ đánh dằn mặt ông Sỹ để buộc rút đơn nhưng không có kết quả.

Đang trong lúc căm ghét ông Sỹ thì ngày 8/10/2009, Trưởng nhận được thư của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh mời đến Sở họp vào lúc 8h ngày 15/10/2009 để giải quyết vụ việc. Thành phần tham gia buổi họp còn có các thành viên trong Ban Giám đốc Công ty Hoàng Hải nên Trưởng hiểu vụ việc đã trở nên nghiêm trọng, vì vậy mà hắn ta quyết tâm thuê giang hồ để giết chết ông Sỹ nhằm chặn đứng việc tố cáo này. Theo đúng “kịch bản”, buổi họp vừa kết thúc thì ông Sỹ bị chém chết trên đường đi về nhà…

Để làm rõ nội dung tố cáo của ông Sỹ, Cơ quan CSĐT đã trưng cầu giám định chữ ký của ông Sỹ trong 3 văn bản gồm: "Biên bản họp hội đồng thành viên" đề ngày 24/1/2006 của Công ty Hoàng Hải; "Biên bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng phần góp vốn với bên chuyển nhượng là ông Đặng Xuân Sỹ; bên nhận chuyển nhượng là Ngô Quang Trưởng" đề ngày 25/1/2006 và "thông báo thay đổi thành viên của doanh nghiệp" cũng đề ngày 25/1/2006. Kết quả tất cả các chữ ký của ông Sỹ trong 3 văn bản này đều là chữ ký giả.

Điều này cho thấy, Trưởng âm mưu chiếm đoạt phần hùn vốn và đẩy ông Sỹ ra khỏi công ty đã có từ rất lâu và cái chết của ông Sỹ chính là kết thúc một âm mưu thâm độc mà Trưởng đã dày công sắp đặt


M.T.Phong

Pháp luật
cand.com.vn
Sau khi Ngô Quang Trưởng bị bắt, để bạn đọc hiểu phần nào về kiểu làm ăn gian dối, lừa lọc của con người này, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết trong số nhiều dự án nhà phân lô hộ lẻ mà Ngô Quang Trưởng làm chủ đầu tư có 4 dự án tai tiếng ở huyện Hóc Môn đã để lại hậu quả hết sức nặng nề mà người gánh chịu chính là những ai đã "lỡ" mua đất nền dự án.
>> Giám đốc Trưởng và những kẻ “chém mướn” đã bị bắt như thế nào?

Còn Trưởng với hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng đó nhưng không hiểu sao vẫn được chính quyền tin tưởng giao nhiều dự án và làm giàu bất chính để xây biệt thự, sắm xe hơi, ăn chơi phung phí…

Khoảng năm 1999, sau khi TP cho phép thực hiện thí điểm việc sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ thì UBND huyện Hóc Môn có chấp thuận cho một số chủ đầu tư lập dự án phân lô bán nền dựa trên bản đồ quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt của Văn phòng kiến trúc sư trưởng TP HCM lúc bấy giờ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng của chính quyền địa phương còn buông lỏng (hoặc làm ngơ) đã tạo điều kiện cho nhiều chủ đầu tư (CĐT) thực hiện sai quy hoạch. Trong số đó, Ngô Quang Trưởng - một con người ma mãnh đã bằng mọi thủ đoạn mua chuộc cán bộ để thu gom đất nông nghiệp với giá đền bù rẻ mạt, thậm chí không đền bù rồi ung dung phân lô đem bán.

UBND huyện Hóc Môn đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra các dự án nhà ở thuộc dạng phân lô hộ lẻ trên địa bàn huyện và kết quả: Ngô Quang Trưởng là một trong những chủ đầu tư có nhiều sai phạm nhất với 4 dự án ở xã Bà Điểm. Cụ thể: dự án thứ nhất với diện tích 28.197m2 được Văn phòng kiến trúc sư trưởng thỏa thuận quy hoạch chi tiết ngày 23/1/2001.

Theo quy hoạch phê duyệt thì dự án được phân thành 130 nền nhưng khi thực hiện dự án CĐT đã tự điều chỉnh chia nhỏ thành 137 nền làm phá vỡ kích thước, vị trí được duyệt dẫn đến người "mua" nền đất khó khăn trong việc xin xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, trong số diện tích của dự án Ngô Quang Trưởng vẫn chưa đền bù 9.948,67m2 cho người bị thu hồi nhưng y vẫn thản nhiên phân nền đem bán…

Một trong những dự án phân lô hộ lẻ.

Dự án thứ 2 có quy mô 13.949m2. Theo quy hoạch được duyệt, dự án này có 1.929m2 đất cây xanh công cộng, vườn hoa tập trung, đường giao thông nhưng vì chỉ mới đền bù được 60% nên Trưởng không thực hiện các hạng mục này mà bỏ lửng luôn cho đến ngày hôm nay. Phần đất đền bù xong thì CĐT tự ý phân thành 10 lô bán cho các hộ dân.

Theo dự án được duyệt thì có 71 nền, nhưng trong 60% diện tích dự án đã được đền bù thì CĐT đã phân thành 69 nền để bán. Đã có 18 nền xây dựng nhà đều sai vị trí, kích thước, lấn chiếm phần lề đường, cây xanh cách ly theo quy hoạch được duyệt, sai mẫu nhà… Hệ thống tiêu thoát nước, hệ thống điện chưa hoàn chỉnh…

Dự án 3 có quy mô 40.930m2 cũng do Ngô Quang Trưởng làm CĐT có 228 nền thực hiện không đúng quy hoạch, CĐT tự điều chỉnh diện tích so quy hoạch; thực hiện việc giao đất trước khi được TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 (28 nền); Diện tích đất quy hoạch làm nhà trẻ cũng bị CĐT chiếm dụng để xây dựng làm trụ sở công ty gồm 1 trệt 2 lầu vào năm 2001.

Cuối cùng là dự án quy mô 8.970m2 được hình thành từ năm 2001. Với dự án này, phần diện tích được quy hoạch làm cây xanh, công trình công cộng được quy hoạch chiếm hơn 3.500m2 nhưng Ngô Quang Trưởng không thực hiện mà tự phân 6 nền bán lại cho dân. Khu vực quy hoạch làm chỗ quay xe, CĐT cũng không thực hiện đúng quy hoạch mà tự chia thành 6 nền để bán cùng với 6 nền khác được "tận dụng" phần đất quy hoạch làm khu công viên cây xanh - sân chơi giải trí - công cộng và phần vòng xoay giao thông…

Với những sai phạm trên, Trưởng xin khắc phục hậu quả và cam kết sẽ thực hiện hoàn tất trong thời hạn 1 năm (từ ngày 15/5/2008 đến ngày 15/5/2009). Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, khi mà Ngô Quang Trưởng đã bị bắt về hành vi giết người thì các dự án nói trên vẫn "giẫm chân tại chỗ".

Ngô Quang Trưởng đã bị khởi tố về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Ngày 18/11, Ngô Quang Trưởng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) bị PC14 bắt khẩn cấp về hành vi giết người thì trước đó ngày 17/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15), Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trưởng về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và chuyển hồ sơ sang đề nghị Viện KSND TP HCM phê chuẩn.

Tháng 7/2009, ông Sĩ trực tiếp đến cơ quan CSĐT trình bày về hàng loạt vi phạm pháp luật của Trưởng như: vi phạm sử dụng đất đai, tự ý thay đổi quy hoạch do cơ quan thẩm quyền phê duyệt, bán phần đất thuộc quy hoạch công viên cây xanh của dự án, giả mạo giấy tờ bán nền nhà "ma" cho nhiều người … Từ nguồn thông tin quan trọng này, cơ quan CSĐT đã chính thức vào cuộc điều tra và phát hiện hàng loạt sai phạm của Trưởng tại Công ty Hoàng Hải. Trong đó, có một số quan chức địa phương dính líu.

Ngày 11/11, sau khi làm việc với cơ quan CSĐT, ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM đã ký Quyết định số 926 về việc thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Hoàng Hải.

Nội dung của Quyết định ghi rõ: xét thấy Công ty Hoàng Hải được UBND TP HCM giao đất theo Quyết định số 3553/QĐ-UB ngày 29/8/2002 và Quyết định số 2599/QĐ-UB ngày 19/12/2002 tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở; được UBND xã Bà Điểm và UBND huyện Hóc Môn có công văn xác nhận ngày 20/12/2002 đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên qua kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tại biên bản ngày 26/10/2009 và công văn ngày 6/11/2009 của UBND huyện Hóc Môn thì khu đất vẫn còn khoảng 4ha chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng. Do vậy cần phải thu hồi, hủy bỏ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hủy bỏ việc cấp giấy chứng nhận (được cấp từ năm 2004 - 2009) đối với 8 thửa đất đã cấp tại phần diện tích chưa bồi thường giải phóng mặt bằng được.

PV


M.T.P. - T.H.

cand.com.vn
Sau khi hay tin anh Sĩ chết, cả nhóm giết người do Ngô Quang Trưởng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải, thuê đã trốn ra các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, với sự phối hợp nhiệt tình của Công an các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, các trinh sát PC 14, Công an TP HCM đã xác định được đối tượng gây án và bắt gọn…
>> Giám đốc thuê côn đồ giết người chống tiêu cực

Ngày 19/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết, kẻ được Ngô Quang Trưởng (48 tuổi; ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM; Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải đặt tại số 32/11, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn) thuê sát hại anh Đặng Xuân Sĩ (51 tuổi, ngụ phường 14, quận 10; Phó Giám đốc Công ty Hoàng Hải) là Vũ Văn Luân (tức Luân "con"; 44 tuổi, ngụ Hải Phòng, tạm trú quận Tân Phú) trước đây từng là "đệ tử ruột" của Dung Hà (bị giết trong vụ án Năm Cam).

Dưới trướng của y có khoảng 50 đối tượng giang hồ cộm cán, chuyên bảo kê vũ trường, quán bar; đâm thuê chém mướn; cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản…

Từ những kẻ giết người thuê

Sau khi bắt giữ Ngô Quang Trưởng vào ngày 18/11 (Báo CAND đã thông tin), buổi tối cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tiến hành khám xét nhà của Trưởng ở số 17/2B, khu phố 2, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn. Căn nhà 1 trệt 2 lầu này được xây dựng trên diện tích chỉ khoảng 100m2 nhưng nội thất thuộc dạng "siêu" cao cấp thể hiện một gia đình giàu có.

Trên thực tế, Trưởng đã là một "đại gia" ở huyện Hóc Môn, tiêu tiền như nước trong các cuộc ăn chơi… Bởi lẽ những đồng tiền mà Trưởng làm ra là kết quả của một quá trình lừa lọc, gian dối trong việc kinh doanh các dự án về bất động sản.

Quê quán của Trưởng ở Bắc Giang, sau khi đi nghĩa vụ trở về, y trôi dạt vào Nam sinh sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Tuy nhiên, với bản chất của một kẻ lười biếng lại muốn kiếm tiền nhanh, y đã tổ chức trộm tài sản và bị Công an ở tỉnh Tây Ninh bắt giữ, sau đó bị tòa án phạt 4 năm tù giam.

Ngô Quang Trưởng (X) được đưa về nhà khám xét và những kẻ gây án.

Ra tù, cũng là lúc ở vùng ngoại thành TP HCM đang lên cơn sốt đất do nhiều huyện được chia tách thành quận mới trong đó có huyện Hóc Môn. Nắm thời cơ này, Trưởng tìm về Hóc Môn thuê nhà trọ để hành nghề làm "cò" đất. Trúng được nhiều vụ đậm, rủng rỉnh tiền trong túi, Trưởng bắt đầu ăn chơi và quen biết với một số cán bộ thoái hóa biến chất dưới thời Nguyễn Văn Khỏe làm chủ tịch huyện Hóc Môn.

Từ mối "thâm giao" này, Trưởng đã phất lên như diều gặp gió khi TP HCM có chủ trương thí điểm các dự án phân lô hộ lẻ vào thời điểm năm 1999. Vậy là Trưởng cứ gom đất nông nghiệp, đền bù với cái giá rẻ mạt rồi phân lô bán nền hốt tiền tỷ…

Sau khi trở nên giàu có và quen biết rộng với "ông nọ bà kia", Trưởng bắt đầu làm ăn gian dối, lừa đảo để phục vụ cho lòng tham vô đáy của mình. Để củng cố "vị thế" cũng như che đậy các hành vi gian dối của mình, y lân la tìm kiếm "thế lực đen" để bảo kê nhằm trấn áp những ai dám đứng ra tố cáo.

Trong số các giang hồ cộm cán mà y từng diện kiến, Trưởng đặc biệt chú ý đến Vũ Văn Luân bởi thành tích bất hảo của gã giang hồ đất Hải Phòng. Luân cho hay mình đã có khoảng thời gian 10 năm "kết nghĩa" với Dung Hà nên máu giang hồ dường như có sẵn trong y và y hứa sẽ "trừng trị thẳng tay" những kẻ nào dám "sờ" đến Trưởng.

Từ khi Trưởng nhờ Luân làm bảo kê cho mình đến lúc bị bắt là khoảng hơn 1 năm. Trong khoảng thời gian này, chưa rõ Trưởng đã sử dụng Luân bao nhiêu vụ thanh toán đối thủ nhưng qua vụ sát hại anh Sĩ thì rõ ràng âm mưu thâm độc của Trưởng đã hình thành từ lâu và quyết tâm sát hại người tố cáo.

Theo lời khai của các đối tượng bị bắt giữ thì sau khi nhận "chỉ thị" của Trưởng, Luân "lệnh" cho một đàn em thân cận là Nguyễn Thế Việt (41 tuổi, ngụ Hải Phòng, tạm trú Tân Phú) tập hợp 4 đàn em lên kế hoạch thực hiện với tiền công cho mỗi "sát thủ" là… 1,5 triệu đồng! Đâu đó xong xuôi, Trưởng đưa tấm ảnh anh Sĩ cho Luân, Việt nhận dạng và chờ ra tay.

Trước khi gây án được ít ngày, Trưởng cho Luân hay vào sáng 15/10, y sẽ cùng anh Sĩ đi họp tại Sở Kế hoạch đầu tư và đây sẽ là thời điểm thích hợp nhất. Ngay tức khắc Luân, Việt đi taxi đến trước cổng Sở Kế hoạch đầu tư rồi điều 4 đàn em đi trên 2 xe gắn máy chờ sẵn rồi bám theo anh Sĩ và ra tay như chúng tôi đã đề cập ở số báo trước.

Sau khi hay tin anh Sĩ chết, cả nhóm giết người này đã trốn ra các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC 14, Công an TP HCM đã xác định được đối tượng gây án và nơi lẩn trốn nên cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm ở Đội 2, Đội 9 lên đường truy bắt đối tượng.

Với sự phối hợp nhiệt tình của Công an các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… ngày 29/10 các trinh sát đã bắt giữ thêm 3 đối tượng (trước đó đã bắt giữ Bùi Quốc Huy) là Luân, Khoa "thầy giáo" và Hưu Trí Huẩn. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang tiếp tục bắt giữ các tên còn lại…

Đến nỗi lo về băng nhóm giang hồ đến từ phía Bắc

Trước khi bị bắt giữ về hành vi giết người, Luân còn gây ra nhiều vụ án khác với thủ đoạn hết sức liều lĩnh và táo tợn. Một trong những vụ điển hình là vào khoảng gần 24h ngày 31/5/2009, Luân, Việt cùng với nhóm đàn em gần 10 tên đến nhà anh Đ. ở phường Linh Trung, Thủ Đức để chơi xóc đĩa ăn tiền.

Đến khoảng 2h30' ngày 1/6, do bị thua tiền nên Luân nổi máu giang hồ chỉ đạo đám đệ tử vây bắt anh V (nhà cái), đánh đập tàn nhẫn rồi đưa lên taxi Vinasun chở anh V. về khách sạn Giấc Mơ ở đường Gò Gầu, quận Tân Phú. Tại đây, sau khi lấy sạch tiền trong túi anh V., Luân buộc anh V. kêu vợ mang đến 10 triệu đồng và 200 USD tiền chuộc thì mới cho về nhà.

Vợ V. mang tiền đến chuộc chồng nhưng Luân lại đổi ý, bảo V. làm cam kết, trong vòng 2 ngày phải đi gom tiền tất cả những người đánh bạc cho đủ 260 triệu đồng thì y mới thả (dù thực tế Luân "con" chỉ thua vài chục triệu). Không còn cách nào khác, anh V. đành viết giấy nợ.

Đến hẹn nhưng không thấy anh V. đưa tiền, ngày 4/6, Luân cùng gần 10 đàn em tổ chức đi tìm anh V. và phát hiện anh V. đang đánh bài tại quán ăn Ba Miền ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Sau khi ập vào quán, Luân gọi anh V. ra đưa tiền nhưng anh V không có nên chúng lại bắt ra xe taxi Vinasun đang chờ sẵn.

Vì trong sòng bạc này còn có anh N. - người đánh bài chung với Luân hôm 1/6, nên Luân cũng gọi ra để đưa tiền nhưng anh N. phản ứng. Lập tức Luân và nhóm đàn em dùng chai bia đánh anh N. bị thương tật 9% vĩnh viễn…

Để khám phá một vụ trọng án có tính chất phức tạp, manh động, liên quan đến các băng nhóm giang hồ cộm cán đòi hỏi cơ quan Công an phải tập trung sức lực và miệt mài điều tra trong một thời gian dài. Thế nhưng, trong vụ án sát hại anh Sĩ, PC14 Công an TP HCM đã bắt được những kẻ đầu vụ chỉ trong thời gian hơn 1 tháng nên đây được xem là một chiến công xuất sắc của các đơn vị nghiệp vụ nói chung và Đội 2, Đội 9 nói riêng.

Có được kết quả này là nhờ công tác phòng, chống tội phạm, nắm bắt tình hình kịp thời diễn biến tội phạm phát sinh.

Riêng băng nhóm của Luân và nhiều băng mới nổi đến từ Hải Phòng hoạt động mạnh tại TP HCM vào thời điểm từ đầu năm 2009 đến nay và tất cả chúng đều nằm trong "danh sách đen" của cơ quan Công an. Chính nhờ công tác quản lý tốt địa bàn đó đã giúp PC14 khám phá nhanh vụ trọng án gây xôn xao dư luận này


M.T.P.


cand.com.vn

Ngô Quang Trưởng.


15:01:00 19/11/2009
Không dọa được để anh Sĩ rút đơn tố cáo, Trưởng thuê Vũ Văn Luân giết anh Sĩ để bịt đầu mối và Việt đã tập hợp đàn em của mình để giết anh Sĩ theo đúng kế hoạch mà Trưởng đã vạch ra.

Chiều 18/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tiến hành bắt khẩn cấp Ngô Quang Trưởng (48 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM), Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải đặt tại số 32/11, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn để điều tra làm rõ về hành vi giết người.

Trước đó, vào khoảng 11h20' ngày 15/10, sau khi họp xong ở Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hồ Chí Minh, anh Đặng Xuân Sĩ (51 tuổi, ngụ phường 14, quận 10) đi xe gắn máy đến trước số nhà 88 đường Hai Bà Trưng (quận 1) thì bị 4 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy kè theo. Một tên ngồi sau rút dao đâm vào hông anh Sĩ 3 nhát, do mất quá nhiều máu, anh Sĩ đã chết tại bệnh viện.

Sau khi đâm anh Sĩ, Bùi Quốc Huy (25 tuổi, sống lang thang), một trong 4 đối tượng nói trên đã bị Công an bắt giữ.

Từ lời khai của Huy, Công an TP HCM tiếp tục bắt Trần Văn Khoa (32 tuổi, tự Khoa "thầy giáo", ngụ tỉnh Vĩnh Phúc, tạm trú quận 12), Vũ Văn Luân (44 tuổi, ngụ Hải Phòng, tạm trú quận Tân Phú) và Hưu Trí Huẩn (23 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang, tạm trú quận 12) tại Hà Nội. Tuy nhiên, trong nhóm tham gia theo dõi và thanh toán anh Sĩ, ngoài 4 đối tượng trên còn có Nguyễn Thế Việt (44 tuổi, ngụ Hải Phòng, tạm trú quận Tân Phú) và hai đối tượng tên Tân và Toàn.

Từ lời khai của các đối tượng bị bắt, sau khi củng cố chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã bắt Ngô Quang Trưởng vì y chính là kẻ đã thuê các đối tượng nói trên sát hại anh Sĩ.

Theo điều tra bước đầu của cơ quan Công an thì trước đây anh Sĩ và Ngô Quang Trưởng có hùn vốn để thành lập Công ty TNHH Hoàng Hải chuyên kinh doanh các dự án về bất động sản.

Trong quá trình làm ăn chung, thấy ông Trưởng có những hành vi gian dối, lừa đảo nên anh Sĩ đề nghị được rút vốn và làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an. Sau khi gửi đơn, anh Sĩ bị Trưởng đánh trọng thương một lần và một lần khác bị 4 đối tượng lạ mặt dọa sẽ "làm thịt" nếu như anh Sĩ không rút đơn. Tuy nhiên, anh Sĩ vẫn không sợ sệt và quyết đấu tranh chống tiêu cực đến cùng.

Thấy không dọa được, Trưởng thuê Vũ Văn Luân giết anh Sĩ để bịt đầu mối và Việt đã tập hợp đàn em của mình để giết anh Sĩ theo đúng kế hoạch mà Trưởng đã vạch ra.

Trong số các đối tượng bị bắt giữ thì Ngô Quang Trưởng có tiền án về tội trộm cắp, bị xử phạt 4 năm tù; Khoa bị khởi tố thêm tội bắt giữ người trái pháp luật và Vũ Văn Luân bị khởi tố thêm 3 tội danh khác là tổ chức đánh bạc, bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do liên quan đến các vụ án khác.

Hiện Công an TP HCM đang tiếp tục điều tra làm rõ và chúng tôi sẽ có thông tin chi tiết vào các số báo sau


M.T.P.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét